Trạm thời tiết biết bay đầu tiên

Cập nhật: 21-08-2013 | 00:00:00

Cơ quan khí tượng thủy văn và giám sát môi trường Nga đang thử nghiệm phòng thí nghiệm bay mới với thiết bị khí tượng độc đáo nhằm dự báo thời tiết, nhận diện thời tiết xấu, xua mây và đảm bảo thời tiết nắng ấm.

Được chế tạo trên cơ sở máy bay chở khách YAK-42D, đây được xem là chiếc máy bay kiêm phòng thí nghiệm đầu tiên và hiện đại nhất thế giới trong 20 năm qua.

Theo các chuyên gia Nga, phòng thí nghiệm được trang bị các thiết bị có thể thực hiện nhiều chức năng khác nhau như nghiên cứu tình trạng của bầu khí quyển, dự đoán trước cơn giông tiềm ẩn đang đến gần, đo lường mức độ phóng xạ.

Các dữ liệu được chuyển về trung tâm thông qua vệ tinh, cho phép chuyên gia thực hiện những biện pháp ngăn chặn kịp thời.

Lần đầu tiên phòng thí nghiệm bay được trang bị máy phát điện phun bụi nitơ giúp máy bay YAK-42 có khả năng làm tan các đám mây đang hình thành mưa.

Dự kiến, chiếc máy bay - phòng thí nghiệm "hiện đại" trên sẽ ra mắt tại Triển lãm hàng không "Maks - 2013", khai mạc vào cuối tháng này ở ngoại ô Moscow.

Theo Vietnam+

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên