Tri ân nhạc sĩ viết tình ca hay nhất thế kỷ

Cập nhật: 03-03-2011 | 00:00:00

Để kỷ niệm 10 năm kể từ ngày người nhạc sĩ (NS) “viết tình ca hay nhất thế kỷ Trịnh Công Sơn” ra đi về miền miên viễn (1.4.2001 - 1.4.2011), vừa qua, gia đình cố NS và Tập đoàn truyền thông Thanh Niên đã tổ chức họp báo giới thiệu một chương trình ca nhạc lớn, với 7 đêm nhạc xuyên suốt chiều dài đất nước Hà Nội - Huế - Sài Gòn.

Nhớ đến Trịnh!

Đã 10 năm kể từ khi NS tài hoa họ Trịnh mất, đó là một khoảng thời gian khá dài, nhưng điều đó không làm nhạt phai tình yêu của công chúng dành cho ông và cho những tác phẩm mà ông đã ban tặng cuộc đời. Vì thế, cứ mỗi lần gần đến ngày giỗ của ông, những người yêu nhạc Trịnh lại tụ tập cùng nhau để hát, để lắng nghe, trò chuyện và để tưởng nhớ về Trịnh Công Sơn. Bạn Thanh Trà, sinh viên trường Đại học Bình Dương tâm sự: Từ thuở nhỏ, tôi đã được tiếp cận với dòng nhạc Trịnh từ ba, má tôi. Cứ mỗi tối, sau giờ cơm chiều, cả nhà tôi quây quần bên nhau, ba đàn và má hát cho tôi và các em nghe. Ba giải thích cho tôi nghe về ý nghĩa được thể hiện trong ca khúc của NS Trịnh Công Sơn. Mặc dù không hiểu nhưng tôi vẫn nghêu ngao hát những bài hát như: Cát bụi, Diễm xưa, Hạ trắng... Sau này, khi đã đủ lớn để hiểu về cuộc sống, tôi mới thật sự hiểu được những gì NS muốn nói trong từng ca khúc của mình. Bởi vậy, mỗi khi có chuyện buồn, vui hay gặp thất bại hoặc thành công, nhạc Trịnh luôn là “người bạn” giúp tôi cân bằng cuộc sống.

  Mộ cố NS Trịnh Công Sơn

Nhạc Trịnh không chỉ thu hút người nghe bởi sự nhẹ nhàng, giản dị mà bên cạnh đó, nhạc Trịnh còn thu hút sự quan tâm của nhiều người bằng những câu hát mang đầy triết lý. “Tôi vốn thích triết học và vì thế, tôi muốn đưa triết học vào những ca khúc của mình. Một thứ triết học nhẹ nhàng mà ai ai cũng có thể hiểu được như ca dao hoặc những lời ru của mẹ” (N.S Trịnh Công Sơn). Qua câu nói đó của cố N.S, càng khẳng định rõ hơn về ước muốn mang con người đến với giá trị đích thực của chân - thiện - mỹ thông qua ngôn từ, ca từ của mình. “Sống trên đời sống cần có một tấm lòng...” (Để gió cuốn đi). Ông Vương Thanh An, cán bộ đã về hưu tại TX.TDM cho biết, chính những triết lý thâm sâu trong từng bài hát của NS khiến chúng ta càng nghe, càng nghiệm sẽ càng thấy hay. Bởi vậy, cả nhà tôi ai cũng thích nghe nhạc Trịnh. Cuối tuần, cả gia đình tôi thường đến những quán cà phê, phòng trà Trịnh để cùng nhau trao đổi về âm nhạc, cuộc sống. Gần 1 tháng nữa mới đến ngày kỷ niệm 10 năm ngày mất của cố NS Trịnh Công Sơn, thế nhưng gia đình tôi đã lên kế hoạch để đi xem Liveshow “Bóng núi” tổ chức tại Nhà hát TP.HCM vào ngày 18-3.

Mang nhạc Trịnh đến với cộng đồng

Chương trình kỷ niệm 10 năm mất của NS Trịnh Công Sơn sẽ bắt đầu từ ngày 18-3 đến 10-4, với chủ đề “10 năm nhớ Trịnh Công Sơn” được phục vụ miễn phí. Chương trình là chuỗi hoạt động tưởng niệm người NS tài hoa, tiếp tục truyền thống “Trịnh Công Sơn mang âm nhạc đến cộng đồng và hỗ trợ tài năng mới”. Đồng thời biểu diễn, giới thiệu tổng hợp những bài hát, bài viết sâu sắc, những bản tình ca được dịch ra nhiều thứ tiếng (Nhật, Anh, Pháp...) của ông.

Đạo diễn (ĐD) Nguyễn Quang Dũng cho biết, tôi sẽ phụ trách ĐD 3 đêm nhạc phục vụ cho sinh viên và cộng đồng bằng vé miễn phí. Hà Nội (ngày 27-3 tại Đại học Quốc gia Hà Nội), Huế (ngày 30-3 tại Nghinh Lương Đình) và TP.HCM (ngày 7-4 tại Đại học Quốc gia TP.HCM). “Tôi rất vui, hạnh phúc khi được góp sức lực, khả năng vào dàn dựng các chương trình kỷ niệm 10 năm ngày mất của NS. Đây là lúc tôi phải trả ơn cho NS Trịnh Công Sơn vì đã khuyên tôi theo học nghề ĐD khi tôi đứng giữa lựa chọn học nhạc và học điện ảnh” - ĐD Nguyễn Quang Dũng nói.

Ngoài các liveshow của ĐD Nguyễn Quang Dũng, khán giả yêu nhạc Trịnh có thể mua vé vào xem liveshow như “Bóng núi” do ĐD Phạm Hoàng Nam được tổ chức tại Nhà hát TP.HCM (18-3) và Nhà hát Lớn Hà Nội (24-3). Vào ngày 4-4, tại Khu du lịch Bình Quới, TP.HCM sẽ diễn ra chương trình âm nhạc tưởng niệm người N.S tài hoa mang chủ đề “Hà Nội - Huế - Sài Gòn”. Chương trình do ca sĩ (CS) Trịnh Vĩnh Trinh (em gái NS Trịnh Công Sơn), nhà thơ Đỗ Trung Quân và ông Cao Lập dàn dựng, phát vé miễn phí. Chủ đề “Hà Nội - Huế - Sài Gòn” cũng tiếp tục được chọn để thực hiện một chương trình tại Trung tâm hội nghị White Palace (TP.HCM) vào ngày 10-4. Đây không đơn thuần là một bữa tiệc âm nhạc như các chương trình trước mà còn là một đêm tưởng nhớ đến NS họ Trịnh trong nhiều vai trò khác nhau: N.S, họa sĩ, triết gia...

Ngoài âm nhạc...

Tới đây, nhân kỷ niệm 10 năm ngày mất của người NS tài hoa này, nhiều hoạt động trong chủ đề “10 năm nhớ Trịnh Công Sơn” cũng sẽ được thực hiện với sự phối hợp từ gia đình ông. Một đĩa nhạc những ca khúc chưa từng được công bố của cố NS đang được CS Trịnh Vĩnh Trinh cùng nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn gấp rút hoàn thành. CS Trịnh Vĩnh Trinh tâm sự: “Tôi hy vọng sẽ hoàn thành đĩa nhạc trong thời gian sớm nhất để ra mắt khán giả. Đĩa nhạc đó như là món quà thay lời cảm ơn chân tình gửi đến khán giả, những người đã dành trọn tình cảm yêu mến cho người anh đã khuất”.

Ngoài hoạt động chính là âm nhạc, Ban tổ chức tiết lộ sẽ có triển lãm tranh với hơn 30 bức tranh, trong đó có những bức lần đầu công bố do chính Trịnh Công Sơn vẽ, được trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM và khách sạn Morin (TP.Huế). Song song đó sẽ giới thiệu website chính thức của NS do gia đình ông thành lập; trưng bày, giới thiệu các album ca nhạc và các đầu sách: Những lá thư tình chưa từng công bố của Trịnh Công Sơn gửi người thiếu nữ xứ Huế Ngô Vũ Dao Ánh; tổng hợp các bài viết hay nhất về Trịnh Công Sơn và do ông viết; giới thiệu quyển sách “Trịnh Công Sơn - ngôn ngữ và những ám ảnh nghệ thuật” của tác giả Bùi Vĩnh Phúc.

THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên