Triển khai hiệu quả nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai

Cập nhật: 10-09-2020 | 08:28:33

Để có cơ sở hướng dẫn, tổ chức triển khai hiệu quả Nghị định số 91/2019/NĐ-CP ngày 19-11-2019 của Chính phủ (Nghị định 91), Sở Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức tập huấn về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai cho hơn 300 cán bộ, công chức thuộc Phòng Tài nguyên và Môi trường các huyện, thị, thành phố và UBND các xã, phường, thị trấn.


Nghị định mới đã quy định cụ thể hành vi hủy hoại đất (ảnh minh họa)

Nhiều điểm mới

Nghị định 91 đã bổ sung thêm một số điểm mới đáng lưu ý. Cụ thể, hành vi tự ý chuyển đất trồng lúa sang đất ở đối với diện tích từ 3ha trở lên thì mức phạt có thể lên đến 1 tỷ đồng. Ngoài bị phạt tiền, người có hành vi vi phạm buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất, buộc đăng ký đất đai theo quy định và nộp số lợi bất hợp pháp có được do hành vi vi phạm gây ra.

Theo khoản 1 Điều 32 thì hành vi không sử dụng đất trồng cây hàng năm trong thời hạn 12 tháng liên tục, đất trồng cây lâu năm trong thời hạn 18 tháng liên tục, đất trồng rừng trong thời hạn 24 tháng liên tục mà không thuộc trường hợp bất khả kháng thì có thể bị xử phạt tối đa đến 20 triệu đồng. Đồng thời, người vi phạm buộc phải sử dụng đất theo mục đích được Nhà nước giao, cho thuê, công nhận quyền sử dụng đất; trường hợp đã bị xử phạt mà không đưa đất vào sử dụng thì Nhà nước thu hồi đất theo quy định tại điểm h Điều 64 Luật Đất đai. Đối với hành vi chuyển nhượng, tặng cho, cho thuê, thế chấp bằng quyền sử dụng đất khi không đủ điều kiện (không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…) có thể bị xử phạt tối đa đến 40 triệu đồng.

Nghị định đã bổ sung thêm nhiều biện pháp khắc phục hậu quả như buộc thực hiện thủ tục hành chính về đất đai; buộc chấm dứt hợp đồng thế chấp bằng quyền sử dụng đất; buộc hoàn trả tiền chuyển nhượng, tiền cho thuê, tiền cho thuê lại đất không đúng quy định của pháp luật trong thời gian sử dụng đất còn lại; buộc hoàn thành nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất đai; buộc hoàn thành việc đầu tư xây dựng theo đúng quy định; buộc chấm dứt hợp đồng mua, bán, cho thuê tài sản gắn liền với đất không đủ điều kiện quy định…

Quy định cụ thể hành vi hủy hoại đất

Đặc biệt, nghị định mới đã quy định cụ thể hành vi hủy hoại đất. Theo khoản 3, Điều 3, Nghị định 91, hủy hoại đất là hành vi làm biến dạng địa hình hoặc làm suy giảm chất lượng đất hoặc gây ô nhiễm đất mà làm mất hoặc giảm khả năng sử dụng đất theo mục đích đã được xác định. Trong đó chỉ rõ các hành vi hủy hoại đất như làm biến dạng địa hình trong các trường hợp thay đổi độ dốc bề mặt đất. Hạ thấp bề mặt đất do lấy đất mặt dùng vào việc khác hoặc làm cho bề mặt đất thấp hơn so với thửa đất liền kề. San lấp đất có mặt nước chuyên dùng, kênh, mương tưới, tiêu nước hoặc san lấp nâng cao bề mặt của đất sản xuất nông nghiệp so với các thửa đất liền kề. Trừ trường hợp cải tạo đất nông nghiệp thành ruộng bậc thang và hình thức cải tạo đất khác phù hợp với mục đích sử dụng đất được giao, được thuê hoặc phù hợp với dự án đầu tư đã được UBND cấp có thẩm quyền giao đất, cho thuê đất phê duyệt hoặc chấp thuận.

Đối với hành vi làm suy giảm chất lượng đất trong các trường hợp. Cụ thể, làm mất hoặc giảm độ dày tầng đất đang canh tác. Làm thay đổi lớp mặt của đất sản xuất nông nghiệp bằng các loại vật liệu, chất thải hoặc đất lẫn sỏi, đá hay loại đất có thành phần khác với loại đất đang sử dụng. Gây xói mòn, rửa trôi đất nông nghiệp. Gây ô nhiễm đất là trường hợp đưa vào trong đất các chất độc hại hoặc vi sinh vật, ký sinh trùng có hại cho cây trồng, vật nuôi, con người. Làm giảm hoặc mất khả năng sử dụng đất theo mục đích đã được xác định.

Đối với các hành vi hủy hoại đất mức phạt tiền lên tới 150 triệu đồng đối với cá nhân và 300 triệu đồng đối với tổ chức; phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm và có thể bị thu hồi đất theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 64 của Luật Đất đai.

Từ ngày 5-1-2020, Nghị định số 91/2019/NĐ-CP ngày 19-11-2019 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đã có hiệu lực thi hành.

Doanh nghiệp khi đi vào hoạt động sản xuất phải thực hiện đầy đủ các thủ tục pháp lý liên quan đến lĩnh vực đất đai được quy định tại Luật Đất đai năm 2013, Nghị định số 43/2014/ NĐ-CP ngày 15-5-2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai. Trường hợp doanh nghiệp không thực hiện hoặc thực hiện không đúng sẽ bị xử lý vi phạm theo quy định tại Nghị định số 91 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Trong quá trình thực hiện, doanh nghiệp có thể tham khảo các hướng dẫn tại trang web http://stnmt.binhduong.gov.vn của Sở Tài nguyên và Môi trường hoặc liên hệ trực tiếp với Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường để được hướng dẫn theo địa chỉ: Tầng 9, tháp A, Tòa nhà trung tâm Hành chính tỉnh, đường Lê Lợi, phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương, số điện thoại, fax: 0274.3834970.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên