Triển khai hiệu quả việc hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng do dịch bệnh

Cập nhật: 28-04-2020 | 08:47:14

Người lao động trên địa bàn tỉnh được hỗ trợ để vượt qua khó khăn do dịch bệnh. Ảnh: XUÂN THI

Đó là ý kiến chỉ đạo của ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tại phiên họp thường kỳ UBND tỉnh tháng 4-2020, đánh giá tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh tháng 4 và triển khai chương trình làm việc tháng 5-2020. Phiên họp cũng xem xét một số nội dung quan trọng, cấp bách như: Triển khai thực hiện Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 9-4- 2020 của Chính phủ; tờ trình bổ sung Nghị quyết số 50 NQ-HĐND ngày 12-12-2019 của HĐND tỉnh về danh mục công trình, dự án thu hồi đất và chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa trong năm 2020 trên địa bàn tỉnh.

Tình hình dịch bệnh đã ảnh hưởng nhất định đến tâm lý, đời sống người dân, gây khó khăn, vướng mắc cho hoạt động sản xuất, kinh doanh trên nhiều lĩnh vực. Song, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự chung sức, đồng lòng của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và người dân, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh được kiểm soát tốt, quốc phòng - an ninh được giữ vững, an sinh xã hội được bảo đảm, giải ngân vốn đầu tư công đạt mức độ cao.

Phiên họp đã tập trung thảo luận các nội dung về triển khai thực hiện Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 9-4-2020 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 và tờ trình bổ sung Nghị quyết số 50 NQ-HĐND ngày 12-12-2019 của HĐND tỉnh về danh mục công trình, dự án thu hồi đất và chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa trong năm 2020 trên địa bàn tỉnh.

Để bảo đảm triển khai thực hiện chính sách được kịp thời, UBND tỉnh yêu cầu Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thị, thành phố, các sở, ngành, đơn vị liên quan khẩn trương tham mưu đề xuất các nội dung công việc phải triển khai thực hiện. Đồng thời, UBND tỉnh giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành, đơn vị liên quan. Sở Tài chính cân đối, bố trí nguồn lực để chủ động thực hiện các chính sách quy định tại Nghị quyết số 42/NQ-CP; phối hợp với Sở LĐ-TB&XH, đơn vị liên quan thẩm định, đề xuất triển khai thực hiện các chính sách, chế độ, bảo đảm kịp thời, công khai, minh bạch, thực hiện đúng nguyên tắc, nội dung, đối tượng hỗ trợ, tuyệt đối không để lợi dụng, trục lợi chính sách, tham nhũng, tiêu cực...

Ông Phạm Văn Tuyên, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, cho biết trên địa bàn tỉnh có khoảng 400 doanh nghiệp có người lao động bị ảnh hưởng trực tiếp do dịch bệnh Covid-19. Bên cạnh đó, nhiều lao động tự do cũng chịu tác động tiêu cực bởi dịch bệnh. Sở LĐ-TB&XH tiếp tục chủ trì, phối hợp với các đơn vị, cơ quan có liên quan tổng hợp và trình UBND tỉnh phê duyệt danh sách các đối tượng được hưởng; hướng dẫn UBND các huyện, thị, thành phố, cơ quan bảo hiểm thực hiện thống nhất việc hỗ trợ chính sách theo quy định tại Nghị quyết số 42/NQ-CP và các văn bản hướng dẫn có liên quan, bảo đảm kịp thời, công khai, minh bạch, thực hiện đúng nguyên tắc, nội dung, đối tượng hỗ trợ.

Phiên họp cũng được nghe Sở Tài nguyên - Môi trường (TN&MT) báo cáo tờ trình bổ sung Nghị quyết số 50 NQ-HĐND ngày 12-12-2019 của HĐND tỉnh về danh mục công trình, dự án thu hồi đất và chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa trong năm 2020 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, Sở TN&MT căn cứ nhu cầu của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị, thành phố và tổ chức sử dụng đất về đăng ký công trình, dự án thực hiện theo hình thức thu hồi đất, chuyển mục đích có sử dụng đất trồng lúa năm 2020. Số lượng công trình, dự án thu hồi đất và chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa thực hiện mới trong năm 2020 tại Bình Dương là 81 công trình, dự án với tổng diện tích 240,21 ha. Trong đó, thực hiện theo hình thức thu hồi đất 79 công trình, dự án với tổng diện tích 239,88 ha; thực hiện theo hình thức chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa 2 công trình, dự án với tổng diện tích 0,33 ha.

Theo lãnh đạo Sở TN&MT, nhằm bảo đảm kịp thời về thời gian và chất lượng trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 50/NQ-HĐND, Sở TN&MT tham mưu UBND tỉnh ban hành các quyết định phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2020 đối với 9 huyện, thị, thành phố trong tỉnh. Trong đó có danh mục công trình, dự án thu hồi đất, chuyển mục đích có sử dụng đất trồng lúa và công trình, dự án chuyển mục đích không sử dụng đất trồng lúa. Bên cạnh đó, kế hoạch sử dụng đất năm 2020 của các huyện, thị, thành phố được phê duyệt làm cơ sở để UBND các cấp, các cơ quan chuyên môn thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về đất đai.

Nhấn mạnh nhiệm vụ trong thời gian tới, ông Trần Thanh Liêm yêu cầu các sở, ngành, địa phương tiếp tục tập trung cao cho công tác phòng, chống dịch bệnh và phát triển kinh tế - xã hội; chủ động xây dựng kịch bản cụ thể, quản lý theo hướng ứng phó hiệu quả với các tác động của dịch bệnh Covid-19 gây ra, xác định rõ mức phấn đấu cụ thể đối với từng ngành, lĩnh vực, có giải pháp, đối sách kịp thời, hiệu quả, nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu tăng trưởng kinh tế theo hướng xanh và bền vững. Tập trung các giải pháp quyết liệt cho công tác giải ngân vốn đầu tư công. Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án, sẵn sàng thực hiện khi tình hình dịch bệnh ổn định.

Về bảo đảm an sinh xã hội, phải tập trung thực hiện Nghị quyết 42 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn và Nghị quyết 50 của HĐND tỉnh về danh mục công trình, dự án thu hồi đất và chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa trong năm 2020 trên địa bàn tỉnh. Phải bảo đảm tiền hỗ trợ đến đúng tay đối tượng, không để trục lợi chính sách, xử lý nghiêm nếu phát hiện vi phạm; lưu ý đến nhóm đối tượng dễ bị tổn thương như lao động tự do, hộ nghèo, phải quan tâm hỗ trợ giải quyết việc làm, chống tái nghèo sau dịch bệnh. Cùng với đó, phải bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Trong tháng 4-2020, Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) ước giảm 6,7% so với tháng trước và giảm 1,5% so với cùng kỳ năm 2019, lũy kế 4 tháng đầu năm IIP tăng 4,1% so với cùng kỳ. Ước tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tháng 4 đạt 16.580 tỷ đồng, giảm 16,9% so với tháng trước và giảm 9,6% so với cùng kỳ, lũy kế 4 tháng đầu năm đạt 78.282 tỷ đồng, tăng 5,8% so với cùng kỳ. Thu mới ngân sách ước đạt 4.290 tỷ đồng, lũy kế 4 tháng thu đạt 22.590 tỷ đồng, tăng 1% so với cùng kỳ, đạt 36% dự toán HĐND tỉnh. Chi cân đối ngân sách địa phương ước đạt 900 tỷ đồng, lũy kế 4 tháng chi đạt 3.800 tỷ đồng, tăng 27% cùng kỳ, đạt 17% dự toán HĐND tỉnh…

NGỌC THANH

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên