Trang bị kỹ năng mềm cho sinh viên

Cập nhật: 31-03-2011 | 00:00:00

Bấy lâu nay, gần như các trường đại học - cao đẳng chỉ tập trung cung cấp kiến thức, chuyên môn nghiệp vụ cho học sinh - sinh viên (HS-SV), còn việc trang bị kỹ năng mềm cho các em vẫn còn bị hạn chế. Với ý nghĩa đào tạo và cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao cho xã hội, ngày 27-3 vừa qua, trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương đã quyết định đào tạo kỹ năng giao tiếp và phỏng vấn tuyển dụng cho SV năm cuối. Nhà trường sẽ liên tục mở lớp, mỗi lớp khoảng 300 em, SV tham gia khóa học này được miễn phí hoàn toàn.

Cô Nguyễn Thị Ngọc Hương, giảng viên khóa học cho biết, bên cạnh đổi mới phương pháp giảng dạy, lấy người học làm trung tâm, nâng cao chất lượng đào tạo, những năm gần đây nhà trường còn trang bị kỹ năng mềm cho HS-SV. Vì chìa khóa dẫn đến thành công, thành đạt trong cuộc sống là phải biết kết hợp cả 2 kỹ năng này.

Ông Bruce Robert Newton, Giám đốc Nhân sự Công ty TNHH Deloitte Việt Nam, cũng là giảng viên khóa học chia sẻ kinh nghiệm, chưa chắc bạn học giỏi ở trường sẽ bảo đảm công việc tốt sau này. Đúng là ở trường phải cố gắng học cho giỏi, nhưng thực tế ngày nay, với vai trò nhà tuyển dụng, chúng tôi nhìn xa hơn nữa, chúng tôi còn đòi hỏi ở các bạn những kỹ năng khác, như kỹ năng làm việc nhóm. Và điều quan trọng là chúng ta phải có kế hoạch, ngay từ bây giờ chúng ta phải chuẩn bị, làm sao phải thể hiện được mình khi đi phỏng vấn, phải trình bày được những điểm mạnh của bản thân so với các ứng viên khác.

Sinh viên Nguyễn Thị Thu Hiền, lớp C08K10A được học khóa đầu tiên khai giảng vào ngày 27-3 phát biểu cảm nghĩ: Thời gian qua chúng em chưa hiểu kỹ năng mềm là gì, nay được tham gia lớp học thì em hiểu rõ hơn ý nghĩa lớp học do trường tổ chức, qua đó giúp chúng em tự tin khi đi phỏng vấn tuyển dụng và cơ hội việc làm sau khi ra trường.

Trong 30 tiết học, SV được trang bị các kỹ năng (KN) như: KN học và tự học, KN tư duy sáng tạo, KN lập kế hoạch và tổ chức công việc, KN lắng nghe, KN thuyết trình, KN giao tiếp và ứng xử, KN giải quyết vấn đề, KN làm việc nhóm, KN đàm phán.

H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X