Trạm cấp nước sạch tập trung nông thôn xã An Linh (Phú Giáo): Bảo đảm cung cấp nước sạch cho dân

Cập nhật: 10-10-2013 | 00:00:00
Công trình cấp nước sạch tập trung nông thôn xã An Linh (Phú Giáo) được ngân sách tỉnh đầu tư theo chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn nhằm hỗ trợ cho người dân nơi đây được sử dụng nước sạch, bảo đảm sức khỏe và hơn hết là rút ngắn khoảng cách nông thôn - thành thị và góp phần xây dựng nông thôn mới.

   Cán bộ Phòng Xét nghiệm quản lý chất lượng nước đang thực hiện xét nghiệm nước định kỳ hàng tuần các trạm cấp nước sạch tập trung nông thôn An Linh

 Trung tâm Đầu tư, khai thác nước sạch và vệ sinh môi trường là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chịu trách nhiệm quản lý và cung cấp nước sạch cho người dân An Linh. Dù là đơn vị sự nghiệp nhưng theo ông Vũ Ngọc Thìn, Trưởng phòng Sản xuất kinh doanh trung tâm, cho biết trung tâm hoạt động bảo đảm một phần kinh phí để hoạt động, quản lý vận hành khai thác công trình cung cấp nước sạch phục vụ cho người dân nông thôn. Ông còn cho biết thêm, với mức thu giá nước sạch sinh hoạt hiện nay là 4.200 đồng/m3 (bao gồm thuế GTGT) thực tế chưa đủ chi phí để trang trải hoạt động. Từ năm 2010 đến nay, nguồn thu này chỉ đáp ứng 80%, ngân sách nhà nước phải hỗ trợ thêm 20%.

Với phương châm không vì mục đích lợi nhuận, thời gian qua, Trung tâm Đầu tư, khai thác nước sạch và vệ sinh môi trường luôn quan tâm kiểm tra, đánh giá chất lượng nước, bảo đảm việc cung cấp nước sạch cho người dân xã An Linh. Cụ thể là mới đây, qua phản ánh của người dân, trung tâm đã phối hợp với các ngành có liên quan tiến hành kiểm tra lấy mẫu thực tế tại công trình. Ông Phạm Văn Cường, Phó khoa Dinh dưỡng sức khỏe cộng đồng Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, đánh giá sau khi lấy 8 mẫu nước của Trạm cấp nước sạch xã An Linh, kết quả cho thấy chất lượng nước đạt quy chuẩn của Bộ Y tế. Ông phân tích thêm, nước có hiện tượng cặn trắng khi đun sôi bởi các giếng khoan có độ sâu 90m, nước thô lấy trong tầng đá vôi, khi đun sôi từ 70 độ trở lên thì có hiện tượng kết tủa trắng; nước có độ cứng khi pha trà có màu đậm. Tuy nhiên, ông khẳng định rằng độ cứng trong nước nhỏ hơn 350mg/l không ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng.

Ông Nguyễn Khánh Tường, Chi cục phó Chi cục Thủy lợi Bình Dương, chia sẻ Trung tâm Đầu tư, khai thác nước sạch và vệ sinh môi trường có phòng xét nghiệm chất lượng nước với đầy đủ máy móc để thực hiện công tác xét nghiệm chất lượng nước cho 30 công trình cấp nước sạch do đơn vị quản lý. Hàng tuần, trung tâm lấy mẫu nước thô chưa qua xử lý và mẫu nước sạch đã xử lý qua 30 công trình cấp nước sạch tập trung trên địa bàn để phân tích xét nghiệm 14 chỉ tiêu cơ bản theo quy định của Bộ Y tế. Mỗi năm 2 lần hợp đồng Viện Pasteur TP.HCM lấy mẫu xét nghiệm để đối chứng, kết quả đều phù hợp. “Trên cơ sở đó, chúng tôi khẳng định nguồn nước sạch của công trình cấp nước sạch tập trung xã An Linh hoàn toàn tuân thủ các chỉ tiêu chất lượng theo quy định của Bộ Y tế, bảo đảm không ảnh hưởng sức khỏe đến người dân khi sử dụng ăn uống lâu dài. Vì vậy, người dân An Linh hãy yên tâm sử dụng nước sạch của công trình”, ông Tường nói.

 HOÀNG ÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên