Trăng rằm cho em

Cập nhật: 13-09-2019 | 08:45:24

Tết Trung Thu đã đến! Phố phường rực rỡ đèn hoa, không khí nhộn nhịp hẳn lên bởi những tiếng trống lân rộn ràng. Trẻ con được ông bà, cha mẹ tặng quà, lồng đèn. Tuy nhiên, đâu đó vẫn còn những mảnh đời bất hạnh bởi cảnh nghèo khó. Trong những ngày này, ngoài sự chăm lo của các cấp chính quyền, còn có những tấm lòng hảo tâm đã mang đến mùa trung thu ý nghĩa cho các em có hoàn cảnh đặc biệt.


Vui trung thu cùng trẻ em nghèo

Trung thu yêu thương

Sân khấu dành cho một đêm hội trăng rằm đã được trang trí thật đẹp nhưng không may là trời mưa quá to. Thế là gần 300 em nhỏ mồ côi, lang thang, gia đình khó khăn được các anh chị hướng dẫn vào chùa cùng vui chơi, nhận quà. Hồn nhiên, vui thích và thật sự sung sướng là tâm trạng của các em thiếu nhi hôm đó mà chúng tôi đã gặp khi các em cầm những chiếc lồng đèn lung linh ánh nến trên tay. Nhóm từ thiện chùa Bồ Đề Đạo Tràng (phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An) đã tổ chức một đêm hội thật đầm ấm cho trẻ trong chùa và ở bên ngoài cùng tham dự.

Nhóm Từ thiện Bồ Đề có đến 400 thành viên tham gia. Nhóm chuyên làm những việc thiện nguyện này rất nhiệt tình trong công tác xã hội. Ngoài những việc tổ chức tại chùa Bồ Đề, nhóm còn tham gia hoạt động từ thiện trong và ngoài tỉnh. Bằng sự đóng góp của mình, nhóm đã ủng hộ hơn 500 triệu đồng cho các hoạt động trong thời gian qua. Ni sư Thích nữ Từ Thảo, trụ trì chùa Bồ Đề, cho biết hầu hết các thành viên đều tích cực tham gia hoạt động thiện nguyện cùng nhóm. Mỗi em phụ trách mỗi khâu như trang trí, chuẩn bị nước uống, thức ăn, cùng làm lồng đèn, vận động hơn 300 phần bánh trung thu và lồng đèn phát cho các em vui chơi trong đêm hội này. Ai cũng vui tươi hớn hở khi làm được việc tốt đẹp cho các em thiếu nhi.


Cán bộ, nhân viên, y bác sĩ Trung tâm Y tế TX.Thuận An tham gia làm lồng đèn

Cũng trong năm nay, cơ duyên của những người thích làm công tác thiện nguyện mà chúng tôi được biết đến nhóm Hạc giấy từ thiện - Kết nối yêu thương của Bình Dương. Trưởng nhóm “Hạc giấy” (mọi người hay gọi tắt với nhau như thế) là Lưu A Sách. Tổng số thành viên trong nhóm hiện đã hơn 40 người. Lớn tuổi nhất nhóm đã 53 tuổi và nhỏ nhất nay vừa 18 tuổi. Họ đến với nhau vì chung tấm lòng thích làm việc từ thiện, giúp đỡ những mảnh đời khó khăn, bất hạnh trong đời. Nói về nghề nghiệp thì nhóm cũng đủ thành phần từ bác sĩ, nhà giáo, doanh nhân, học sinh, sinh viên… Nhóm này có cách làm rất hay là không nhận tiền từ các nhà hảo tâm để mua lồng đèn mà họ đi xin sách báo, lịch, đĩa CD cũ… để tự làm lồng đèn. Những chiếc lồng đèn truyền thống do các anh chị em ở đây làm rất đẹp, rất duyên. Không chỉ làm thiện nguyện đơn giản bằng cách góp tiền lại ra chợ mua lồng đèn mà các thành viên của nhóm chuẩn bị trước đó cả mấy tháng trời từ đi xin vật liệu đến cùng nhau làm lồng đèn sau giờ đi làm, đi học về. Mỗi đêm làm vài chục cái như thế mà họ có đủ hàng trăm chiếc lồng đèn cho 4 - 5 chương trình trung thu mỗi năm tại các điểm. Năm nay, nhóm đến chung vui với trẻ em nghèo xã An Sơn (TX.Thuận An), trẻ mồ côi ở TX.Dĩ An, TX.Tân Uyên và cho trẻ lang thang, bán vé số tại TP.Thủ Dầu Một.

Một nhóm thiện nguyện nữa mà chúng tôi muốn nói đến là nhóm Vầng Trăng khuyết của TX.Thuận An. Các thành viên tự nhận mình là… khuyết, là những người thuộc “giới tính thứ ba” nhưng việc làm của họ thật đáng quý, đáng trân trọng để cho trẻ một trung thu tròn trịa! Năm nay, nhóm Vầng Trăng khuyết vận động hỗ trợ quà trung thu cho hơn 100 trẻ mồ côi tại mái ấm Đức Quang, tỉnh Bến Tre. Được các anh chị đến từ Bình Dương tổ chức vui chơi, tặng quà, các bé rất vui sướng và quấn quýt mãi không chịu rời…

Ý nghĩa từ những chiếc lồng đèn trao tay

Trong mùa trung thu này, ngoài việc theo chân các nhóm thiện nguyện tổ chức đêm hội trăng rằm cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi còn được biết đến phong trào thi đua làm lồng đèn cho trẻ em nghèo. Có thể nói, những chiếc lồng đèn luôn để lại những ấn tượng sâu đậm trong thời thơ ấu của nhiều người mỗi khi Tết Trung thu đến. Xuất phát từ ý nghĩa đó, nhiều chiếc lồng đèn đã được làm ra để trở thành món quà rất ý nghĩa đối với nhiều em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn.

12 giờ trưa, chúng tôi có mặt tại Trung tâm Y tế TX.Thuận An. Do không có thời gian để làm lồng đèn bằng tre nên các cán bộ, nhân viên, y bác sĩ đã mua nguyên vật liệu lồng đèn về để ráp. Trong không gian vài chục mét vuông ở hành lang khu hành chính, các cán bộ, nhân viên, y bác sĩ vẫn ngồi cặm cụi gắn những chiếc lồng đèn nhựa nhỏ xinh dành tặng các em nhỏ. Tiếng cười nói vui vẻ làm cho không khí của buổi làm lồng đèn trở nên náo nhiệt hơn.

Có những cán bộ, nhân viên, y bác sĩ chỉ quen với việc khám bệnh cho bệnh nhân nhưng những ngày qua họ lại trổ tài khéo léo trong những chiếc lồng đèn. Mặc dù chỉ là lồng đèn nhựa nhưng với việc gắn, tạo hình hàng trăm chiếc lồng đèn thì không hề đơn giản. Mỗi chiếc lồng đèn làm ra khác xa với những kiểu mẫu đèn “điện tử” tràn ngập thị trường, do được chế tác bằng tay và từ những vật liệu sẵn có, rẻ tiền nhưng mang ý nghĩa giá trị tinh thần. Người làm lồng đèn sẽ dành hết tấm lòng của mình để có được chiếc lồng đèn ưng ý. Chính vì vậy, hoạt động làm lồng đèn trung thu dành cho trẻ em nghèo, trẻ em khó khăn luôn là hoạt động mang ý nghĩa to lớn. Khi được chúng tôi hỏi động lực nào để các cán bộ, nhân viên, y bác sĩ tham gia chương trình này thì đều nhận được câu trả lời từ các anh chị: “Hạnh phúc khi nhìn thấy nụ cười trẻ thơ”.

Chị Nguyễn Thị Thanh Uyên, Bí thư Đoàn cơ sở Trung tâm Y tế TX.Thuận An, cho biết: “Vào mỗi mùa trung thu, Đoàn Thanh niên của trung tâm lại đăng thông tin phát động trên Facebook, Zalo, cán bộ, nhân viên, y bác sĩ, ai rảnh thì đến đây góp công sức của mình để làm lồng đèn. Năm nay, trung tâm làm 700 chiếc lồng đèn dành tặng trẻ em nghèo, con em công nhân, trẻ em là bệnh nhi đang điều trị tại trung tâm”.

Có được chiếc lồng đèn để vui hội trăng rằm là điều mong ước của các em nhỏ, nhất là trẻ em nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Chị Võ Thị Trà My, đoàn viên Trung tâm Y tế TX.Thuận An, chia sẻ: “Ngày nhỏ em cảm nhận được sự thiếu thốn, mỗi khi đến mùa trung thu trẻ em muốn được cầm chiếc lồng đèn đi dạo chơi cùng bạn bè. Hơn nữa, cha mẹ suốt ngày đi làm, rất ít có thời gian lo về tinh thần cho trẻ. Vì vậy, tụi em thường tự làm cho mình những chiếc lồng đèn từ tre và giấy. Và giờ đây nghĩ đến nụ cười trẻ thơ rạng rỡ trong đêm trăng rằm là lòng em lại náo nức, mong muốn làm để đến ngày tận tay tặng cho các em”. Những chiếc lồng đèn này đã mang lại nhiều niềm vui cho các em nhỏ như một món quà thật ý nghĩa trong mùa trung thu.

 “Nhiều trẻ em mồ côi, con em công nhân nghèo luôn mơ ước có một chiếc lồng đèn để vui trung thu. Tuy mơ ước đơn giản nhưng lại xa xỉ với nhiều gia đình nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Hiểu được điều đó, mùa trung thu năm nay, Thị đoàn đã phát động chương trình “Lồng đèn trao tay”, vận động đoàn viên thanh niên tự tay làm lồng đèn để tặng cho các bạn nhỏ có hoàn cảnh khó khăn. Trong mùa trung thu này, Thị đoàn đã vận động làm hơn 5.000 chiếc lồng đèn cho trẻ em nghèo, con em công nhân trên địa bàn thị xã”.

(Chị Huỳnh Thị Thu Thủy, Bí thư Thị đoàn Thuận An)

QUỲNH NHƯ - KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên