Triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh là nhiệm vụ cấp bách

Cập nhật: 24-03-2020 | 15:06:46

(BDO) Sáng 24-3, ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì phiên họp thường kỳ tháng 3 nhằm đánh giá tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II năm 2020; báo cáo tình hình đầu tư công quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II năm 2020; đồng thời thông qua kế hoạch hành động tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. 


Ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND phát biểu chỉ đạo tại phiên họp

Tham dự phiên họp có các Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Ủy viên UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành. Phiên họp được truyền hình trực tuyến đến 9 điểm cầu các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Theo báo cáo, trong quý I-2020 chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) của tỉnh ước tăng 6,14%; tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ ước đạt 62.146 tỷ đồng, tăng 11,7%; Chỉ số giá tiêu dùng bình quân tăng 5,14%; kim ngạch xuất khẩu ước đạt 5,8 tỷ đô la Mỹ, tăng 3,6%; kim ngạch nhập khẩu ước đạt 4,2 tỷ đô la Mỹ, tăng 4,3% so với cùng kỳ năm trước.

Trong quý I, tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội của tỉnh ước thực hiện 20.916 tỷ đồng, tăng 10,2% so với cùng kỳ năm trước; tổng giá trị giải ngân vốn đầu tư công năm 2020 là 665 tỷ đồng, bằng 5% kế hoạch. Đến ngày 15-3, tỉnh đã thu hút 9.526 tỷ đồng vốn đầu tư trong nước, có 1.159 doanh nghiệp mới đi vào hoạt động (tăng 153 doanh nghiệp so với cùng kỳ năm trước). Lũy kế đến nay, toàn tỉnh có 43.757 doanh nghiệp trong nước với tổng vốn đăng ký 374.183 tỷ đồng; thu hút đầu tư nước ngoài được 293,5 triệu đô la Mỹ, bằng 54% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế đến nay, toàn tỉnh có 3.816 dự án vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký 34,6 tỷ đô la Mỹ; thu ngân sách ước thực hiện 17.140 tỷ đồng, đạt 28% dự toán HĐND tỉnh, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước... 

Tại phiên họp, UBND tỉnh đã xây dựng Kế hoạch hành động tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, tỉnh tiếp tục quán triệt sâu sắc tinh thần chỉ đạo thực hiện quyết liệt các giải pháp phòng, chống dịch đề ra tại các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Ban chỉ đạo quốc gia, các ban chỉ đạo tỉnh phòng chống dịch Covid-19. Cùng với đó, tỉnh tập trung thực hiện “nhiệm vụ kép” là vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội; thực hiện ngay các biện pháp hỗ trợ các đối tượng, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, góp phần tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội.

Tỉnh cũng đẩy nhanh quá trình cơ cấu, sắp xếp, tổ chức lại và phục hồi, đẩy mạnh các hoạt động sản xuất kinh doanh, bù đắp, giảm thiểu các thiệt hại do dịch bệnh Covid-19 gây ra, hướng tới xây dựng một nền kinh tế độc lập, tự chủ, phát triển bền vững hơn, có sức đề kháng và khả năng thích ứng với các biến động từ bên ngoài và bên trong. Đồng thời, tỉnh chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết để đón bắt thời cơ, thu hút đầu tư và các nguồn lực bên ngoài từ nhiều quốc gia, khu vực phục vụ phát triển địa phương và đất nước.

Phát biểu kết luận phiên họp, ông Trần Thanh Liêm khẳng định nhiệm vụ trong quý II-2020 rất quan trọng, tạo nền tảng hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2020 của tỉnh. Cùng với việc phát triển kinh tế-xã hội, tập trung thực hiện đầu tư công, triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh là việc làm cấp bách trong giai đoạn hiện nay của tỉnh, bởi tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp. 

Ông yêu cầu các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung quán triệt, khẩn trương có chương trình, kế hoạch hành động cụ thể và chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc phạm vi quản lý triển khai thực hiện ngay các nhiệm vụ nêu trong kế hoạch nói trên; chủ động phối hợp với các bộ, ngành Trung ương trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Ông cũng yêu cầu các sở, ban, ngành và UBND các địa phương định kỳ hàng tháng báo cáo tình hình thực hiện, đề xuất giải pháp gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư trước ngày 20 hàng tháng để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.

Tin, ảnh: Ngọc Thanh

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên