Trại heo “làm khổ” người dân

Cập nhật: 06-09-2019 | 09:17:28

Từ đầu năm đến nay, cuộc sống của hàng trăm hộ dân ở xã Tân Định, huyện Bắc Tân Uyên bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì mùi hôi thối phát tán từ Trang trại chăn nuôi heo Linh Cường (gọi tắt là Trang trại Linh Cường). Không chịu nổi mùi hôi thối, người dân đã gửi đơn đến các cơ quan chức năng để “kêu cứu”.


Theo người dân, nước thải từ bể tự thấm của Trang trại Linh Cường chảy ra môi trường

“Nhức đầu” vì mùi hôi thối

Từ phản ánh của người dân, phóng viên (P.V) đã đến ấp Cây Chanh, xã Tân Định, nơi Trang trại Linh Cường trú đóng để xác minh. Theo chỉ dẫn của người dân, P.V tìm đến khu vực được cho là nơi phát tán mùi hôi thối của Trang trại Linh Cường. Tại đây có một hồ nước thải màu đen kịt, rộng hàng ngàn mét vuông đang bốc mùi hôi thối nồng nặc nằm trong khuôn viên của trang trại. Một đường ống nhựa cỡ lớn được đấu nối từ trong hồ ra mương thoát nước phía ngoài khuôn viên trang trại. Từ miệng ống nhựa này, người dân địa phương đã nhiều lần phát hiện nước từ trong hồ chảy ồ ạt ra môi trường.

Theo người dân, nước thải này sẽ chảy ra Suối Tre rồi hòa vào dòng sông Bé. Còn tại vị trí đê bao bị vỡ cách đây không lâu đã được gia cố lại bằng bê tông nhưng nước từ hồ vẫn chảy rỉ ra. Sau 15 phút có mặt tại đây, P.V bắt đầu có cảm giác nhức đầu và buộc phải “tháo chạy” vì không chịu nổi mùi hôi thối.

Anh Phạm Phú Yên, ngụ ấp Cây Chanh, cho biết: “Từ khi Công ty Cổ phần Anova Farm (gọi tắt là Công ty Anova) thuê Trang trại Linh Cường để chăn nuôi heo, gia đình tôi không có bữa cơm nào được ngon miệng vì mùi hôi thối của trang trại. Mỗi tối đi ngủ, tôi phải đeo khẩu trang mới có thể ngủ được. Người dân ở ấp Cây Chanh đã nhiều lần kiến nghị từ xã đến huyện nhưng đến nay vẫn chưa có giải pháp xử lý dứt điểm tình trạng trên. Hiện nay, người dân vẫn hàng ngày chịu đựng mùi hôi thối từ Trang trại Linh Cường”.

Nhiều người dân ở ấp Cây Chanh đã đến gặp P.V để bày tỏ bức xúc về tình trạng ô nhiễm không khí do mùi hôi thối từ trang trại nuôi heo này. Chị Nguyễn Thị Thùy Linh, bán đồ ăn sáng trên đường ĐT746, bức xúc: “Quán tôi cách trại heo khoảng 1km những vẫn ngửi thấy mùi hôi. Nhiều khách hàng đến quán tôi không dám ăn sáng mà chỉ mua về nhà ăn. Trước đây, khách hàng của quán khá đông nhưng nay do mùi hôi của trại heo nên doanh thu giảm xuống khoảng một nửa”. Nhiều hộ dân gần khu vực trang trại đều phải đóng cửa kín mít để ngăn mùi hôi xộc vào nhà.

Người dân địa phương cũng bày tỏ lo lắng nếu cơ quan chức năng không yêu cầu Trang trại Linh Cường xử lý dứt điểm tình trạng phát tán mùi hôi thối thì sức khỏe của người dân sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nhất là trẻ em và người già. Không những thế, việc trang trại xả nước thải chưa qua xử lý trong bể tự thấm ra môi trường sẽ dẫn đến các chất ô nhiễm ngấm vào đất gây ô nhiễm đất và ảnh hưởng đến chất lượng nước ngầm trong khu vực. Trong khi đó, nhiều hộ dân ở đây chủ yếu sử dụng nước giếng khoan cho sinh hoạt và trồng trọt.

Vẫn xả thải sau nhiều lần kiểm tra!

Theo tìm hiểu của P.V, hộ kinh doanh Trang trại Linh Cường được UBND huyện Bắc Tân Uyên cấp đăng ký kinh doanh vào tháng 8-2017 và đã lập Đề án bảo vệ môi trường chi tiết trang trại chăn nuôi heo, quy mô chuồng trại gần 12.000m2 (8.000 con/lứa). Sau đó, Sở Tài nguyên và Môi trường (Sở TN-MT) đã phê duyệt đề án này. Vào tháng 11- 2018, hộ kinh doanh Trang trại Linh Cường đã cho Công ty Anova thuê cơ sở vật chất của trang trại để chăn nuôi heo.

Từ tháng 4 đến đầu tháng 8-2019, UBND xã Tân Định cùng Phòng TN-MT huyện Bắc Tân Uyên đã tổ chức 4 đợt kiểm tra, xác minh phản ánh của người dân về việc Trang trại Linh Cường phát sinh nước thải, mùi hôi thối gây ô nhiễm môi trường. Sau nhiều lần kiểm tra, Trang trại Linh Cường vẫn chưa khắc phục tình trạng trên mà còn tiếp tục phát tán mùi hôi thối và xả nước thải ra môi trường. Ngày 26-5, Trang trại Linh Cường tiếp tục xả nước thải chăn nuôi heo ra môi trường khiến người dân phải “kêu cứu” với chính quyền địa phương. Từ phản ánh của người dân, Phòng TN-MT tiến hành kiểm tra, qua đó phát hiện bờ bao hồ tự thấm ở trang trại bị vỡ, nước thải chảy tràn ra môi trường. Qua đó, Phòng TN-MT phối hợp với cơ quan chức năng lấy mẫu nước thải xét nghiệm cho thấy các thông số về môi trường vượt quy chuẩn từ 10 lần trở lên.

Ngày 27-5, UBND tỉnh thành lập Đội kiểm tra liên ngành đột xuất về TN-MT (gọi tắt là Đội liên ngành 1583) để phối hợp chính quyền địa phương kiểm tra đột xuất công tác bảo vệ môi trường đối với Trang trại Linh Cường. Kết quả kiểm tra cho thấy Công ty Anova đang hoạt động chăn nuôi heo tại Trang trại Linh Cường với số lượng 12.000 con. Nước thải phát sinh từ vệ sinh chuồng trại được thu gom, xử lý qua hai bể biogas và thải vào hồ tự thấm trong khuôn viên. Theo kết quả phân tích mẫu nước thải cho thấy các thông số ô nhiễm đều vượt quy chuẩn từ 10 lần trở lên. Vào ngày 10-6, Đội liên ngành 1583 tiếp tục xác minh phản ánh của người dân ở ấp Cây Chanh về mùi hôi thối phát sinh từ Trang trại Linh Cường thường xuyên gây ảnh hưởng đến người dân nhưng chưa được khắc phục. Qua kết quả kiểm tra của Đội liên ngành 1583 cho thấy phản ánh của người dân là đúng, nguyên nhân là do hoạt động chăn nuôi heo nhưng chưa hoàn thiện công trình xử lý nước thải dẫn đến phát sinh mùi hôi và xả thải vượt quy chuẩn.

Trên cơ sở kiểm tra, Đội liên ngành 1583 đã có kết luận kiểm tra số 3870/KL-ĐLN1583 ngày 6-8 về công tác bảo vệ môi trường đối với Trang trại Linh Cường (gọi tắt là Kết luận 3870). Theo đó, đối với hộ kinh doanh Trang trại Linh Cường đã được phê duyệt Đề án bảo vệ môi trường chi tiết trang trại chăn nuôi. Tuy nhiên, trang trại không hoạt động chăn nuôi mà cho Công ty Anova thuê để chăn nuôi heo nhưng chưa phối hợp tốt để xử lý các vấn đề môi trường phát sinh dẫn đến phản ánh của người dân. Đối với Công ty Anova hoạt động chăn nuôi trên cơ sở thuê lại trại của hộ kinh doanh Trang trại Linh Cường chưa lập Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM), chưa xin phép sử dụng lại hồ sơ pháp lý môi trường của Trang trại Linh Cường. Trong quá trình hoạt động, Công ty Anova đã xả nước thải ra môi trường vượt chuẩn cho phép, gây phát sinh mùi hôi, ảnh hưởng đến người dân xung quanh.

Về biện pháp xử lý, Đội liên ngành 1583 giao Thanh tra Sở TN-MT lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính Công ty Anova với hành vi “Không có báo cáo ĐTM cho hoạt động chăn nuôi quy mô khoảng 8.000 con heo thịt/lứa, diện tích chuồng trại 11.802m2” và “Xả thải vượt quy chuẩn cho phép từ 10 lần trở lên trong trường hợp thải lượng nước thải từ 10m3/ngày đến dưới 20m3/ngày” với tổng tiền phạt hai hành vi trên từ 700 đến 840 triệu đồng. Đồng thời buộc Công ty Anova phải ngừng ngay việc xả nước thải vượt quy chuẩn cho phép ra môi trường; phải có biện pháp xử lý chất thải rắn, chất thải nguy hại; xử lý nước thải, khí thải đạt quy chuẩn và nhanh chóng hoàn thiện công trình xử lý nước thải, có biện pháp quản lý, xử lý chất thải, giảm thiểu mùi hôi phát tán ra môi trường gây ảnh hưởng đến người dân xung quanh. Đối với hộ kinh doanh Trang trại Linh Cường, Đội liên ngành 1583 đề nghị phối hợp với Công ty Anova thực hiện quy định pháp luật về bảo vệ môi trường trong hoạt động chăn nuôi, không gây ảnh hưởng đến môi trường và người dân xung quanh.

Điểm nóng ô nhiễm môi trường tại xã Tân Định

Sau khi có Kết luận 3870, người dân ở ấp Cây Chanh lại tiếp tục phát hiện Trang trại Linh Cường xả nước thải từ bể tự thấm. Từ tin báo của người dân, UBND xã Tân Định phối hợp với các lực lượng chức năng huyện xuống hiện trường ghi nhận vụ việc và báo cáo lên Sở TN-MT. Nói về việc này, ông Huỳnh Tấn Vĩ, Chủ tịch UBND xã Tân Định, cho biết: “Mặc dù cơ quan chức năng đã nhiều lần tiến hành thanh, kiểm tra hoạt động chăn nuôi heo của Trang trại Linh Cường cũng như đã có kết luật kiểm tra của Sở TN-MT nhưng trang trại vẫn chưa khắc phục những tồn tại trước đó. Gần đây nhất là vào ngày 20-8, trang trại tiếp tục xả nước thải chăn nuôi heo ra môi trường. Quy mô hoạt động và lượng nước thải xả ra môi trường ngày càng nhiều nên phát sinh mùi hôi ra môi trường ngày càng nghiêm trọng, trở thành “điểm nóng” về môi trường trên địa bàn xã, gây bức xúc trong nhân dân”.

“Trong trường hợp trang trại không khắc phục những hạn chế, tiếp tục xả thải ra môi trường, UBND xã kiến nghị cơ quan chức năng xem xét tạm ngưng hoạt động chăn nuôi heo tại Trang trại Linh Cường để xử lý và xây dựng hệ thống xử lý nước thải”, ông Vĩ nhấn mạnh.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên