Trang sử đau thương và tinh thần quốc tế cao cả

Cập nhật: 07-01-2019 | 08:58:41

Đúng vào ngày này 40 năm trước, ngày 7-1-1979, Việt Nam đã giành chiến thắng trong chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam và cùng quân dân Campuchia đánh đổ chế độ diệt chủng man rợ nhất mọi thời đại. Trang sử đau thương mà nhân dân hai nước láng giềng cùng gánh chịu được khép lại bằng tinh thần quốc tế cao cả mang tên Việt Nam.

Phát biểu tại buổi họp mặt kỷ niệm vừa tổ chức ở Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định:

“Thắng lợi trong cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc một lần nữa khẳng định ý chí và sức mạnh quật cường của nhân dân Việt Nam. Đồng thời thể hiện tinh thần quốc tế cao cả, mối quan hệ láng giềng anh em truyền thống, gắn bó, thủy chung, lâu đời, sự giúp đỡ trong sáng, chí tình, chí nghĩa của Đảng, Nhà nước, Quân đội và nhân dân Việt Nam với nhân dân Campuchia. Chiến thắng ngày 7-1-1979 đã xóa bỏ hoàn toàn chế độ diệt chủng, hồi sinh dân tộc Campuchia, mở ra kỷ nguyên mới, phát triển trong độc lập, tự do, hòa bình, trung lập và phồn vinh”.

Cũng tại buổi kỷ niệm này, ông Tep Ngorn, Ủy viên Thường trực Ban Thường vụ Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Campuchia nhấn mạnh, chiến thắng chế độ diệt chủng Pol Pot là một sự kiện rất có ý nghĩa về kiến tạo hòa bình, hữu nghị và hợp tác tốt đẹp giữa hai nước Campuchia - Việt Nam cũng như để cầu chúc cho mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị và hợp tác truyền thống ngày càng keo sơn và vững chắc hơn nữa giữa hai nước.

Trang sử đau thương trong họa diệt chủng đã lùi sâu 40 năm, mất mát, hy sinh mà hai dân tộc cùng gánh chịu là vô cùng lớn. Nhắc đến, kể về cũng chính là để thấy rõ hơn tình nghĩa keo sơn của nhân dân hai nước láng giềng, làm sáng ngời hơn tinh thần quốc tế cao cả mà Việt Nam đã giành cho nước bạn. Trong tận cùng khổ nạn, đặc biệt là đối với nhân dân Campuchia, Việt Nam không khoanh tay đứng nhìn, mặc dù dân tộc này vừa bước ra từ một cuộc chiến trường kỳ 21 năm chống Mỹ với ngổn ngang các vấn đề thời hậu chiến. Vì nhân dân Campuchia, vì tương lai của nước bạn, Việt Nam đã hy sinh bao máu xương để giúp dân tộc láng giềng đánh đổ bè lũ diệt chủng, hồi sinh đất nước chùa Tháp xinh đẹp. Việt Nam, đặc biệt là quân tình nguyện trực tiếp chiến đấu và giúp đỡ nước bạn đã để lại hình tượng tốt đẹp - là biểu tượng cho tình đoàn kết, tinh thần quốc tế sáng mãi, bền lâu.

 TRIỆU PHONG

Chia sẻ bài viết
Tags
Việt Nam

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên