Triển khai các biện pháp ngăn chặn cháy lớn

Cập nhật: 01-12-2014 | 09:46:22

Ngày 28-11, được sự ủy quyền của UBND tỉnh, Cảnh sát Phòng cháy và Chữa cháy (PC&CC) phối hợp các sở, ngành, địa phương tổ chức hội nghị triển khai các biện pháp ngăn chặn cháy lớn trên địa bàn. Trên cơ sở phân tích, đánh giá nguyên nhân, Cảnh sát PC&CC đã tham mưu UBND tỉnh đề ra các giải pháp khắc phục sự cố gây cháy lớn trong thời gian tới.

Những hội thi về PC&CC có ý nghĩa rất lớn trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức về PC&CC cho người lao động, doanh nghiệp

Điểm lại tình hình

Từ tháng 8-2011 đến nay trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 136 vụ cháy, trong đó cháy các cơ sở sản xuất chiếm 58,49%; hộ kinh doanh chiếm 25,47%; các vụ cháy khác như cháy cỏ, hộ gia đình, phương tiện giao thông chiếm 16,04%. Hậu quả của các vụ cháy làm chết 10 người, 11 người bị thương, thiệt hại về tài sản ước tính 156 tỷ đồng. So với 3 năm trước đó (2008-2010) số vụ cháy giảm 23 vụ, số người chết giảm 11 người, số người bị thương giảm 6 người, thiệt hại về tài sản giảm 12,7 tỷ đồng. Trong số 136 vụ cháy thì cháy lớn chiếm 21%, với 28 vụ. Nguyên nhân trực tiếp gây cháy phần lớn tập trung vào các sự cố như: chập điện, bất cẩn, sự cố kỹ thuật… Cháy lớn thường xảy ra tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng dễ cháy nổ như gia công chế biến gỗ, dệt may, sản xuất có sử dụng hóa chất như sản xuất bao bì, nhựa, các khu dân cư tập trung, các cơ sở phế liệu và hộ kinh doanh nhỏ lẻ.

Theo đánh giá, thời gian xảy ra cháy chủ yếu vào ban đêm và ngoài giờ làm việc (101 vụ, chiếm 74%). Đó là thời điểm các cơ sở sản xuất, kinh doanh ngừng hoạt động, chỉ có lực lượng bảo vệ thường trực với số lượng ít nên không phát hiện kịp thời và xử lý không hiệu quả dẫn đến cháy lớn.

Ngoài những vụ cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng, đầu năm 2012 trên địa bàn tỉnh đã xảy ra các vụ cháy tuy diện tích cháy không lớn, không gây thiệt hại nhiều về tài sản, nhưng đã gây hậu quả nghiêm trọng về người. Cụ thể vụ cháy xảy ra ngày 7-4-2012 do sang chiết gas trái phép tại nhà trọ của bà M.H. trên địa bàn phường An Phú, TX.Thuận An làm chết 7 người, bị thương 4 người.

Nguyên nhân cháy lớn

Theo đánh giá của lực lượng chức năng, nguyên nhân chính xảy ra cháy lớn là do một số đơn vị chưa nhận thức hết trách nhiệm của mình trong công tác chỉ đạo, quản lý và tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về PC&CC. Nhiều đơn vị chủ quan, thiếu quan tâm đến việc quy hoạch, đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo cơ sở hạ tầng phục vụ cho công tác PC&CC, cũng như việc đầu tư trang thiết bị, phương tiện PC&CC. Nhiều đơn vị chưa thực sự quan tâm đến công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tham gia các hoạt động PC&CC; thiếu kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện công tác PC&CC tại địa bàn, cơ sở, nên không có biện pháp chỉ đạo kịp thời khắc phục những thiếu sót, bất cập lớn về PC&CC.

Ngoài ra, còn một thực tế là trong quá trình lập dự án, thiết kế, thi công công trình, nhiều đơn vị không tổ chức thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ các quy định, tiêu chuẩn về bảo đảm an toàn PC&CC, nhất là các quy định về thực hiện các giải pháp ngăn chặn cháy, chống cháy lan, các điều kiện an toàn về thoát nạn, yêu cầu về báo cháy, chữa cháy, các điều kiện về giao thông, nguồn nước phục vụ công tác chữa cháy. Một số công trình thi công lắp đặt hạng mục PC&CC không đúng với thiết kế đã được duyệt, đưa công trình vào hoạt động khi chưa được cơ quan có thẩm quyền nghiệm thu về PC&CC theo quy định. Nhiều đơn vị tự ý thay đổi công năng sử dụng của công trình hoặc thay đổi thiết kế, cải tạo, cơi nới, mở rộng diện tích sử dụng nhưng không khai báo với cơ quan cảnh sát PC&CC; bố trí xưởng sản xuất, nhà kho, nguyên liệu, thành phẩm, bán thành phẩm, văn phòng làm việc trong một khu vực hoặc bố trí các khâu sản xuất dễ phát sinh nguồn nhiệt gần khu vực có nhiều hàng hóa vật tư dễ cháy; sắp xếp hàng hóa vật tư vượt quá quy định cho phép so với thiết kế ban đầu. Đó là chưa kể đến tình trạng để hàng hóa lấn chiếm, cản trở lối thoát nạn, vi phạm khoảng cách an toàn chống cháy lan. Một số đơn vị chủ quan, không tổ chức thực hiện chế độ tự kiểm tra an toàn PC&CC tại cơ sở, hoặc có tổ chức nhưng mang tính hình thức, đối phó, do đó không phát hiện và khắc phục kịp thời những tồn tại, thiếu sót về an toàn PC&CC trong suốt quá trình hoạt động. Trên thực tế có nhiều cơ sở không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ những kiến nghị bảo đảm an toàn PC&CC của cơ quan chức năng. Một số người đứng đầu cơ sở không bố trí thời gian làm việc hoặc thiếu hợp tác với lực lượng Cảnh sát PC&CC khi lực lượng đến kiểm tra theo định kỳ.

Giải pháp khắc phục

Bên cạnh công tác điều tra cơ bản, phân loại các nguyên nhân, cơ sở dễ phát sinh cháy để tập trung quản lý, từ năm 2011 đến nay, Cảnh sát PC&CC đã thực hiện kiểm tra an toàn PC&CC 25.000 lượt, qua đó kiến nghị khắc phục 123.000 thiếu sót về PC&CC, lập biên bản và ra quyết định xử lý 3.271 trường hợp với số tiền phạt 7 tỷ đồng. Không xảy ra trường hợp khiếu nại, tố cáo nào liên quan đến công tác xử phạt, xử lý vi phạm hành chính về an toàn PC&CC.

Để kịp thời chấn chỉnh những tồn tại trong công tác quản lý về lĩnh vực PC&CC, Cảnh sát PC&CC phối hợp các địa phương, cơ quan liên quan tiến hành rà soát, thống kê và phân loại cơ sở, khảo sát thực trạng, đánh giá tình hình các khu dân cư có nguy cơ cháy cao, qua đó xây dựng quy hoạch, nâng cấp các khu nhà dễ cháy, giải tỏa thông thoáng các hẻm lấn chiếm trái phép, tạo khoảng cách an toàn PC&CC, chống cháy lan; mở rộng đường cho xe chữa cháy, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác chữa cháy; chú trọng đầu tư, trang bị các phương tiện chữa cháy phù hợp với tính chất hoạt động, thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng, bảo đảm chất lượng sử dụng khi có sự cố cháy nổ xảy ra.

Bên cạnh đó, UBND các huyện, thị, thành phố phối hợp Cảnh sát PC&CC, các sở, ban, ngành liên quan xác định vị trí xây dựng các đơn vị Cảnh sát PC&CC nhằm giảm bán kính hoạt động của đơn vị, rút ngắn thời gian xe chạy trên đường đến đám cháy, hạn chế thời gian cháy tự do của đám cháy, góp phần ngăn chặn cháy lớn. Lực lượng PC&CC tại chỗ phải tổ chức tuần tra thường xuyên, kịp thời phát hiện cháy. Khi phát hiện có cháy, nổ xảy ra phải chủ động báo cháy ngay cho Cảnh sát PC&CC, đồng thời huy động tối đa lực lượng, phương tiện sẵn có để chữa cháy và ngăn chặn không cho đám cháy phát triển cháy lớn. Không được chủ quan tự cứu chữa đến khi đám cháy phát triển lớn, vượt tầm kiểm soát mới báo cháy…

DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên