Trân trọng và tự hào

Cập nhật: 22-08-2014 | 10:27:42

Chính sách phong tặng danh hiệu Bà mẹ VNAH được thực hiện từ năm 1994. Đây là một trong những chính sách của Đảng, Nhà nước ta, nhằm suy tôn, tri ân những người mẹ đã có nhiều cống hiến, hy sinh cho đất nước.

Sự hy sinh của các mẹ không thể cân, đong, đo, đếm được. Không ít mẹ đã chấp nhận hy sinh tình riêng, tiễn đưa chồng lên đường tham gia kháng chiến để ở hậu phương mẹ phải gánh vác công việc thay chồng nuôi con, vừa hoàn thành nhiệm vụ vợ hiền dâu thảo. Có những người mẹ dù chỉ có một người con duy nhất, nhưng trước vận mệnh của Tổ quốc, các mẹ vẫn vui vẻ tiễn con lên đường làm nghĩa vụ thiêng liêng. Khi biết những người thân yêu ngã xuống nơi chiến trường, các mẹ phải “nhiều đêm khóc thầm lặng lẽ”! Có nỗi đau nào bằng nỗi đau mất chồng, mất con. Thế nhưng, nhiều mẹ VNAH đã phải gánh chịu nỗi đau ấy.

Các mẹ đã cống hiến cả cuộc đời, cả tuổi xuân cho cách mạng. Ở lại hậu phương, có những mẹ đã âm thầm tiếp tế cho cách mạng, nuôi giấu cán bộ. Các mẹ là những người góp công lớn trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, giành lại độc lập, thống nhất cho Tổ quốc. Tính đến nay cả nước có 49.069 mẹ VNAH được phong tặng, truy tặng.

Riêng đợt phong tặng, truy tặng danh hiệu Bà mẹ VNAH ở Bình Dương mới đây, theo Quyết định số 1678/ QĐ-CTN, ngày 23-7-2014, Chủ tịch nước đã quyết định truy tặng, phong tặng cho 398 mẹ, trong đó truy tặng 353 mẹ và phong tặng 45 mẹ. Tri ân công lao trời biển, sự hy sinh vô bờ bến của các mẹ, cùng với việc phong tặng danh hiệu Bà mẹ VNAH, Đảng, Nhà nước ta còn có những chính sách chăm lo cho các mẹ. Bên cạnh các chế độ, chính sách đối với danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng của Nhà nước, đến nay tất cả các mẹ VNAH trên địa bàn tỉnh đều được nhận phụng dưỡng, các địa phương đều xây, sửa nhà cho các mẹ, giúp các mẹ có chỗ ở khang trang, tươm tất. Những khi đau yếu, các mẹ đã có ngành y tế chăm sóc sức khỏe chu đáo, tận tình.

Chăm lo người còn sống để tri ân người đã khuất. Về già, có những mẹ không còn người thân yêu bên cạnh, nhưng các mẹ không hề cô đơn vì cả xã hội cùng quan tâm chăm lo cho mẹ. Từ lãnh đạo tỉnh đến huyện, thị, thành phố, xã, phường thường xuyên đến thăm viếng, động viên. Vào những dịp lễ, tết, hoạt động này càng được đẩy mạnh hơn. Thể hiện sự tri ân đối với những người đã cống hiến, hy sinh cho Tổ quốc, các tổ chức kinh tế - xã hội đã nhận phụng dưỡng suốt đời cho tất cả mẹ VNAH ở các địa phương. Dù xã hội không phân công, nhưng ai ai cũng thấy cần có trách nhiệm chăm lo cho những người có công với nước. Tổ chức Đoàn thanh niên ở các địa phương, đơn vị trường học đã phân công nhau đến chăm sóc các mẹ. Chính tình thương yêu và chăm lo một cách trân trọng của mọi người đã giúp các mẹ vui sống trong quãng đời còn lại.

ÂN THƯỜNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên