Trao Giải báo chí quốc gia năm 2010

Cập nhật: 22-06-2011 | 00:00:00

Tối 21-6, tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt - Xô (Hà Nội) đã diễn ra lễ trao Giải báo chí quốc gia năm 2010.

Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan; Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, đồng chí Đinh Thế Huynh cho biết, các tác phẩm báo chí dự giải năm nay đã bám sát nhiệm vụ chính trị của đất nước, ngành, địa phương, đơn vị; phản ánh sinh động những nỗ lực thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại của đất nước. Tuy giải năm nay chưa có những tác phẩm thật sự nổi trội, tạo tiếng vang lớn trong xã hội, làm lay động lòng người; chưa phản ánh đầy đủ diện mạo của nền báo chí đất nước trong năm 2010, nhưng các tác phẩm đoạt giải, nhất là giải A, là những tác phẩm xuất sắc, có tính phát hiện trong nội dung và sự tìm tòi về phương cách thể hiện.

 Đồng chí Trương Tấn Sang, Thường trực Ban Bí thư, trao giải cho các tác giả đoạt giải A, Giải Báo chí quốc gia.  Từ 1.321 tác phẩm dự thi, 161 tác phẩm đã lọt vào chung khảo thuộc 8 loại giải. Kết quả có 69 tác phẩm đoạt giải chính thức, trong đó có: 2 giải A, 24 giải B, 43 giải C. Hai giải A năm nay đều thuộc về thể loại báo in gồm: loạt bài “Lý Sơn - Bảo tàng sống động về lịch sử chủ quyền của Việt Nam tại Hoàng Sa và Trường Sa” của tác giả Nguyễn Đăng Lâm, Thông tấn xã Việt Nam (thuộc nhóm tin, bài phản ánh, ghi chép); loạt bài “Vụ tổ chức cướp than động trời ở Quảng Ninh” của nhóm tác giả Báo Lao Động (thuộc nhóm phóng sự, phóng sự điều tra, bút ký báo chí). Ngoài các giải chính thức, còn có 59 tác phẩm báo chí được trao giải khuyến khích.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Trương Tấn Sang đã nhiệt liệt biểu dương các tác giả đoạt giải và chúc mừng báo giới Việt Nam nhân kỷ niệm 86 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam. Đồng chí Trương Tấn Sang khẳng định: Trong công cuộc đổi mới của đất nước, báo chí đã có những đóng góp quan trọng vào việc tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện đường lối đổi mới của Đảng; đồng thời trong quá trình đó, báo chí cũng đã tự đổi mới và ngày càng trưởng thành về mọi mặt. Trong thời gian qua, báo chí đã tập trung tuyên truyền và góp phần quan trọng vào sự thành công của Đại hội Đảng các cấp và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI; tuyên truyền các ngày kỷ niệm lớn của Đảng, của đất nước. Báo chí đã phát hiện, biểu dương những nhân tố mới, gương người tốt việc tốt, những tập thể, cá nhân điển hình, cổ vũ, động viên phong trào thi đua yêu nước của nhân dân. Báo chí cũng đã tham gia tích cực vào công cuộc đấu tranh phòng chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí và các tệ nạn xã hội, đấu tranh phản bác các quan điểm, thông tin sai trái, chống “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch; mở rộng thông tin đối ngoại, góp phần quảng bá hình ảnh, đất nước con người Việt Nam, thành tựu đổi mới của nhân dân ta đến với bạn bè quốc tế và đồng bào ta sinh sống ở nước ngoài.

Đề cập tới nhiệm vụ của báo chí Việt Nam trong thời gian tới, đồng chí Trương Tấn Sang yêu cầu: “Cần tiếp tục đổi mới, nâng cao hơn nữa chất lượng, hoạt động của các cơ quan báo chí; nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ phóng viên, biên tập viên, gắn bó với cuộc sống của nhân dân, sự nghiệp đổi mới của đất nước để có những tác phẩm báo chí xuất sắc, có sức chiến đấu, hấp dẫn, thuyết phục cao”.

* Ngày 21-6, tại Hà Nội, UBMTTQ Việt Nam phát động và công bố thể lệ giải báo chí “Vì sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc” năm 2011. Đối tượng tham gia dự giải là các nhà báo chuyên và không chuyên, các cộng tác viên, thông tín viên của các cơ quan thông tấn báo chí trong nước và kiều bào ta ở nước ngoài. Hạn chót nhận tác phẩm dự thi 30-9-2011.

Tổng hợp

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên