Trạm định vị vệ tinh quốc gia: Hoàn thiện và hiện đại hóa hạ tầng đo đạc, bản đồ

Cập nhật: 06-08-2020 | 09:25:06

Hiện nay, Bình Dương đã đặt trạm định vị vệ tinh quốc gia, góp phần hoàn thiện và hiện đại hóa hạ tầng đo đạc, bản đồ cơ bản. Bên cạnh đó, trạm còn cung cấp kịp thời, đầy đủ, chính xác thông tin, dữ liệu đo đạc và bản đồ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh; đồng thời giám sát tài nguyên, bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai và cứu nạn.



Cán bộ chuyên môn kiểm tra độ chính xác của trạm VNGEONET tại Bình Dương

Ngày 29-5-2020, Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành thông tư Quy định kỹ thuật về mạng lưới trạm định vị vệ tinh Quốc gia. Hệ thống trạm định vị vệ tinh quốc gia (VNGEONET) bao gồm 65 trạm GNSS CORS, trong đó 24 trạm Geodetic CORS được bố trí trên phạm vi toàn quốc, với khoảng cách trung bình giữa các trạm từ 150÷200 km và 41 trạm NRTK CORS được bố trí tại 3 khu vực: Đồng bằng Bắc bộ và khu vực Thanh Hóa; khu vực miền Trung và Tây nguyên; khu vực Nam bộ với khoảng cách trung bình giữa các trạm từ 50 - 80km. VNGEONET đã góp phần hoàn thiện, hiện đại hóa hạ tầng đo đạc và bản đồ cơ bản, cung cấp kịp thời, đầy đủ, chính xác thông tin, dữ liệu đo đạc và bản đồ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh; đồng thời giám sát tài nguyên, bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai và cứu nạn, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, thúc đẩy nghiên cứu khoa học về trái đất.

Hệ thống định vị bằng vệ tinh được Mỹ đưa vào sử dụng từ những năm 80 của thế kỷ trước. Năm 1990, Việt Nam lần đầu tiên ứng dụng công nghệ này cho mục đích xây dựng các lưới khống chế đo đạc. Công nghệ này góp phần vô cùng quan trọng trong việc xây dựng hệ quy chiếu và hệ tọa độ VN-2000 đã được Thủ tướng Chính phủ công bố và quyết định đưa vào sử dụng. Đây cũng là công nghệ chủ yếu để xây dựng hơn 13.000 điểm tọa độ quốc gia phủ trùm lãnh thổ Việt Nam.

Tại Bình Dương, trạm định vị vệ tinh quốc gia được đặt tại trụ sở Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Phú Giáo. Đến nay, trạm định vị vệ tinh quốc gia tại tỉnh đã hoàn thành việc đầu tư xây dựng và đang được vận hành đưa vào sử dụng. Qua kết quả kiểm tra, độ chính xác đạt tương đối cao (khoảng 3÷5cm) khi đo kiểm tra về mốc địa chính cơ sở hạng III. Bên cạnh đó, việc định vị xử lý dữ liệu với tốc độ cao. Hiện nay, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Phú Giáo là đơn vị đầu tiên trên địa bàn tỉnh đăng ký, khai thác và sử dụng trạm định vị vệ tinh này. Tiếp theo là Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai các huyện, thị gồm Dầu Tiếng, Bắc Tân Uyên, TX.Tân Uyên… và các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực đo đạc bản đồ. Người sử dụng có thể đăng ký miễn phí các dịch vụ định vị mà hệ thống cung cấp cho thiết bị của mình tại địa chỉ http://vngeonet.vn.

Ông Trần Đức Thuận, Trưởng Phòng đo đạc bản đồ và viễn thám, Chi Cục quản lý đất đai, cho biết: “Hệ thống mạng lưới trạm VNGEONET bước đầu đi vào hoạt động đã đem lại những hiệu quả lớn, trong lĩnh vực đất đai phục vụ cá nhân, tổ chức có được bản vẽ thửa đất với độ chính xác cao trong thời gian ngắn, khôi phục mốc ranh thửa đất bị mất, xác định thửa đất trong các khu dân cư đúng, không xảy ra nhầm lẫn...”. Ông Thuận cho biết thêm, để bảo đảm cung cấp các dịch vụ định vị dẫn đường độ chính xác cao trên phạm vi toàn quốc, tới đây, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ bổ sung xây dựng thêm khoảng 90 - 100 trạm NRTK CORS. Với ưu điểm có độ chính xác cao, thời gian định vị nhanh, công nghệ trạm định vị vệ tinh quốc gia sẽ dần thay thế các công nghệ đo đạc truyền thống trong tương lai.

Tháng 10-2015, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã thực hiện dự án đầu tư xây dựng mạng lưới trạm định vị toàn cầu bằng vệ tinh trên lãnh thổ Việt Nam. Đến nay, qua 4 năm xây dựng, lắp đặt, đào tạo và chuyển giao công nghệ của các chuyên gia đến từ Thụy Sỹ, mạng lưới trạm định vị vệ tinh quốc gia đã được hoàn thành gồm 65 trạm phủ trùm cả nước và 1 Trung tâm xử lý dữ liệu tại Hà Nội. Dữ liệu của 65 trạm định vị vệ tinh quốc gia được truyền trực tiếp qua mạng internet về Trung tâm xử lý dữ liệu tại Hà Nội để xử lý tính toán và cung cấp cho người sử dụng qua hệ thống sóng 3G, 4G.

 PHƯƠNG AN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên