Trao yêu thương giữa mùa dịch bệnh – Kỳ 3

Cập nhật: 27-04-2020 | 12:30:55

Kỳ 3: Nhân lên những nghĩa cử cao đẹp

“Tôi đến Bình Dương không được bước trên “chiếu hoa” hay “thảm đỏ”, bởi tôi không phải nhà đầu tư cũng chẳng phải nhân tài. Thế nhưng, cái nghĩa cái tình của người Bình Dương đã dành cho tôi là quá lớn. Trong bước đường tạo dựng cơ nghiệp, trong tâm tôi luôn hướng đến thành công, để có ngày trả lại những ân tình ấy. Rất vui là tôi đã thực hiện được một số việc như mong muốn và sẽ tiếp tục đồng hành”, chị Lê Thị Minh, Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn xúc tiến đầu tư công nghiệp Lê Minh (Công ty Lê Minh) chia sẻ trong những ngày đồng hành cùng các nhà hảo tâm trong mùa dịch bệnh Covid-19.


Thông qua Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, bà Lê Thị Minh (thứ 2 từ phải sang), Giám đốc Công ty Lê Minh, ủng hộ lực lượng y, bác sĩ phòng chống dịch bệnh trong tỉnh 200 bộ đồ bảo hộ. Ảnh: QUANG TÁM

Ai đã từng khó khăn mới thấu hiểu

Những ngày đầu xảy ra dịch bệnh, lúc đó trên địa bàn chưa có công nhân thất nghiệp, người lao động mất việc. Sự quan tâm lớn nhất lúc ấy là chiếc khẩu trang, nước khử khuẩn. Vậy là rất nhiều nhà hảo tâm, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã lùng sục khắp nơi để tìm mua, phát miễn phí cho người dân. Ngày đó, Công ty Lê Minh (xã Tân Hiệp, TX.Tân Uyên) đã trao tận tay người dân, công nhân trong các doanh nghiệp trên địa bàn hơn 100.000 chiếc khẩu trang y tế.

Trong cái nắng trưa gay gắt của những ngày đầu tháng 2, bà Lê Thị Minh, Giám đốc Công ty Lê Minh cùng hàng chục công nhân công ty cẩn thận bóc tách từng hộp khẩu trang chia sẻ cho người lưu thông trên đường ĐT747B từ 3 - 5 chiếc/ người. Công việc diễn ra liên tục trong cả tuần, khiến bà con không giấu được niềm vui. Để có được số khẩu trang ấy, bà Minh đã huy động hàng chục công nhân trong công ty lùng sục khắp tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, TP.Hồ Chí Minh để tìm mua. Bà Minh chia sẻ: “Lúc bấy giờ giá khẩu trang đã tăng từ 50.000 - 100.000 đồng/ hộp. Mình chỉ là doanh nghiệp nhỏ trên địa bàn, nhưng cái tâm hướng về lao động nghèo thì không nhỏ”. Ngay sau đó, sợ dịch bệnh bùng phát, thiếu hụt khẩu trang cho ngành y tế cũng như người dân, bà Minh cho người tìm nguồn mua nguyện liệu, dây chuyền sản xuất và bắt tay sản xuất khẩu trang trong thời điểm này. Hàng chục ngàn chiếc khẩu trang tiếp theo được chuyển về UBND phường Tân Hiệp, kèm theo 1 tấn gạo, hàng trăm thùng mì, dầu ăn, nước gặp khó khăn.

Với các doanh nghiệp trên địa bàn, khi cần khẩu trang cho công nhân, bà chia sẻ và còn hỗ trợ miễn phí một phần. Hàng trăm phần quà cho người lao động nghèo quanh các khu nhà trọ, hơn 200 bộ đồng phục bảo hộ ngành y tế được Công ty Lê Minh chuyển đến Ủy MTTQ Việt Nam tỉnh. Ngay trong thời điểm này, khi biết tin người bán vé số ở quê hương Quảng Bình đang gặp khó, bà lập tức bay về Quảng Bình phát gạo, mì, khẩu trang cho bà con ở quê nhà… Bên cạnh đó, hàng năm Công ty Lê Mình còn tổ chức làm từ thiện cho các tỉnh miền Trung khi gặp thiên tai, lũ lụt, người lao động trên địa bàn gặp khó, quà tết cho thiếu nhi hay các trung tâm người khuyết tật trên địa bàn tỉnh.

Gần như trong những tháng vừa qua, bà giám đốc trẻ Lê Thị Minh dành gần hết thời gian cho công việc từ thiện, giúp bà con khó khăn vượt qua dịch bệnh. Trên trang mạng cá nhân, bà Minh chia sẻ, động viên bà con những câu xúc động, nhằm kêu gọi bà con chung tay góp sức đẩy lùi dịch bệnh: “Hôm nay ngày 24-3, tôi - Lê Thị Minh thấy những hoàn cảnh khó khăn của tất cả doanh nghiệp. Tất cả quán ăn, nhà hàng, khách sạn, quán cà phê và ngành du lịch phải đóng cửa. Tôi thấy rất đáng thương cho các ông chủ, bà chủ lo âu không có tiền trả lãi cho ngân hàng, cũng không có tiền trả tiền thuê mặt bằng. Nhìn thấy trên khuôn mặt những lo âu của họ. Các anh chị em công nhân và người làm nông nghiệp cũng vậy. Họ không có việc làm thì không có tiền ăn uống, hàng ngày trả tiền phòng trọ. Nông sản làm ra thì không bán được hàng. Vì vậy, dịch bệnh Covid-19 gây thiệt hại quá lớn. Tôi yêu Tổ quốc Việt Nam. Hãy cùng nhau đánh dịch bệnh. Cầu mong cho cả thế giới bình yên. Tôi viết lá thư này gửi đến tất cả các anh chị em doanh nghiệp, cùng tất cả người dân chúng ta hãy cô gắng lên, giúp đỡ nhau. Hãy đoàn kết và gắn bó với nhau, chia sẻ trong lúc khó khăn “lá lành đùm lá rách”. Phải đứng dậy không được gục ngã. Tất cả ai cũng khó khăn, nên phải hiểu và thông cảm cho nhau trong lúc này là rất quý. Hãy dũng cảm và mạnh mẽ để đẩy lùi dịch bệnh ra khỏi nước ta, để các con em được cắp sách đến trường, các anh chị em công nhân có việc làm trở lại”.

Nói về những công việc ý nghĩa của bản thân trong mùa dịch bệnh, bà Minh cho biết cách đây hơn 10 năm, khi đến Bình Dương bà không còn một đồng dính túi. Có khi đi bộ trên đường vì đói và ghé xin những người bán hàng ăn dạo phụ việc kiếm sống. Và lòng người Bình Dương vốn bao dung, rộng mở. Bước qua những khó khăn bước đầu, bà Minh đã làm giàu trên mảnh đất Bình Dương, khi cho rằng mình còn nợ tấm chân tình với với mảnh đất này.

Doanh nghiệp đồng hành

Ngoài những cá nhân hảo tâm, trong mùa dịch bệnh này cũng có rất nhiều cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã trích một phần lợi nhuận từ hoạt động sản xuất, kinh doanh của mình; vận động cán bộ, nhân viên thể hiện trách nhiệm với cộng đồng thông qua việc đóng góp công sức để chia sẻ với người có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống...

Hình ảnh dưới cái nắng của tháng 4, mồ hôi ước đẫm vai áo, nhưng các bạn trẻ Trung tâm Văn hóa - Nghệ thuật (VHNT) tỉnh, người khệ nệ khuân vác, người hì hục kéo xe chất đầy gạo, mì ra đường để phát cho bà con đã khiến không ít người xúc động. Chị Lê Thị Tằm, Bí thư Chi đoàn Trung tâm VHNT tỉnh, chia sẻ trong mùa dịch bệnh rất nhiều người có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là những người không có việc làm, bị giảm thu nhập hàng ngày vì dịch bệnh. Thế nên, khi ban giám đốc phát động chương trình, bản thân chị cũng như các bạn đoàn viên trong chi đoàn tích cực hưởng ứng. Ai cũng tham gia không tiếc công sức, nhiệt tình từ vận động kinh phí đến phát quà, không nề hà và rất vui vẻ.

Thông qua những hoạt động như thế này sẽ góp phần lan tỏa sâu rộng hơn nữa tinh thần “tương thân tương ái” trong cộng đồng. Mỗi phần quà nhỏ hôm nay sẽ góp phần tăng thêm sự ấm áp trong lòng những người đang trong hoàn cảnh khó khăn thật sự. Mọi người cùng nhau đoàn kết, xích lại gần nhau hơn để tạo thêm sức mạnh sớm chiến thắng dịch bệnh Covid-19... Để có thêm nhiều phần quà, mọi người còn vận động thêm người thân, bạn bè; các đối tác quen biết cùng chung tay vào chương trình “Chia sẻ yêu thương” này. Tùy điều kiện, ai có ít góp ít, có nhiều góp nhiều, người góp mì, người góp gạo, người góp tiền... Từ nhiều nguồn đóng góp, đơn vị đã chuẩn bị được 355 phần quà (mỗi phần gồm 5kg gạo và một thùng mì); tổng trị giá hơn 70 triệu đồng và đã gửi tặng những người đang khó khăn trên địa bàn.

Khi thông điệp chung sức cùng lao động ngèo, người khó khăn vượt qua mùa dịch bệnh được phát đi, không thể đếm được có bao nhiêu doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã vào cuộc. Qua đó, có thể nhắc đến một số doanh nghiệp đã đồng hành với nhiều cơ quan, chính quyền địa phương đi gõ cửa từng khu nhà trọ để trao quà cho bà con, như: Công ty Bất động sản An Thịnh Phát (phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một), Ngân hàng Thương mại cổ phần Xuất Nhập khẩu Việt Nam - Chi nhánh Bình Dương (Eximbank Bình Dương), Công ty Cổ phần Đầu tư bất động sản Thành Phương (phường Đông Hòa, TP.Dĩ An)…

Những thùng mì, những ký gạo ấy tuy nhỏ nhưng chứa đựng giá trị cao cả của sự sẻ chia, đã góp phần sưởi ấm lòng những người khó khăn trong mùa dịch bệnh. Với các đơn vị, doanh nghiệp, đó không chỉ là tấm lòng mà còn là trách nhiệm đối với cộng đồng xã hội.

Q.TÁM - H.THUẬN

Kỳ 4: Cùng nhau mang lại niềm vui cho người nghèo

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên