Trao yêu thương giữa mùa dịch bệnh - Kỳ 4

Cập nhật: 28-04-2020 | 08:40:28

Kỳ 4: Cùng nhau mang lại niềm vui cho người nghèo

Trong “cuộc chiến” chống dịch bệnh Covid-19, truyền thống đoàn kết được người dân xây dựng từ bao đời nay tiếp tục phát huy, thể hiện rõ nét qua những hành động chia sẻ “của ít, lòng nhiều” giữa người có với người khó khăn. “Góp gió thành bão”, mỗi người một ít và nhiều cái ít góp lại sẽ thành cái nhiều, thế nên nhiều người đã “rủ nhau” cùng làm việc thiện để những hành động, nghĩa cử cao đẹp tiếp tục được nhân lên trong cộng đồng...


Các thành viên Nhóm thiện nguyện Hoa Sen tranh thủ phát khẩu trang cho người đi đường trước giờ đi làm

Rủ nhau đi làm từ thiện

Trong những ngày ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, trên địa bàn tỉnh, đi đến đâu chúng ta cũng ghi nhận được những hình ảnh, nghĩa cử hết sức cao đẹp thể hiện sự chia sẻ giữa con người với con người. Nhiều cá nhân, công ty, doanh nghiệp có điều kiện đã trích một phần kinh phí của gia đình, đơn vị để ủng hộ phòng, chống dịch bệnh, tổ chức phát quà cho bà con nghèo, khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Với cái tâm muốn chia sẻ với người khó khăn, nhiều người còn “liên kết” lại với nhau, rủ nhau tham gia vào các hoạt động từ thiện. Người có của góp của, người có công góp công. Mỗi người một ít, nhưng nhiều người góp lại sẽ tạo thành nhiều hơn. Và đó cũng chính là cách “góp gió thành bão” mà Nhóm từ thiện Sen Vàng trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một thực hiện trong nhiều chương trình từ thiện lâu nay.

Nhóm từ thiện Sen Vàng là nơi hội tụ những người có tấm lòng muốn làm việc thiện, muốn mang niềm vui đến với người khó khăn. Từ đầu mùa dịch đến nay, nhóm đã thực hiện được 2 đợt tặng quà cho bà con nghèo, khó khăn trên địa bàn tỉnh, với hơn 1.000 phần quà đã được phát đến tận tay người khó khăn. Anh Đống Hữu Đạt, một thành viên rất tích cực của nhóm, chia sẻ: “Dịch bệnh đợt này làm cho những người khó khăn càng trở nên khó khăn hơn, thế nên những thành viên trong nhóm đã cùng nhau đóng góp để chia sẻ giúp bà con vơi bớt phần nào khó khăn ấy. Để có nhiều phần quà gửi tặng đến nhiều người, các thành viên đã thông báo kế hoạch cho nhau qua Zalo hay Facebook, rồi ai có cái gì mang đến ủng hộ cái đó. Những cô chú, anh chị có điều kiện thì góp tiền, góp quà. Còn các em sinh viên, những cô, dì, chú, bác lớn tuổi không có thu nhập nhưng cũng muốn tham gia thì góp công sức, thời gian...”, anh Đạt nói.

Làm việc thiện chỉ để giúp người, nên các thành viên trong Nhóm từ thiện Sen Vàng đều làm bằng chính cái tâm của mình, cứ cho đi mà không cần nhận lại. Ngôi nhà của anh Đạt thường là nơi tập kết hàng hóa trước mỗi đợt nhóm tổ chức đi tặng quà cho bà con khó khăn. Từ nhiều nguồn đóng góp, các loại hàng hóa, nhu yếu phẩm... được mọi người tập kết về đây để ai rảnh giờ nào thì tranh thủ chạy tới phụ phân chia, gói quà giờ đó. Miệng nói, tay làm và ai cũng cảm nhận được niềm vui từ những việc đơn giản mà mình đang làm này. Đợt phát quà mà nhóm thực hiện mới đây là vào ngày 15-4 với hơn khoảng 600 phần quà được gom góp từ nhiều tấm lòng hảo tâm. Thời điểm phát quà cũng đúng lúc tỉnh tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội thêm một tuần nữa, vậy là những thành viên có xe tải, ô tô đã tích cực hỗ trợ vận chuyển quà đến các tuyến đường trên địa bàn thành phố để gửi tặng đến những người nghèo, khó khăn, người bán vé số lẻ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Nhóm thiện nguyện Hoa Sen (TX.Bến Cát) do anh Nguyễn Minh Hùng phụ trách được lãnh đạo địa phương đánh giá rất tốt vì đã có nhiều đóng góp tích cực cho công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn. Để hỗ trợ cho người khó khăn trong mùa dịch, các thành viên trong nhóm đã tranh thủ thời gian buổi tối, những ngày nghỉ cuối tuần để cắt, may khẩu trang tặng mọi người. Cắt, may xong họ liền mang sản phẩm của mình đến tặng cho những người nghèo, người khó khăn, rồi đến tận các khu nhà trọ trên địa bàn để phát cho người lao động ở trọ. Một phần số khẩu trang may được, nhóm Hoa Sen đã gửi tặng cho một số cơ quan, đơn vị trên địa bàn thị xã để chung tay thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh. Anh Hùng cho biết, đến nay, các thành viên trong nhóm đã cắt, may và phát được khoảng 27.000 cái khẩu trang vải.

Không tham gia trong một nhóm cụ thể nào, nhưng bạn Nguyễn Hoàng Duy Ngân (sinh năm 1991) cũng hoạt động từ thiện gần 10 năm nay. Hiện nay Ngân đang công tác tại Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Dầu Tiếng. Những ngày dịch bệnh Covid-19 gây ảnh hưởng, cuộc sống của những người dân nghèo, đặc biệt khó khăn càng trở nên khó khăn hơn. Ngân chia sẻ: “Nhiều gia đình chỉ trông chờ vào những đồng lời ít ỏi từ xấp vé số hàng ngày, những gánh hàng rau ra chợ bán hay những cuốc xe ôm để trang trải cuộc sống hàng ngày. Để chung tay phòng chống dịch bệnh, họ phải tạm dừng lại những hoạt động thường ngày đó, thế nên, cuộc sống của họ hết sức khó khăn. Tới tận nơi, tận mắt nhìn thấy hoàn cảnh của mỗi người không ai giống ai nhưng đều hết sức xót xa, cần có sự chung tay của xã hội. Từ đó, em thấy mình cần làm việc gì đó để chia sẻ giúp các cô bác, bà con khó khăn để giúp họ vượt qua giai đoạn khó khăn này”. Được sự trợ lực của một người bạn thời đại học (sống ở TX.Bến Cát), Ngân đã chuẩn bị được 100 phần quà ban đầu. Trước ngày đi trao quà, Ngân viết thông báo về hoạt động này trên Zalo, Facebook để ai có lòng thì góp thêm, bởi như Ngân nói: “Càng có nhiều người góp sức thì sẽ có thêm nhiều bà con khó khăn được chia sẻ...”.

Mang niềm vui đến với bao người

Sau gần một tuần chuẩn bị, với sự chung sức của một số người, cuối cùng Ngân đã chuẩn bị được 140 phần quà cho bà con, mỗi phần trị giá 300.000 đồng. Tranh thủ 2 ngày nghỉ cuối tuần, Ngân và bạn mình đã chở quà đến tận nơi tặng cho những hoàn cảnh khó khăn mà Ngân đã đến khảo sát trước đó ở 7 xã trên địa bàn huyện Dầu Tiếng. Ngày nào cũng khoảng 6 giờ sáng là xuất phát, nhưng phải đến 8 giờ tối mới về tận nhà. 2 ngày cuối tuần miệt mài đi hết xã này đến xã khác, cùng với sự trợ giúp của các cán bộ đoàn thể ở các địa phương, Ngân và bạn mình đến tận nơi trao quà tận tay cho những người cần giúp đỡ. “Những xã ở xa mình đi trước. Mỗi ngày đi về cũng mấy trăm cây số, vượt qua bao con suối, cánh rừng cao su... thật sự cũng rất mệt, nhưng cứ nghĩ với phần quà nhỏ này sẽ giúp bà có thêm cái ăn qua ngày là bao mệt mỏi cũng tan biến. Mệt mà vui. Nhìn bà con vui, xúc động khi đón nhận quà lòng mình cũng thấy ấm áp hơn”, Ngân chia sẻ.

Ngoài những phần quà mang đến phát tận tay cho bà con nghèo khó, gần một tháng qua, với sự hỗ trợ thêm từ gia đình và một số bạn bè, Ngân còn thực hiện chương trình “Hạt gạo nghĩa tình mùa Covid-19” hết sức ý nghĩa. Mỗi tuần vào lúc 17 giờ 30 phút các ngày thứ hai, thứ tư và thứ sáu, Ngân chuẩn bị 100 phần quà (mỗi phần gồm 1 kg gạo và 5 gói mì) đặt trên bàn để trước cổng nhà mình ở số 13 đường D3, khu phố 2, thị trấn Dầu Tiếng để gửi tặng cho những người khó khăn. Quà tuy nhỏ, nhưng đó là tấm lòng của người tặng muốn gửi đến những người thật sự cần đến nên Ngân không quên chuẩn bị thêm một tấm bảng với dòng chữ “Dành cho người thật sự cần. Ai đủ xin nhường cho người khó”.

Đoạn đường Nguyễn Văn Thành chạy qua UBND phường Chánh Phú Hòa (TX. Bến Cát) sáng nào cũng có rất nhiều công nhân lao động đi làm. Sáng đầu tuần giữa tháng 4, các thành viên trong Nhóm thiện nguyện Hoa Sen lại tranh thủ dậy sớm hơn, rủ nhau ra đây để phát khẩu trang cho người đi đường trước giờ đi làm. Ô tô, xe máy trên đường xuôi ngược, bụi đường có thể hắt vào mắt, nhưng các thành viên thiện nguyện Hoa Sen vẫn đứng bên vệ đường chờ những công nhân lao động, người dân đi ngang qua để phát cho họ những chiếc khẩu trang xinh xắn do chính tay mình làm ra. Anh Nguyễn Minh Hùng, cho biết “Nhiều người đi đường vẫn còn chủ quan không đeo khẩu trang, mình vừa phát vừa kết hợp nhắc họ nên đeo khẩu trang thường xuyên khi ra đường, đến nơi đông người để góp phần phòng bệnh cho bản thân và cộng đồng. Có thể điều này họ cũng nghe nói rồi, nhưng giờ mình nhắc lại họ sẽ nhớ và thực hiện tốt hơn...”.

Xã hội sẽ càng trở nên tốt đẹp, ý nghĩa hơn khi tình người luôn có sự sẻ chia, lan tỏa ngày càng sâu rộng trong cộng đồng. Những phần quà tuy nhỏ bé với một số người nhưng lại là niềm mong chờ của nhiều người khác. Những việc làm của những người có tấm lòng thiện nguyện khắp nơi trên địa bàn tỉnh trong mùa dịch bệnh này sẽ tiếp tục để lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng mọi người về một Bình Dương văn minh, hiện đại nhưng cũng rất nghĩa tình, nhân ái.

HỒNG THUẬN

 Kỳ 5: Trân quý những tấm lòng thầy, trò

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên