Trẻ nhỏ cũng cần massage

Cập nhật: 13-09-2011 | 00:00:00

Các chuyên gia y tế cho rằng, bắt đầu từ tuần thứ 3 cha mẹ nên làm các động tác massage cho trẻ. Điều này không những rất có lợi cho sức khỏe của trẻ, tăng cường miễn dịch mà còn làm bền chặt sợi dây yêu thương giữa mẹ và bé.

Trong 3 tháng đầu nên khuyến khích trẻ vận động bằng cách đặt trẻ nằm sấp, không buộc tã quá chặt, để tay trẻ được thoải mái, xoay trẻ lúc trẻ chơi, chơi cùng trẻ để trẻ nhanh biết bò….

Bắt đầu từ tuần thứ 3 nên làm các động tác massage cho trẻ. Từ 1,5 tháng trở đi, cha mẹ nên cho trẻ tập thể dục. Các động tác massage và tập thể dục rất có lợi đối với sự phát triển thể chất và tâm lý của trẻ, đẩy nhanh quá trình hình thành các kỹ năng vận động, làm cho quá trình trao đổi chất diễn ra tốt hơn.

 

Đối với trẻ từ 1,5 đến 3 tháng tuổi có thể làm các bài tập thể dục massage tay, chân, đặt trẻ nằm sấp, massage lưng, bụng, bàn chân, cho trẻ bò sấp bụng, cho trẻ trườn đi… Lúc đầu, bài tập này nên làm 1-2 lần trong một ngày trong vòng 7-10 ngày sau đó tăng lên 6-8 lần.

Cha mẹ chú ý, cần cởi quần áo cho trẻ khi tập. Dùng tay xoa từ bàn tay lên bả vai của trẻ, xoa từ bàn chân lên đùi, tránh xoa đầu gối và gây chấn động mạnh trong các khớp xương của trẻ. Khi trẻ ở tư thế nằm sấp, tay phải mẹ để dưới ngực và đầu trẻ phải hơi ngẩng. Khi massage lưng nên làm từ mông lên đầu và phải giữ chân trẻ.

Massage vùng bụng cẩn trọng dùng bàn tay xoa nhẹ theo chiều kim đồng hồ, không ấn mạnh vào vùng gan của trẻ. Có thể dùng 2 ngón tay cái để xoa lòng bàn chân trẻ. Khi cho trẻ nằm nghiêng bên phải cần dùng tay trái giữ hông trẻ, tay phải xoa nhẹ theo cột sống lên cổ trẻ. Trong tư thế này lưng của trẻ hơi gập lại. Bài tập cho trẻ nằm sấp nên đặt bàn tay vào chân trẻ làm bệ tỳ để trẻ trườn dần về phía trước.

Theo Lao Động

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên