Trang bị tốt pháp luật cho công nhân

Cập nhật: 29-01-2013 | 00:00:00

Là một tỉnh có đông công nhân làm việc tại các khu công nghiệp (KCN), hoạt động của các cấp công đoàn tỉnh Đồng Nai khá sôi động nhưng không kém phần vất vả. Tuy nhiên, trong cái khó “ló” cái hay, LĐLĐ tỉnh Đồng Nai đã xây dựng thành công mô hình trang bị pháp luật cho từng công nhân, qua đó đóng góp tích cực bảo vệ quyền lợi công nhân lao động.

Giúp công nhân được bồi thường 6 tỉ đồng

  Công nhân tìm hiểu pháp luật Công đoàn, Lao động... tại các điểm hỗ trợ công nhân.Ông Huỳnh Tấn Kiệt - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Đồng Nai - cho biết, trên địa bàn tỉnh có 31 KCN. Toàn tỉnh có gần 700.000 lao động thì trong đó, số lao động làm việc trong các cơ sở sản xuất, kinh doanh, các ngành, lĩnh vực dịch vụ đã chiếm hơn 500.000 người. Bởi vậy, việc  bảo vệ và hỗ trợ quyền lợi, lợi ích hợp pháp của người lao động đã giúp nâng cao vị thế của tổ chức công đoàn, tạo niềm tin đối với người lao động và người sử dụng lao động, ổn định quan hệ lao động cho các DN trên địa bàn tỉnh.

Mũi nhọn là Trung tâm tư vấn pháp luật Công đoàn, với nhiều cán bộ là những luật sư giỏi và có nhiều kinh nghiệm trong việc bảo vệ quyền lợi người lao động, LĐLĐ tỉnh đã đứng ra hỗ trợ trực tiếp và gián tiếp cho hơn 90.000 lượt công nhân lao động; đứng ra bảo vệ và hỗ trợ cho gần 300 lượt người lao động và buộc các DN phải bồi thường cho người lao động trên 6 tỉ đồng.

Bà Nguyễn Thị Thu Nguyệt - GĐ Trung tâm tư vấn pháp luật Công đoàn - cho biết, những điểm hỗ trợ công nhân được mở ra sẽ tạo điều kiện cho các công nhân ở vùng xa xôi có điều kiện được tư vấn. Những công nhân nòng cốt được LĐLĐ tỉnh đào tạo sẽ trở thành những “hạt giống” pháp luật công đoàn. Họ là những người trực tiếp vướng phải những tranh chấp lao động, khi nắm được các quy định thì sẽ có những tư vấn sát sườn nhất tới các công nhân khác.

Đẩy mạnh các hoạt động tư vấn pháp luật tới từng công nhân, LĐLĐ tỉnh Đồng Nai đã tổ chức hàng trăm đợt tư vấn pháp luật lưu động thu hút hơn 30.000 lượt người tham gia, đào tạo hơn 600 lao động nòng cốt về kiến thức pháp luật cơ bản, để những công nhân này khi trở về môi trường làm việc của mình có thể hỗ trợ kịp thời cho những công nhân khác.

Tích cực lo nhà ở cho công nhân

Hiện nay, tỉnh Đồng Nai vẫn chưa tìm được lối ra cho gần 285.000 CNLĐ đang “khát”nhà ở. Đây cũng là vấn đề mà Công đoàn tỉnh Đồng Nai đang nỗ lực cùng các cấp, ngành lo nhà cho công nhân. Trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đã có 72 dự án xây dựng nhà ở công nhân, có khả năng bố trí cho khoảng 20.000 chỗ ở. Hiện đã có 18 dự án, trong đó tại TP.Biên Hòa (5 dự án), huyện Long Thành (7 dự án), Trảng Bom (3 dự án), Nhơn Trạch (3 dự án)... hoàn thành và đưa vào sử dụng.

LĐLĐ tỉnh cho biết, hiện trên địa bàn tỉnh, cũng có một số DN đã xây dựng được nhiều khu nhà ở cho công nhân như: Cty Vedan VN, Cty nhựa TPC, Cty sản xuất gỗ Great Veca, Cty Choong Nam... Điểm sáng về nhà ở công nhân ở H.Nhơn Trạch có một khu nhà ở dành cho công nhân hiện đại, đúng chuẩn, đó là KTX của Cty Formosa. Khu KTX này cao 9 tầng, có sức chứa trên 2.000 người. KTX được trang bị máy ATM, nhà ăn, tiệm cắt tóc, phòng thể thao. Nổi lên trong KCN Sông Mây (xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom, Đồng Nai) là 3 blốc nhà 4 tầng và một trường mầm non khang trang nằm trên 4ha. Đây là khu KTX dành cho công nhân của Tập đoàn Phong Thái (chuyên sản xuất, gia công giày cho Hãng Nike) và trường mầm non dành riêng cho con của công nhân làm việc tại các nhà máy thuộc tập đoàn này.

LĐLĐ tỉnh đã kêu gọi CNVCLĐ đóng góp xây tặng nhà tình nghĩa với số tiền trên 15 tỉ đồng, xây tặng nhà tình thương trên 3,5 tỉ đồng. Nhiều CĐCS còn tổ chức quyên góp trong CNLĐ giúp đỡ các hoàn cảnh đặc biệt khó khăn bị ốm đau, bệnh hiểm nghèo, gia đình bị thiên tai, hỏa hoạn... với số tiền từ 20 - 50 triệu đồng/người. LĐLĐ tỉnh cũng đã hỗ trợ CNVCLĐ xây dựng 76 căn nhà Mái ấm công đoàn trị giá trên 2 tỉ đồng và cho hàng trăm công nhân nữ vay tiền không lãi suất để chăm lo cuộc sống.

Theo Lao Động

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên