Trân trọng và chăm lo “nguồn vốn quý” - Bài 3

Cập nhật: 17-09-2020 | 07:42:36

Bài 3: Chắp cánh ước mơ xây “tổ ấm”

 Từ khi Bình Dương có chính sách xây dựng nhà ở an sinh xã hội (NƠXH) cho người lao động (NLĐ), hàng chục ngàn công nhân, NLĐ có thu nhập thấp đã có “tổ ấm”. Để làm chủ một căn hộ có diện tích 30m2, NLĐ chỉ bỏ ra trên 100 triệu đồng và được hỗ trợ vay ngân hàng rồi trả góp hàng tháng. Giấc mơ sở hữu nhà của NLĐ, trong đó có nhiều công nhân trẻ mới đến Bình Dương lập nghiệp đang được các cấp tại Bình Dương tiếp tục quan tâm, đẩy mạnh thực hiện trong những năm tới.

 Nhiều NLĐ đã rất hạnh phúc khi sở hữu được căn nhà để an cư, lập nghiệp

 Nhiều dự án đang được triển khai

 

Hiện nay, Bình Dương có khoảng 1,2 triệu lao động, chủ yếu là lao động ngoài tỉnh (chiếm 85%). Với số lượng NLĐ ngoài tỉnh đông, yêu cầu về giải quyết NƠXH là hết sức cấp bách. Vì thế, từ năm 2011, Bình Dương đã thực hiện “Chương trình phát triển NƠXH tỉnh Bình Dương”. Đến nay, toàn tỉnh đã thu hút được 86 dựán phát triển NƠXH các loại với tổng diện tích sử dụng khoảng 199,77ha, tương đương với 3,9 triệu m2 sàn xây dựng (trong đó có 43 dựán thuộc Đề án NƠXH do Tổng Công ty đầu tư và phát triển Công nghiệp - TNHH MTV (Becamxex IDC) làm chủđầu tư, với diện tích khoảng 3 triệu m2 sàn nhà ở).

“Tại các khu công nghiệp mới hình thành, tỉ lệ NLĐ mua NƠXH còn thấp, do chưa có tiền tích lũy để mua nhà. Trong khi đó, nhà trọ do ngưi dân xây dựng không bảo đảm vệ sinh, môi trưng, cht hẹp, chất lượng thấp. Nhn thấy những bất cp trên và để đáp ng nhu cầu thuê nhà ở của ngưi lao động trên các khu công nghiệp này, tới đây Tổng Công ty Becamex sẽ tiến hành xây dựng NƠXH cho thuê bên cạnh xây để bán. Nhm mục đích xã hội hóa, Tổng Công Becamex phối hợp với các doanh nghiệp cónăng lực, chc năng tham gia xây dựng và kinh doanh nhà cho thuê… để CNLĐ ti cc khu công nghiệp có nhiều lựa chọn mua NƠXH hay thuê nhà ở công nhân, ổn định cuộc sống”, ông Nguyễn Hoàng Vũ, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Becamex IDC cho biết.

Số dự án phát triển NƠXH hoàn thành và đưa vào sử dụng là 25 dựán; trong đó có nhiều dự án thuộc Đề án nhà ở an sinh xã hội Becamex với trên 500.000m2 sàn. Đây là mô hình phát triển nhà ở an sinh xã hội trên cơ sở quỹ đất sạch đã được đầu tư hạ tầng và đưa vào sử dụng với giá bán ưu đãi, phù hợp với thu nhập của NLĐ. Điểm nổi bật của các khu NƠXH là lấy NLĐ làm trọng tâm, ổn định cuộc sống, giúp họ yên tâm làm việc, gắn bó lâu dài với Bình Dương. NƠXH có nhiều tiện ích với hệ thống cơ sở hạ tầng hoàn thiện như: Có tuyến xe bus đưa đón NLĐ từ chỗ ở đến nơi làm việc, cách các khu công nghiệp, trường học, chợ, trung tâm lớn… không quá 2km. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh có khoảng 200 doanh nghiệp trong các khu, cụm công nghiệp có đầu tư xây dựng nhà ở cho NLĐ với tổng diện tích khoảng 270.000m2 sàn. Tính đến nay, tổng diện tích sàn NƠXH của Bình Dương đạt trên 1,3 triệu m2 dành cho các đối tượng là công nhân lao động nói chung. Hiện Bình Dương tiếp tục xây dựng NƠXH, chútrọng đến NLĐ tại các khu, cụm công nghiệp.

Đơn vị tiêu biểu thực hiện Đề án xây dựng NƠXH là Tổng Công ty Becamex IDC. Tổng công ty đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng trên 10.000 căn hộ tại nhiều địa phương như Khu dân cư (KDC) Hòa Lợi, TP.Thủ Dầu Một; KDC Việt Sing, TX.Thuận An; KCN Mỹ Phước, TX.Bến Cát; KCN Bàu Bàng, huyện Bàu Bàng. Hiện nay, Becamex đang xây tiếp 2.100 căn tại Thủ Dầu Một và Thuận An. Mức giá bán đối với căn hộ 30m2 là khá thấp so với mặt bằng thu nhập của NLĐ.

Ổn định cuộc sống từ khi có nhà

Những ngày qua, khi trở lại các khu NƠXH trên địa bàn như Hòa Lợi, Định Hòa, TP.Thủ Dầu Một, nơi có hàng ngàn hộ dân sinh sống ổn định trong nhiều năm qua, chúng tôi mới cảm nhận hết niềm vui của NLĐ cũng như môi trường sống lý tưởng tại đây. Các căn hộ được thiết kế đẹp, phù hợp với NLĐ. Với diện tích rộng 30m2, 57m2 có thể ở được từ 2 - 4 người, có đủ phòng ngủ, phòng khách, bếp và nơi sinh hoạt. Tại các khu NƠXH này, chủ đầu tư đã xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng hiện đại, lối đi lại thông thoáng ở các khu nhà, có công viên cây xanh, sân chơi bên dưới mỗi tòa nhà. Các khu còn cónhà văn hóa, nhà cộng đồng, trung tâm thể dục thể thao, nhà trẻ, trường mẫu giáo, chợ…

Chị M.T.L, một công nhân đang làm việc tại KCN VSIP II tâm sự: “Ngày đến Bình Dương làm việc, với đồng lương khá thấp, tôi nghĩ rằng mình không bao giờ có được một căn nhà dù nhỏ, vì giá nhà đất khá cao. Mình có tích cóp bao nhiêu năm cũng vậy, vì đất mỗi ngày mỗi tăng giá, nên rất khó mua được nhà. Chuyện có được căn nhà như hiện nay, với vợ chồng tôi như một giấc mơ. Tôi đã sống và gắn bó với khu NƠXH đã 3 năm; điều kiện vật chất tốt, an ninh trật tựổn định. Hơn nữa, với chính sách trả góp linh hoạt, tôi không phải lo nhiều đến việc trả nợ cũng như các khoản chi phí trong gia đình như lúc đang thuê nhà trọ. Sau 7 năm, tôi sẽ được sở hữu ngôi nhà của mình”. Còn anh T.T.H, một nhân viên nhà nước, đang công tác tại TX.Bên Cát cũng không giấu được niềm vui khi có nhà. “Tôi từ Bạc Liêu lên đây công tác, làm việc nhà nước với mức lương khá thấp. 2 năm trước tôi lập gia đình, nhờ chính sách NƠXH của tỉnh mà vợ chồng tôi mới có được nơi ở ổn định của riêng mình. Khi đã an cư, mình tiếp tục làm ăn, tích cóp, sẽ có ngày sở hữu được đất riêng như bao người khác. Tôi thấy chính sách NƠXH đã đem đến tương lai tốt đẹp cho những người xa quê như chúng tôi”, anh H. nói.

Với mức giá bán đối với căn hộ 30m2 chỉdao động trên 100 triệu đồng, NLĐ chỉ phải trả trước 20%, mức lãi suất 5%/ năm, số tiền còn lại trả góp từ1-1,5 triệu đồng/tháng, bằng với tiền thuê trọ mỗi tháng. Sau 5-10 năm, NLĐ trả hết số nợ, sẽ sở hữu căn nhà, ổn định đời sống. Điểm nổi bật của các khu NƠXH là lấy NLĐ làm trọng tâm, ổn định cuộc sống, giúp họ yên tâm làm việc, gắn bó lâu dài với Bình Dương. NƠXH có nhiều tiện ích với hệ thống cơ sở hạ tầng hoàn thiện như có tuyến xe bus đưa đón NLĐ từchỗ ở đến nơi làm việc, cách không xa các khu công nghiệp, trường học, chợ, trung tâm lớn… đã tạo ra một môi trường sống lý tưởng cho cư dân mua nhà ở  tại đây.

 Quyết định số 630/ QĐ-TTg ngày 10-5-2017 của Thủ tướng Chính phủ, lãi suất cho vay ưu đãi tại Ngân hàng Chính sách xã hội đối với các đối tượng quy định tại Nghị định 100/2015/ NĐ-CP ngày 20-10-2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý NƠXH là (0,4%/ tháng). Định kỳ hàng năm, Ngân hàng Chính sách xã hội thực hiện sơ kết, đánh giá; đề xuất, kiến nghị điều chỉnh lãi suất cho phù hợp. Đối tượng được vay là người có công với cch mng; người thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo; người lao động đang lm việc ti cc doanh nghiệp trong và ngoi khu công nghiệp; sĩ quan, hạ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân và Quân đội nhân dân; cn bộ công chức, viên chức. Tuy nhiên, cc đối tượng ny phi thuộc diện không phi nộp thuế thu nhập cá nhân. Khi vay vốn ti Ngân hàng Chính sách xã hội, người vay phải đp ứng cc điều kiện, như: Thực hiện gửi tiền tiết kiệm hng thng với mức gửi tối thiểu bằng mức trả nợ hàng thng ca người vay, có đủ vốn tựcó, tối thiểu 20% giá trị hợp đồng; có đhồ sơ chứng minh; có nguồn thu nhập và khả năng trả nợ theo cam kết; thực hiện bo đm tiền vay.

 QUANG TÁM  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên