Trải nghiệm cùng hội trại “Chung dòng sông Bé”

Cập nhật: 27-12-2014 | 10:01:49

Hội trại huấn luyện cán bộ Hội LHTN Việt Nam 2 tỉnh Bình Dương và Bình Phước vừa được tổ chức tại Khu du lịch Dot Champa, xã Định An, huyện Dầu Tiếng. Với chủ đề “Chung dòng sông Bé”, hội trại là một trong những hoạt động hết sức hiệu quả, thiết thực trong chương trình phối hợp giữa Hội LHTN 2 tỉnh Bình Dương và Bình Phước.

Luyện kỹ năng

Để chuẩn bị tốt cho hội trại, bạn Nguyễn Thị Ngọc Loan, Đoàn phường Hiệp Thành (TP. TDM) đã mất ăn, mất ngủ, ngày đêm “dùi mài kinh sử”. Loan cho biết: “Thật ra, tôi nhận nhiệm vụ làm công tác hội chưa lâu. Đây là lần đầu tiên tôi đến với một chương trình huấn luyện cán bộ hội lớn như thế này nên cảm thấy khá áp lực. Không chỉ học ở nhà, đến hội trại, tôi tiếp tục học từ bạn bè, các anh chị. Có hôm mệt quá, tôi đã ngất xỉu nhưng với lòng quyết tâm cao, thể hiện năng lực của bản thân nên tôi đã hoàn thành tốt các môn thi của mình”.

Các trại sinh tham dự phần thi lý thuyết tại hội trại. Ảnh: VƯƠNG PHẠM

Kết quả trên cả sự mong đợi khi đêm chung kết, Loan được xướng tên lên bục với danh hiệu Á khoa 2, có số điểm cao thứ 3 trong số 170 trại sinh. “Hội trại đã cho tôi kiến thức về kỹ năng hoạt động hội, nhiều kiến thức bổ ích về các vấn đề lịch sử, chính trị, xã hội… Đồng thời, tôi còn được gặp gỡ và giao lưu với các bạn mới từ đơn vị bạn”, Loan nói.

Tại hội trại lần này, các trại sinh Bình Dương đã quyết tâm, phấn đấu hết mình để vượt qua những thử thách của Ban Tổ chức. Kết quả, Bình Dương có 7 cá nhân vào top 10 trại sinh xuất sắc nhất hội trại. Trong đó, vị trí thủ khoa thuộc về bạn Hồng Yến Nhung, đơn vị phường Đông Hòa (TX. Dĩ An). Chia sẻ niềm vui này, Nhung cho biết: “Tôi rất phấn khởi trước kết quả này. Đây sẽ là động lực để tôi tiếp tục phấn đấu, rèn luyện kỹ năng công tác hội. Tôi nhận thấy đây là môi trường tốt để hội viên, thanh niên rèn luyện kỹ năng, cống hiến và trưởng thành”.

Tham gia hội trại, các trại sinh phải trải qua phần thi về lý luận và nghiệp vụ như kiến thức về tình hình thời sự, chủ quyền biển đảo, những vấn đề trong các khối đối tượng thanh niên đặc thù; kiến thức về lịch sử, truyền thống tỉnh Sông Bé giai đoạn trước năm 1997; điều lệ Hội LHTN Việt Nam; kỹ năng công tác thanh niên (múa hát tập thể, nút dây, lều trại, mật thư, moorse, dấu đường, semaphore và cách tổ chức hoạt động trại…).

Nhiều việc làm ý nghĩa

Ngoài việc được huấn luyện kỹ năng, các trại sinh còn được giao lưu, tìm hiểu về phong tục tập quán, lối sống, văn hóa, nghi lễ, tôn giáo của đồng bào dân tộc Chăm xã Minh Hòa, huyện Dầu Tiếng. Các bạn đã có một ngày ý nghĩa khi tham gia làm công tác xã hội tại làng Chăm với những hoạt động như sơn sửa, làm vệ sinh lại khu nhà nguyện dạy giáo lý cho trẻ em người Chăm, làm sân bóng chuyền cho thanh niên, tổ chức chơi trò chơi và tặng quà cho thiếu nhi, trang bị bàn ghế cho lớp học, khoan giếng và lắp đặt hệ thống bồn nước cho nhà nguyện… Các hoạt động đã giúp trại sinh tăng thêm hiểu biết thực tiễn, trải nghiệm những phương thức làm công tác xã hội ý nghĩa, xây dựng hình ảnh cán bộ hội năng động và tâm huyết.

Anh Phạm Hồng Thắng, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Trưởng ban tổ chức hội trại, cho biết: “Trong những năm qua, hội trại huấn luyện Chung dòng sông Bé là một trong những hoạt động hết sức hiệu quả, thiết thực trong chương trình phối hợp giữa Hội LHTN 2 tỉnh Bình Dương và Bình Phước. Hội trại đã huấn luyện hàng trăm cán bộ hội cấp tỉnh, vững kỹ năng, giỏi nghiệp vụ, đóng góp hiệu quả vào phong trào thanh niên của 2 tỉnh. Trong 3 ngày diễn ra hội trại, các trại sinh đã có những kiến thức và trải nghiệm hết sức quan trọng và ý nghĩa, trưởng thành vượt bậc”.

Hội trại với khẩu hiệu “Vững lý luận - Giỏi kỹ năng - Nâng cao tình đoàn kết” nhằm phát hiện, bồi dưỡng và xây dựng lực lượng cán bộ hội, những thủ lĩnh thanh niên có chuyên môn về nghiệp vụ công tác hội, có kỹ năng trong hoạt động thanh thiếu niên, đủ sức đáp ứng yêu cầu về công tác huấn luyện thanh niên, các đội, nhóm, câu lạc bộ; đồng thời chuẩn bị lực lượng để tham gia Trại huấn luyện viên cấp I Trung ương do Trung ương Hội LHTN Việt Nam tổ chức tại tỉnh Tây Ninh năm 2015.

 

VƯƠNG PHẠM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên