Trắng đêm cứu hộ

Cập nhật: 11-09-2014 | 11:02:21

Liên tục sau 39 giờ tìm kiếm tích cực trong lòng cống nguy hiểm, chật hẹp, ô nhiễm và cực kỳ khó khăn, đến 0 giờ 15 phút rạng sáng ngày 9-9, dưới sự chỉ đạo trực tiếp tại hiện trường của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Văn Nam, đội “người nhái” của lực lượng cứu nạn cứu hộ Cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC) tỉnh Bình Dương đã phát hiện và tìm được thi thể cháu La Văn Tỷ, không may bị hút xuống cống trong lúc tắm mưa vào chiều ngày 6-9.

Ngâm mình trong nước cống

Chiều ngày 6-9, trong lúc vẫy vùng nghịch nước, tắm mưa cùng chúng bạn, cháu La Văn Tỷ, sinh năm 2005, quê ấp Mỹ Thiện, xã Mỹ Đức, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang, tạm trú tại nhà trọ số 1/98 khu phố Hòa Lân II, phường Thuận Giao, TX.Thuận An đã không may bị hút xuống cống, mất tích. Nhận được tin báo từ Phòng Cảnh sát PCCC TX.Thuận An, trực ban Cảnh sát PCCC tỉnh Bình Dương điều động nhanh 3 xe chuyên dùng cùng 20 cán bộ chiến sĩ đến hiện trường.

Sau 10 phút trinh sát thực địa, thượng tá Vũ Thanh Tâm, chỉ huy cứu hộ cho triển khai đội hình và chọn thiếu úy Nguyễn Minh Tân, 26 tuổi, “người nhái” có nhiều kinh nghiệm và “hạp” với việc cứu đuối xuống cống mò tìm nạn nhân. Một mũi công tác khác được triển khai về phía hạ lưu để tổ chức tìm kiếm, đề phòng khả năng nước chảy xiết, xác nạn nhân bị cuốn phăng ra ngoài.

Nơi xảy ra tai nạn là đoạn trũng nhất của tuyến đường 22- 12 và cũng là nơi thường xuyên bị ngập cục bộ sau mỗi cơn mưa lớn. Trước miệng cống hộp rộng chừng 2m2 nước đổ cuồn cuộn, đồng đội đưa chiếc thang 3m để thiếu úy Nguyễn Minh Tân bước xuống nhưng bị mất hút. Phải dùng dây an toàn để giúp Tân từ từ tiếp cận đáy cống để từ đó tiến sâu vào trong. “Hố ga thì lớn nhưng lòng cống lại quá hẹp, nước trong cống chảy rất mạnh nên phải cẩn thận, chỉ cần sơ sảy, trượt chân là có thể nguy hiểm đến tính mạng! Trong cống đã thiếu ánh sáng, không khí, lại càng ngột ngạt vì mùi hôi bốc lên cay xè cả mắt mũi. Vào sâu khoảng 20m, dùng đèn pin rọi tìm thì phát hiện có ánh sáng phía trước tôi giật dây làm tín hiệu để đồng đội kéo lên, tìm tiếp ở hố ga thứ hai”, thiếu úy Nguyễn Minh Tân kể lại.

Cả đội thay phiên nhau vào cống mò tìm đến 23 giờ 30 phút thì đến đoạn bồi lắng, sình đất lưu cữu đã lấp hết nửa phần cống. Công tác tìm kiếm phải tạm dừng. Bộ phận tìm kiếm phía hạ nguồn vẫn căng mắt theo dõi dòng nước đổ ra từ miệng cống cho đến sáng, chờ triển khai phương án.

Khó nhọc từng bước

Sáng ngày 7-9 trời tạnh mưa, khô ráo, nhưng nước đổ về còn rất mạnh, khiến công tác tìm kiếm càng thêm khó khăn. Thiếu úy Hữu Tuấn Anh trong bộ đồ nhái ướt sủng, bê bết bùn đất vừa bước ra khỏi miệng cống để đồng đội khác vào tiếp tục công việc. Mồ hôi tuôn đổ, nét mặt tái nhợt vì mệt và thiếu dưỡng khí, thiếu úy Hữu Tuấn Anh, cho biết: “Nếu ngoài kia nguy hiểm vì nước chảy xiết thì vào đây việc tìm kiếm càng nguy hiểm hơn vì hết một nửa phần cống là bùn đất, rác đủ loại. Mỗi người nhái phải mang trên mình bình ôxy nặng 20kg, cộng với đồ bảo hộ. Ngâm mình trong bùn nhão, nước thải độc hại, nước ngập tới cổ, mỗi động tác xoay trở, tìm kiếm là cực kỳ khó khăn. Tại đoạn này anh em chúng tôi chỉ biết dùng tay mò tìm, bới từng cụm rác để chen người vào tìm kiếm. Công việc rất mệt và nguy hiểm, nhưng nhìn người nhà nạn nhân oằn oại, đau đớn, anh em chúng tôi cũng thầm cầu nguyện sớm tìm được xác cháu Tỷ”.

Thiếu úy Nguyễn Minh Tân cho biết thêm: “Khi lặn, người nhái ngậm ống dưỡng khí để thở dưới nước thì không có vấn đề gì, nhưng vào trong cống mùi xú uế, hôi hám xộc vào mũi, vào mắt, nếu không nhả ống thở ra sẽ bị sặc khí gây đột tử tại chỗ. Nhả ống thở ra anh em chúng tôi phải hít vào một lượng “khí cống” cay nồng không thể tả được!”.

“Không để em nằm lâu trong đó”

Dù đã hoàn thành nhiệm vụ, trở về đơn vị tiếp tục công việc của một người lính PCCC và cứu nạn cứu hộ, thượng sĩ Văn Tiến Hiếu không giấu được xúc động: “Gia đình, người thân của cháu Tỷ đau đớn, lo lắng bao nhiêu thì anh em chúng tôi cũng sốt ruột bấy nhiêu, vì dưới cống hôi hám, mất vệ sinh. Biết rằng không thể nào cứu cháu được nhưng từ chỉ huy đến từng người lính đang trực tiếp làm nhiệm vụ chúng tôi đều thấy thương cháu quá. Trong môi trường nóng ẩm, mất vệ sinh, cơ thể sẽ mau phân hủy. Ai cũng muốn nhanh chóng tìm được xác cháu Tỷ”.

Đại tá Huỳnh Văn Quý, Phó Giám đốc Cảnh sát PCCC tỉnh Bình Dương, người trực tiếp chỉ huy tìm kiếm tại hiện trường cho biết: Càng về hạ lưu miệng cống càng hẹp vì bùn đất và rác, anh em rất khó hoạt động, trong khi đoạn cống còn lại thì quá dài. Nhờ sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo tỉnh, trực tiếp là Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Văn Nam với quyết định dùng xe cuốc đập vỡ nắp cống hộp để bới rác mở đường cho người nhái vào trong tìm kiếm đã mang lại kết quả. Đội tìm kiếm cứu nạn đã tìm thấy cháu Tỷ vào lúc 0 giờ 15 phút ngày 9-9 và bàn giao cho gia đình lo hậu sự.

 DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên