Trái đất nóng lên khiến máy bay ngày càng khó cất cánh

Cập nhật: 02-12-2014 | 17:29:55

Một nghiên cứu mới cho thấy nhiệt độ Trái đất đang tăng sẽ làm máy bay ngày càng khó cất cánh hơn, người ta sẽ phải hạn chế số lượng hành khách và hành lý.

Một máy bay đang cất cánh

Theo nghiên cứu của một nhóm các nhà khoa học Mỹ đăng trên Tạp chí Khí hậu, nhiệt độ tăng lên làm loãng không khí, giảm lực nâng cánh máy bay.

Máy bay lớn sẽ khó gia tăng tốc độ hơn, do đó chúng sẽ cần khoảng cách đường băng lớn và dài hơn mới có thể đạt được vận tốc cất cánh tối thiểu trong điều kiện thời tiết nóng hơn bình thường.

Khi đường băng không đủ dài, các chuyến bay sẽ phải giảm tải trọng xuống.

Để ước tính phải giảm bao nhiêu thì các nhà nghiên cứu đã sử dụng chiếc Boeing 737-800 trong một “mô hình khí hậu mô phỏng” với nhiệt độ mùa hè tại bốn sân bay trọng điểm ở Mỹ. Sau đó họ so sánh kết quả tìm thấy với các ngưỡng nhiệt khác nhau đòi hỏi phải hạn chế tải trọng máy bay.

Kết quả cho thấy khoảng từ năm 2050-2070 cả bốn sân bay trên sẽ phải tăng thêm nhiều "ngày hạn chế tải trọng trong năm” so với hiện tại (tăng khoảng 50-200% mỗi năm).

Sân bay Phoenix’s sẽ phải tăng số ngày hạn chế tải trọng bay khoảng 20 ngày. Trong khi các sân bay khác ở New Yok, Washinton D.C và Denver thì hiện tại đã có vài chục ngày mỗi năm và có thể thêm vài chục ngày nữa trong tương lai.

Để cân bằng, các hãng hàng không sẽ phải giảm lượng hành khách hoặc hàng hóa, trừ khi ngành công nghiệp hàng không kéo dài đường băng hoặc thiết kế nhiều máy bay có “khí trọng lực” phù hợp với điều kiện thời tiết khi Trái đất dần nóng lên.

TTO

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên