Triển khai đồng bộ các giải pháp để phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội

Cập nhật: 30-03-2020 | 09:00:03

 Từ đầu năm đến nay, mặc dù dịch bệnh Covid-19 diễn biến rất phức tạp nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự cố gắng nỗ lực của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp (DN) và các tầng lớp nhân dân, kinh tế - xã hội (KT-XH) của Bình Dương có nhiều chuyển biến tích cực và đạt kết quả đáng khích lệ.

 

Cùng sự hỗ trợ của các cấp, các ngành, DN tại Bình Dương đang nỗ lực để duy trì sản xuất. Trong ảnh: Sản xuất tại Công ty May mặc ChuTex, KCN Sóng Thần, TP.Dĩ An. Ảnh: XUÂN THI

 Bảo đảm tốc độ tăng trưởng kinh tế

Từ đầu năm 2020 đến nay, nhờ triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phát triển KT-XH theo chỉ đạo của Chính phủ và nghị quyết năm 2020 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tình hình KT-XH của tỉnh tiếp tục phát triển và đạt được những kết quả khá tốt. Kinh tế của tỉnh tiếp tục tăng trưởng, tất cả các chỉ tiêu phát triển KT-XH đều tăng so với cùng kỳ. Nổi bật là sản xuất công nghiệp tiếp tục đạt mức tăng trưởng khá, hoạt động xuất nhập khẩu cơ bản ổn định, có tăng trưởng và thặng dư thương mại. Hầu hết các DN chủ động được nguồn nguyên liệu phục vụ sản xuất, vẫn chưa bị ảnh hưởng nhiều bởi tình hình dịch bệnh, thu hút đầu tư, thu ngân sách đạt được những kết quả khả quan. Nhờ chủ động và có kế hoạch dự trữ hàng hóa thiết yếu ứng phó với dịch bệnh và việc kiểm soát chặt chẽ giá cả thị trường, do vậy trên địa bàn tỉnh đã không xảy ra hiện tượng làm giá, tạo khan hiếm giả, làm biến động thị trường. Hầu hết các DN trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là những DN lớn, sử dụng nhiều lao động cơ bản duy trì được hoạt động.

Tuy nhiên, ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 kéo dài, kinh tế của tỉnh tuy phát triển nhưng có chậm lại, các chỉ tiêu phát triển kinh tế đều có tăng trưởng nhưng tốc độ đã sụt giảm so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, thu ngân sách đạt 28% so với dự toán, loại trừ một số khoản thu tăng đột biến thì các khoản thu, nhất là thu từ các khu vực DN đều thấp hơn so với cùng kỳ. Các vướng mắc trong đầu tư công được tập trung chỉ đạo tháo gỡ, tuy nhiên một số công trình, dự án còn chậm tiến độ, kéo dài; vốn đăng ký kinh doanh trong nước, thu hút đầu tư nước ngoài giảm so cùng kỳ năm 2019; số DN gặp khó khăn phải giải thể tăng 63%...

Một số lĩnh vực gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh như thương mại nội địa, xuất nhập khẩu, hoạt động du lịch, DN phụ thuộc vào chuyên gia nước ngoài, nguồn nguyên liệu nhập khẩu từ Trung Quốc, kéo theo hoạt động sản xuất, kinh doanh cầm chừng; một số DN vừa và nhỏ phải tạm dừng hoặc thu hẹp hoạt động. Dịch vụ - thương mại cũng bị ảnh hưởng, thu thuế xuất nhập khẩu giảm so với cùng kỳ, tình hình lao động thiếu việc làm, thất nghiệp đang có dấu hiệu tăng lên...

Ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định việc triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh là việc làm cấp bách trong giai đoạn hiện nay. Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, tỉnh tập trung thực hiện “nhiệm vụ kép” là vừa phòng chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, tập trung một số nhiệm vụ, giải pháp cụ thể như: Triển khai kịp thời các cơ chế, chính sách hỗ trợ cho các DN; tháo gỡ khó khăn cho các DN bị ảnh hưởng nhiều bởi dịch bệnh; thúc đẩy sản xuất đối với các ngành ít chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh; tập trung tháo gỡ khó khăn để đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm của tỉnh, khẩn trương giải ngân cho các dự án có đủ điều kiện; triển khai có hiệu quả nhóm các giải pháp về tài chính, tín dụng ngân hàng và thuế, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho DN duy trì và phát triển sản xuất; duy trì công tác lao động, việc làm và bảo đảm an sinh xã hội; thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính; làm tốt công tác thanh tra, kiểm tra bảo đảm ổn định thị trường cung, cầu hàng hóa; hỗ trợ, tạo điều kiện cho các DN trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh

Tại hội nghị trực tuyến đánh giá tình hình KT-XH, an ninh trật tự của tỉnh trong thời gian diễn ra dịch bệnh Covid-19, ông Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đánh giá cao kết quả tỉnh đã đạt được trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị quý I-2020.

Ông Trần Văn Nam nhấn mạnh, dịch bệnh Covid-19 xuất hiện đầu năm 2020, khiến cho KT-XH của tỉnh đối mặt với nhiều thách thức. Song với sự quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành của tỉnh, nỗ lực của cộng đồng DN và người dân, Bình Dương đang kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh và triển khai song hành các giải pháp tăng trưởng kinh tế. Do đó, trong quý I, tình hình KT-XH của Bình Dương tiếp tục phát triển và đạt được kết quả khá tốt, kinh tế của tỉnh tiếp tục tăng trưởng, tất cả các chỉ tiêu KT-XH đều tăng so với cùng kỳ… Những con số đạt được là nỗ lực vượt bậc của cả hệ thống chính trị toàn tỉnh cùng sự chung tay của các tổ chức, cá nhân và cộng đồng DN.

Trong quý II-2020, ông Trần Văn Nam yêu cầu các cấp, các ngành phải tập trung rà soát lại kịch bản tăng trưởng để đưa ra những phương án sát với tình hình, mục tiêu đề ra; triển khai các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội, ứng phó với ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Trong đó, tiếp tục tập trung cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, chú trọng đẩy mạnh cải cách hành chính; huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực; đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công; tập trung nguồn lực cho những công trình, dự án trọng điểm nhằm sớm hoàn thành; tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác truyền thông về phòng, chống dịch bệnh trên các phương tiện thông tin đại chúng; quan tâm giải quyết tốt các vấn đề thuộc lĩnh vực văn hóa xã hội, đặc biệt là về giáo dục…

Ông Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh nhấn mạnh, dịch bệnh Covid-19 xuất hiện đầu năm 2020, khiến cho KT-XH của tỉnh đối mặt với nhiều thách thức. Song với sự quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành của tỉnh, nỗ lực của cộng đồng DN và người dân, Bình Dương đang kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh và triển khai song hành các giải pháp tăng trưởng kinh tế. Do đó, trong quý I, tình hình KT-XH của Bình Dương tiếp tục phát triển và đạt được kết quả khá tốt, kinh tế của tỉnh tiếp tục tăng trưởng, tất cả các chỉ tiêu KT-XH đều tăng so với cùng kỳ. Những con số đạt được là nỗ lực vượt bậc của cả hệ thống chính trị toàn tỉnh cùng sự chung tay của các tổ chức, cá nhân và cộng đồng DN.

Trong thời gian tới, các cấp, các ngành của tỉnh phải tập trung cao độ, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, tiếp tục thống nhất trên dưới một lòng thực hiện quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh với mục tiêu cao nhất là bảo đảm an toàn sức khỏe, tính mạng cho nhân dân và người lao động. Coi đây là một nhiệm vụ quan trọng hàng đầu hiện nay; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân không thực hiện nghiêm túc chức trách, nhiệm vụ trong phòng, chống dịch bệnh; đồng thời phải chủ động triển khai các phương án, tận dụng mọi cơ hội, khơi thông các nguồn lực để phục hồi kinh tế.

 NGỌC THANH 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên