Trao sinh kế giúp phụ nữ thoát nghèo

Cập nhật: 11-01-2021 | 19:23:49

Giúp nhau cây giống, con giống, phương tiện lao động sản xuất hay những nguồn vốn vay ưu đãi là những việc làm đã phát huy hiệu quả được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Phú Giáo trao cho hội viên phụ nữ nghèo trong nhiều năm nay. Những việc làm này đã tạo động lực để những hội viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên, ổn định cuộc sống.

Nhiều hội viên được tạo điều kiện, hỗ trợ việc làm sau khi học nghề. Trong ảnh: Hội viên phụ nữ huyện Phú Giáo làm việc tại Hợp tác xã May gia dụng Tân Hiệp Phát

Trao “cần câu” cho hội viên

Chị Võ Thị Thu Hà ở ấp Bình An, xã An Bình thuộc hộ nghèo của xã, gia đình có hoàn cảnh hết sức khó khăn, không có đất sản xuất. Bản thân chị bị bệnh tật, sức khỏe yếu lại đang phải nuôi con nhỏ, thu nhập gia đình không ổn định nên điều kiện kinh tế rất khó khăn. Nắm bắt được hoàn cảnh của chị Hà, Hội LHPN xã An Bình đã xem xét, tạo điều kiện trao cho gia đình chị Hà 300 con gà giống. Chị Hà tâm sự: “Sức khỏe bản thân không được tốt nên tôi chẳng làm được gì nhiều, kinh tế gia đình quá khó khăn. Nay được Hội LHPN giúp đỡ, hỗ trợ về con giống để tôi có điều kiện chăn nuôi tại gia, kiếm thêm thu nhập ổn định cuộc sống. Hy vọng, nhờ đàn gà này tôi sẽ có thêm thu nhập và ổn định cuộc sống”.

Cùng với gia đình chị Hà, những năm qua nhiều hội viên phụ nữ ở huyện Phú Giáo đã được hỗ trợ sinh kế bằng con giống, cây giống, phương tiện lao động, sản xuất, hỗ trợ học nghề để nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Trao đổi với chúng tôi, chị Hồ Diễm Sang, Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện, cho biết: “Mỗi hội viên muốn thoát nghèo cần phải có công việc ổn định và tư liệu sản xuất để làm việc. Nắm bắt được nhu cầu đó, chúng tôi đã cùng tìm hiểu hoàn cảnh cũng như những tâm tư, nguyện vọng của những hội viên nghèo để có những định hướng giúp đỡ họ cho phù hợp với điều kiện hoàn cảnh của mỗi người”.

Thường xuyên phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội và trường trung cấp nghề để tổ chức các lớp học nghề miễn phí cho chị em hội viên, trong năm 2020, Hội LHPN huyện đã phối hợp mở được 7 lớp dạy nghề trang điểm và may gia dụng cho 127 hội viên phụ nữ trên địa bàn. “Sau khi học nghề xong, hội sẽ tiến hành liên hệ với các công ty, hợp tác xã may trên địa bàn huyện để giải quyết việc làm cho chị em. Hiện nay, trên địa bàn huyện Phú Giáo có 2 hợp tác xã, 12 tổ hợp tác và 4 tổ liên kết được duy trì và hoạt động hiệu quả giúp nhiều chị em hội viên có thu nhập ổn định từ 6 - 7 triệu đồng/tháng. Đặc biệt, trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 xảy ra, các hợp tác xã đã phát huy hiệu quả việc may khẩu trang kháng khuẩn hỗ trợ cho hội cấp phát cho mọi người. Đồng thời nhiều đơn hàng xuất khẩu khẩu trang ra nước ngoài cũng giúp cho chị em bảo đảm việc làm ổn định trong mùa dịch bệnh”, chị Hồ Diễm Sang cho biết thêm.

Chăm lo mọi mặt

Không chỉ trao tặng phương tiện phục vụ lao động, sản xuất, các cấp hội còn tích cực thực hiện Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp” với hình thức tập huấn khởi nghiệp, chuyển giao kiến thức khoa học công nghệ, dạy nghề, hỗ trợ vay vốn không lãi suất, thành lập mô hình kinh tế tập thể; tiếp tục thực hiện phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình với nhiều hình thức. Theo đó, toàn hội đã có 2.630 lượt chị khá giúp 358 lượt chị khó với tổng số tiền hơn 1,7 tỷ đồng; hỗ trợ nhiều hộ vay vốn lãi suất thấp để mua cây, con giống, xây dựng mô hình trồng trọt, chăn nuôi từ các nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội với tổng dư nợ hơn 133 tỷ đồng với hơn 4.000 hội viên vay vốn. Cùng với đó, hội tiếp tục triển khai các nguồn vốn của hội với số tiền trên 9 tỷ đồng giúp cho gần 2.000 hội viên vay vốn…

Đối với những hội viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, Hội LHPN huyện Phú Giáo đã đứng ra vận động các nhà hảo tâm để giúp đỡ các hội viên có được mái ấm, giúp họ “an cư lạc nghiệp”, yên tâm lao động sản xuất. Trong năm 2020, Hội LHPN huyện đã vận động, đóng góp xây dựng được 6 căn nhà tình nghĩa cho chị em hội viên trên địa bàn huyện với trung bình 80 triệu đồng/căn; thường xuyên thăm hỏi, tặng quà động viên tinh thần đối với những hội viên bị bệnh hiểm nghèo hoặc có hoàn cảnh khó khăn.

Với sự hỗ trợ về mọi mặt của Hội LHPN huyện Phú Giáo cùng với sự chủ động, có ý chí thoát nghèo dựa trên sức lao động của bản thân và gia đình, đã có hàng trăm hộ gia đình do phụ nữ làm chủ thoát nghèo mỗi năm, ổn định đời sống, góp phần vào công tác giảm nghèo của địa phương hàng năm.

HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết
Tags
phụ nữ

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên