Trẻ bị ảnh hưởng thế nào khi bị người lớn ép ôm hôn

Cập nhật: 07-02-2020 | 10:09:57

Không chỉ lây truyền vi khuẩn, những cái ôm và hôn khiến trẻ lệch lạc nhận thức, nghĩ người lạ chạm vào các vùng riêng tư là bình thường.

1. Lây bệnh cho trẻ

Những ngày lễ Tết là thời điểm các gia đình dành nhiều thời gian bên nhau, thể hiện tình cảm cho nhau. Những em bé thường bị người lớn hôn như một cách yêu chiều, cưng nựng.

"Có một lượng lớn vi khuẩn trong miệng chúng ta ít lây nhiễm cho người lớn, nhưng khả năng cao lây truyền sang trẻ em và rất nguy hiểm với trẻ, vì trẻ có hệ thống miễn dịch yếu", bác sĩ Charlotte Reznick, người Mỹ nói. Cúm cùng một số bệnh nhiễm trùng nguy hiểm khác có thể xâm nhập vào cơ thể trẻ thông qua nụ hôn.

2. Khiến trẻ nghĩ để người lớn chạm vào là bình thường

Nhiều cha mẹ thấy bình thường khi người xung quanh muốn được đứa trẻ ôm hôn. Thực tế, hành động này ảnh hưởng lớn đến tâm lý con, bởi khi bạn để yên cho người khác buộc con mình ôm hôn, bạn đang khiến trẻ dần nghĩ hành động này là bình thường.

Bác sĩ Deborah Gilboa, một chuyên gia nuôi dạy con cái cho biết: "Thật khó hiểu khi dạy trẻ quyền riêng tư và an toàn cơ thể, sau đó lại buộc chúng phải thân mật với người khác".

3. Khiến trẻ nghĩ bạn không quan tâm đến cảm giác của nó

Thể hiện tình cảm gia đình vào các dịp đặc biệt như lễ, Tết là chuyện bình thường nhưng cần hiểu con bạn chưa quen với điều đó. Ngoài ra nếu trẻ không chịu ôm hôn ông bà, chú bác mà bạn vẫn ép con, thì sẽ khiến chúng bắt đầu nghĩ rằng bạn coi trọng lấy lòng người ngoài hơn sự thoải mái của chúng.

"Giúp đứa trẻ hiểu nếu có điều gì khiến con không thoải mái thì đừng làm. Ngay cả khi đó là ông bà, chú bác, anh chị em họ hay hàng xóm bảo trẻ hôn", bác sĩ Karen Days, Mỹ, cho biết.

4. Khiến trẻ không thể nhận biết kẻ lạm dụng

Theo một báo cáo, có 70% trường hợp trẻ em bị chính các thành viên trong gia đình lạm dụng. Khi buộc con trao và nhận những cái ôm hôn từ người ngoài, bạn đang khiến con tin không có gì sai với tình cảm bị ép buộc và người thân không bao giờ có thể là kẻ lạm dụng.

Nhà tâm lý học Charlotte Reznick cảnh báo thêm: "Môi và miệng là ranh giới cá nhân". Khi bạn hôn vào môi đứa trẻ, bạn cho chúng thấy rằng đường biên giới cơ thể của chúng đang mở và ai đó có thể xâm nhập vào lãnh thổ của chúng mà không gặp vấn đề gì.

Theo VNEXPRESS

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên