Tràn lan đồ chơi trẻ em chưa gắn dấu hợp quy (CR)

Cập nhật: 20-09-2010 | 00:00:00

Từ ngày 15-9, tất cả các loại đồ chơi trẻ em (ĐCTE) sản xuất trong nước và nhập khẩu sẽ được kiểm soát chặt chẽ, phải có chứng nhận công bố và gắn dấu hợp quy (CR) theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn đồ chơi (ĐC) do Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành, mới được lưu hành. Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, hiện tại trên trị trường, ĐC không rõ nguồn gốc vẫn được bày bán tràn lan và những hiểm họa của chúng vẫn còn đang hiện hữu.

Vẫn tràn lan ĐCTE chưa gắn dấu CR

Ngay sau khi Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành quy chuẩn mới về ĐC, chúng tôi đã đi tìm đến những điểm chuyên bán ĐCTE để tìm hiểu về những tác động của quy định này. Theo ghi nhận của chúng tôi thì ĐCTE vẫn đang được bày bán tràn lan. Thậm chí, tại một nhà sách lớn trong tỉnh, chúng tôi rất khó để có thể phân biệt đâu là hàng đạt tiêu chuẩn. Tại một số cửa hàng chuyên bán ĐCTE tại TX.TDM, ĐC Trung Quốc nhiều vô kể và không hề có tem nhãn, hướng dẫn ĐC dùng cho lứa tuổi nào và ai dám chắc nó có đạt tiêu chuẩn chất lượng hay không? Khi được hỏi quy định về quy chuẩn an toàn ĐCTE và quy định bắt buộc phải gắn dấu CR, nhiều chủ cửa hàng đều lắc đầu chưa được biết thông tin này.

 

ĐCTE chưa gắn dấu CR vẫn được bày bán tràn lan trên đường phố

Theo khảo sát thị trường ĐCTE tại Bình Dương cho thấy, hầu hết các loại ĐCTE đều là hàng ngoại nhập, có xuất xứ Trung Quốc và không hề dán tem CR, nhưng vẫn được bày bán tràn lan. Hiện nay, cả người bán lẫn người mua đều rất mơ hồ, không quan tâm đến quy định dán tem CR. Chúng tôi gặp chị Nguyễn Thị Kim Hoa, một phụ huynh đang dẫn con đi mua ĐC tại một cửa hàng gần Công viên Phú Cường, chị này cũng bất ngờ khi nghe chúng tôi hỏi về quy định ĐC gắn dấu CR sau ngày 15-9. Chị cho biết: Tôi không hề biết về quy định này, cứ nghĩ ở đây người ta bán là đã có sự cho phép của Nhà nước rồi. Tôi vẫn thường xuyên đến đây mua ĐC cho con mà. Chúng tôi cũng không hiểu là ĐC có gắn dấu hợp quy là như thế nào? Làm sao để phân biệt có hợp quy hay không hợp quy?

Thế mới biết, ĐC là những dụng cụ giúp trẻ em khám phá và hiểu biết hơn về thế giới xung quanh, kích thích sự phát triển trí não của trẻ. Thế nhưng, nếu người lớn không cẩn thận lựa chọn ĐC cho các em một cách kỹ lưỡng thì sẽ không tránh khỏi những hiểm họa khôn lường.

Cẩn thận khi chọn ĐC cho con

Tại hầu hết các cửa hàng ĐCTE trên đường phố cũng như trong các siêu thị, nhà sách hiện nay phần lớn đều có xuất xứ từ Trung Quốc. Rất nhiều sản phẩm mang đậm chất bạo lực như các loại súng bắn laser, bắn đạn nhựa, đao, kiếm nhựa... có thể dễ dàng mua từ các xe bán dạo khắp các đường phố, khu dân cư, trước cổng trường học với giá 10.000 - 50.000 đồng/món. Không chỉ có ĐC có thể gây sát thương, một loạt ĐC khác có khả năng gây rúm ró sợ hãi ở cấp độ cao như mặt nạ đầu lâu xương chéo, máu me kinh dị... Thậm chí ngay trong các nhà sách, siêu thị lớn cũng bán các loại ĐC hình quái thú như rắn, nhện, khủng long... được làm với độ ghê rợn rất cao thông qua chất liệu, cách tạo hình cực kỳ... ấn tượng!

Chị Huỳnh Thị Hải Lý, một phụ huynh đứng đón con trước cổng trường mẫu giáo Hoa Cúc 1, Thuận An tâm sự: “Mỗi lần đón bé đi học về là bé nằng nặc đòi mua ĐC được mấy cô, mấy chú bán hàng rong bày bán la liệt trước cổng trường. Không mua thì nó la, nó khóc mà mua thì toàn là thứ ĐC gì đâu không. Bây giờ, ở nhà nó có không biết bao nhiêu là súng, kiếm, siêu nhân... Mình cũng chẳng biết là những ĐC ấy có đúng quy định không nữa”.

Các món ĐC được nhiều trẻ em ưa thích có bán nhiều ở hầu hết các cửa hàng ĐC là các siêu nhân, robot lắp ghép, bộ xếp hình... Những mô hình siêu nhân này thường gắn các phần phụ bên ngoài có kích thước nhỏ như mũ, khiên, mảnh giáp tay, giáp chân... được mô phỏng theo truyện tranh của trẻ mang hơi hướng bạo lực, giá từ 50.000 - 100.000 đồng/món. Tất cả sản phẩm này đều không có bảng hướng dẫn sử dụng, cũng như không có các khuyến cáo cần thiết cho trẻ ở các độ tuổi khác nhau. Nếu có thì cũng chỉ có chữ TQ. Một chủ cửa hàng ĐCTE tại thị trấn Lái Thiêu cho biết: Hầu hết ĐCTE hiện nay đều xuất xứ từ Trung Quốc. Do giá rẻ lại phong phú về mẫu mã, màu sắc nên hiện nay ĐC Trung Quốc đã đánh bật tất cả các loại ĐC khác.

Sau những tai nạn nguy hiểm do ĐC mang lại, nhiều bác sĩ đã khuyến cáo phụ huynh khi mua ĐC cho con em mình cần phải lựa chọn những ĐC rõ nguồn gốc xuất xứ, các loại ĐC truyền thống, tránh mua các loại ĐC bạo lực, nguy hiểm, tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra với trẻ. Đặc biệt, trẻ em có thể bị dị ứng da do tiếp xúc với bất kỳ loại ĐC có màu sắc nào. Vì vậy, khi cho trẻ chơi phải luôn theo sát và cuối buổi chơi phải kiểm tra xem có thiếu những vật nhỏ nhất hay không, tránh để trẻ nuốt phải dị vật mà không biết. Tốt nhất, không nên cho trẻ chơi những vật nhỏ dễ nuốt, dễ nhét vào tai, mũi...

Để phân biệt ĐCTE có gắn dấu hợp quy, phụ huynh cần lưu ý: ĐC yêu cầu bắt buộc là phải có nhãn hàng hóa. Đối với hàng sản xuất trong nước phải ghi nhãn tiếng Việt; ghi rõ tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa. ĐC nhập khẩu phải ghi rõ tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân nhập khẩu và phân phối. Ngoài ra, nhãn ĐC dù nhập khẩu hay sản xuất trong nước đều phải ghi thêm: Tên hàng hóa, xuất xứ hàng hóa, thành phần, thông số kỹ thuật, thông tin - cảnh báo vệ sinh an toàn, hướng dẫn sử dụng.

NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên