Tri ân bằng cả tấm lòng...

Cập nhật: 20-11-2019 | 08:35:05

“Có một nghề bụi phấn bám đầy tay, người ta bảo đó là nghề trong sạch nhất”. Nghề giáo cao quý và thiêng liêng. Chính vì thế, cứ đến Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11), xã hội tôn vinh những người thầy nhọc nhằn vì sự nghiệp trồng người. Ngày nhà giáo năm nay tuy ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) không tổ chức kỷ niệm rình rang, nhưng hoạt động tri ân người thầy vẫn diễn ra ở khắp nơi trong tỉnh.

Học sinh trường THPT chuyên Hùng Vương (TP.Thủ Dầu Một) cài hoa tri ân thầy cô

Nét đẹp tình thầy trò

Buổi sinh hoạt dưới cờ vào sáng thứ hai vừa qua ở trường THCS Chu Văn An (TP.Thủ Dầu Một) diễn ra thật ý nghĩa. Mượn lời ca, tiếng hát, học sinh (HS) bày tỏ lòng tri ân thầy cô giáo đã dạy dỗ vun đắp kiến thức cho các em trong những năm học qua. Chưa hết, các em còn thi viết chữ đẹp, viết cảm tưởng về sự cao quý của nghề giáo. Nắn nót từng nét chữ đẹp như in, em Đỗ Nhã Kỳ đã viết: “Món quà vô giá chúng em dành tặng thầy cô là sự trưởng thành và thành công của mình, để sau này khi các em bước tới vinh quang, thầy cô có thể tự hào về đứa học trò mà thầy cô đã dìu dắt”.

Hoạt động tri ân người thầy được HS ở các trường thể hiện bằng nhiều hình thức và diễn ra trong suốt tháng 11. Một trong những cách HS tỏ lòng biết ơn thầy cô đó là làm thiệp chúc mừng, làm báo tường, cắm hoa. Chúng tôi đã đọc được những dòng tri ân đầy cảm xúc của HS trường THPT chuyên Hùng Vương (TP.Thủ Dầu Một) về những người thầy đáng kính. Tập thể HS lớp 12A1 đã viết: “Thầy cô là những người cha, người mẹ thứ hai, là những người “lèo lái con đò tri thức” thầm lặng mà miệt mài, gian khổ mà hăng say. Với bao nhiêu vất vả hy sinh, khó khăn và khổ cực nhưng những trái tim yêu thương ấy vẫn luôn rộng mở, dang tay đón lấy bao thế hệ học trò”.

Các hoạt động hướng đến ngày 20-11 vẫn diễn ra âm thầm ở các trường học trong tỉnh. Tại trường Tiểu học Hưng Định (TX. Thuận An), cuối tuần vừa qua HS các lớp cùng nhau thi sáng tác thiệp, cắm hoa tặng thầy cô. Các em đặt cả sự tôn kính người thầy vào từng tấm thiệp qua sự chăm chút trang trí, viết lên những suy nghĩ chân thành. Những tấm thiệp được trang trí đẹp, ý nghĩa được trường chọn kèm với quà đến tận nhà tặng giáo viên về hưu. Với truyền thống tôn sư trọng đạo tốt đẹp của dân tộc ta, các thế hệ nhà giáo đi sau luôn ghi nhớ các thế hệ đi trước đã dìu dắt họ trưởng thành. Do đó, 20-11 hàng năm cũng là dịp để những người đang còn đương nhiệm tìm về thăm thầy cô đã nghỉ hưu. Chính nghĩa cử thầy thăm thầy là bài học cho HS soi rọi, khắc ghi công ơn thầy cô đã chắp cánh ước mơ cho biết bao thế hệ trẻ. Với truyền thống tôn sư trọng đạo, không chỉ HS đang còn ngồi trên ghế nhà trường, mà các thế hệ HS luôn nhớ đến công lao dạy dỗ của thầy cô trước đây.

Cô Nguyễn Thanh Hiền, Phó hiệu trưởng trường THCS Phú An (TX.Bến Cát) tâm sự, khi đã chọn cho mình cái nghề đồng nghĩa là gắn trọn cuộc đời với cái nghiệp, tôi thật hạnh phúc khi có những học trò ra trường đã nhiều năm, nhưng dịp tết, ngày 20-11 các em cũng đến thăm hoặc điện thoại chúc mừng. Chính tình cảm của học trò đã tiếp thêm sức mạnh để chúng tôi đi tiếp trên con đường “trồng người” mà mình đã chọn”.

Tháng 11 - tháng của tri ân. Hướng đến kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11), HS các cấp trong tỉnh cùng thi đua học tập tốt, rèn luyện chăm. Tại trường THCS Võ Trường Toản (TX.Dĩ An), HS các lớp thi đua đạt hoa điểm 10, tiết học toàn A. Theo ban giám hiệu, từ khi có đợt phát động của liên đội trường, HS cố gắng chăm chỉ học hành cho thầy cô vui lòng, các em quyết tâm vào lớp thuộc bài, ra lớp hiểu bài.

Vì sự nghiệp trồng người

Với sứ mệnh cao cả là trồng người, trong những năm học vừa qua, nhất là năm học 2018-2019, sự nghiệp GD-ĐT tỉnh nhà đã có bước tiến vượt bậc. Chất lượng giáo dục mũi nhọn, chất lượng đại trà đã được khẳng định. Bình Dương có thể hãnh diện về kết quả thi HS giỏi quốc gia năm 2019, với 29 em đạt giải và lần đầu tiên có HS đạt giải nhất, ngoài ra còn có 4 giải nhì, 8 giải ba... so với năm 2018 tăng cả về số lượng và chất lượng. Kỳ thi HS giỏi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia HS tỉnh nhà đạt được 1 giải nhì. Kết quả thi THPT quốc gia năm 2019, có 98,59% HS tốt nghiệp THPT; điểm trung bình chung các môn thi Bình Dương xếp hạng thứ 4/63 tỉnh, thành phố trong cả nước, riêng môn tiếng Anh đứng thứ hai cả nước.

Tự hào về kết quả nêu trên, xã hội càng trân trọng những cống hiến quên mình của đội ngũ thầy cô giáo tỉnh nhà. Bà Nguyễn Hồng Sáng, Giám đốc Sở GD-ĐT nhìn nhận, với lòng yêu nghề, thầy cô ở khắp các trường học trong tỉnh đã toàn tâm, toàn lực, tất cả vì tương lai của HS thân yêu. Đối với giáo viên bồi dưỡng HS giỏi, thầy cô đã chịu khó đầu tư, nghiên cứu, dành hết tâm huyết bồi dưỡng cho HS, giúp cho ngành GD-ĐT thu được những quả ngọt trong thời gian qua. Còn với HS, để đền đáp công ơn những người đưa đò, các em đã có ý thức phấn đấu vươn lên trong học tập, nhiều em đã chấp nhận quá trình rèn luyện thử thách gay go nhưng đầy ý nghĩa để đạt được thành tích cao trong học tập.

Đáp lại niềm tin của xã hội, trong năm học này, toàn ngành tiếp tục nâng cao chất lượng dạy và học theo tinh thần đổi mới. Ngành cũng tập trung nâng cao trình độ cho đội ngũ giáo viên, thực hiện tốt đổi mới phương pháp giáo dục, trọng tâm là đổi mới phương pháp theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo, phát huy năng lực tự học, tự nghiên cứu của HS.

“Nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11), các trường tuyên truyền trong HS về ý nghĩa của Ngày Nhà giáo Việt Nam, về truyền thống tôn sư trọng đạo, về vai trò, trách nhiệm, sự đóng góp to lớn của đội ngũ nhà giáo đối với sự nghiệp GD-ĐT, nhất là trong giai đoạn đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT hiện nay. Bên cạnh đó, các trường tiếp tục tuyên truyền về các phong trào thi đua, các cuộc vận động, trọng tâm là phong trào thi đua “đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” giai đoạn 2016- 2020. Phát động trong giáo viên đợt thi đua chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam qua phong trào “dạy tốt học tốt”...”.
(Bà Nguyễn Hồng Sáng, Giám đốc Sở GD-ĐT)

ÁNH SÁNG

Chia sẻ bài viết
Tags
Tri ân

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X