Triển khai nhiều giải pháp, đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm

Cập nhật: 25-11-2020 | 09:01:35

Ngày 24-11, ông Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã đi khảo sát, kiểm tra tiến độ đền bù giải tỏa, thi công các công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh và chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo các sở, ngành, địa phương, đưa ra những giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Ông Trần Văn Nam (thứ hai từ phải qua), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh trao đổi với lãnh đạo các sở, ngành, địa phương sau khi khảo sát, kiểm tra tuyến đường ĐT743. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Đẩy nhanh tiến độ

Theo báo cáo của các đơn vị tại buổi làm việc, đến nay, dự án nâng cấp, mở rộng đường ĐT743 (đoạn từ miếu Ông Cù đến nút giao Sóng Thần) có chiều dài mặt bằng đã giải tỏa bên trái tuyến đoạn qua TP.Dĩ An đạt tỷ lệ 81,4%; TP.Thuận An đạt 72%; bên phải tuyến đoạn qua TP.Dĩ An đạt tỷ lệ 44,4%; TP.Thuận An đạt 84,3%. Chiều dài mặt bằng thi công sau giải tỏa đền bù và di dời hạ tầng bên trái tuyến đoạn qua TP.Dĩ An đạt 92,9%; TP.Thuận An đạt 80,5%; bên phải tuyến đoạn qua TP.Dĩ An và TP.Thuận An đạt 100%. Tuy nhiên, trong công tác đền bù giải tỏa, các địa phương, đơn vị vẫn gặp một số khó khăn.

Báo cáo với ông Trần Văn Nam và đoàn công tác tại buổi làm việc, ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND TP.Thuận An, cho biết: “Hiện nay, đoạn qua địa bàn phường An Phú, thành phố chỉ trả được tiền bồi thường, hỗ trợ 45 hồ sơ/28,14 tỷ đồng, trong đó có 11 trường hợp không đồng ý về đơn giá bồi thường về đất và tài sản. Thành phố đang phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh để giải quyết những vướng mắc chủ yếu về đơn giá bồi thường, đền bù phần hành lang đường bộ. Qua đối thoại với người dân, thành phố xem xét giải quyết, thuyết phục, vận động, trường hợp cố tình không chấp hành, thành phố sẽ báo cáo UBND tỉnh và tiến hành các thủ tục cưỡng chế”. Ông Nguyễn Hoàng Vũ, Phó Tổng Giám đốc Becamex IDC, đơn vị thi công dự án nâng cấp, mở rộng đường ĐT743, cho biết: “Hiện đơn vị đang nỗ lực thi công phần cống trước để giải quyết vấn đề trong mùa mưa. Đề nghị các đơn vị liên quan sớm giải tỏa nút giao 550 và miếu Ông Cù, đây là điểm quan trọng”. Ông Vũ cho biết thêm, để làm được cầu vượt trong thời gian tới, đơn vị phải thi công 2 cống thoát nước 2 bên, do đó Becamex IDC rất mong sớm có mặt bằng để thi công.

Với Dự án đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng, đến thời điểm hiện tại đã phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ tái định cư dự án giải phóng mặt bằng được 4 đợt với tổng diện tích thu hồi hơn 546.000m2 cho 171 hộ gia đình, cá nhân có thu hồi đất; tổng số tiền bồi thường, hỗ trợ hơn 272,4 tỷ đồng. Báo cáo về những khó khăn trong công tác đền bù giải tỏa của dự án, ông Đoàn Văn Trương, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh, cho biết: “Đến thời điểm hiện tại, trung tâm đã tiếp nhận 61 đơn, trong đó hầu hết kiến nghị tăng đơn giá bồi thường về đất đai và tài sản trên đất; yêu cầu bồi thường hết nhà và điều chỉnh cách phân định vị trí đất…”. Ông Đoàn Văn Đồng, Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo, cho biết hiện huyện đang gặp khó khăn về công tác bố trí tái định cư cho người dân.

Phát biểu tại buổi làm việc sau khi đi kiểm tra tiến độ các dự án, ông Trần Văn Nam đánh giá cao tiến độ thực hiện cũng như sự nỗ lực, cố gắng của các đơn vị trong thời gian qua. Đối với dự án nâng cấp, mở rộng đường ĐT743, ông Trần Văn Nam nhấn mạnh, công tác giải tỏa đền bù của dự án rất phức tạp, tổng quan tiến độ giải tỏa đền bù và thực hiện thi công dự án khá tốt. Về công tác đền bù, ông Trần Văn Nam yêu cầu các đơn vị rà soát kỹ và đẩy nhanh tiến độ, xem xét các góc cạnh, các vấn đề cụ thể theo đúng quy định pháp luật, không để hồi tố; rà soát kỹ trên tinh thần vận động là chính. Về xây lắp, yêu cầu quyết liệt đẩy nhanh tiến độ; chú trọng quan tâm hạ tầng điện, cáp quang, các đơn vị phối hợp chặt chẽ với ngành điện lực để bảo đảm từ nay đến Tết Nguyên đán điện và cáp quang phải xong.

Đối với dự án tuyến đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng, ông Trần Văn Nam yêu cầu lãnh đạo 2 huyện Phú Giáo, Bàu Bàng phải đẩy nhanh tiến độ đền bù giải tỏa. Từ nay đến trước Tết Nguyên đán phải hoàn thành xong thủ tục tái định cư, bảo đảm tiến độ quý II-2021 phải khởi công và chịu trách nhiệm về vai trò của người đứng đầu theo quy định. Rà soát lại các hộ dân thuộc diện tái định cư, nhanh chóng thực hiện các thủ tục để người dân sớm được nhận vị trí khu đất tái định cư, ổn định cuộc sống. Các đơn vị phối hợp chặt chẽ, tính toán phần hành lang để trồng cây xanh, lắp đặt hệ thống chiếu sáng, tạo cảnh quan. Ông Trần Văn Nam nhấn mạnh, dự án sau khi hoàn thành sẽ là cơ hội, là động lực để Phú Giáo và Bàu Bàng phát triển.

Dự án tuyến đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng là tuyến đường kết nối huyện Bắc Tân Uyên, Phú Giáo, Bàu Bàng của tỉnh và huyện Đồng Phú của tỉnh Bình Phước. Khi tuyến đường hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ phục vụ nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân, doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của 3 huyện nói riêng và tỉnh nói chung.

Bảo đảm hoàn thành kế hoạch

Dự án đường Thủ Biên - Đất Cuốc (giai đoạn 1) đến nay tiến độ khối lượng thực hiện đạt gần 50% kế hoạch. Dự án với quy mô 4 làn xe, với tổng vốn đầu tư xây dựng hơn 265,9 tỷ đồng. Triển khai dự án nhằm hoàn chỉnh tuyến đường Vành đai 4, góp phần vào việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bình Dương nói riêng và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung. Đánh giá về tiến độ thực hiện dự án, ông Trần Văn Nam nhấn mạnh, dự án được thực hiện tốt, đồng thời yêu cầu các đơn vị phải tính đến đấu nối các tuyến đường khác sau này; xem xét trồng cây bên đường vừa tạo cảnh quan, vừa phù hợp với thổ nhưỡng và mang tính du lịch trong tương lai. Ông Trần Văn Nam đề nghị chủ đầu tư, đơn vị thi công tính toán, xem xét bảo đảm tỉnh bền vững, ổn định.

Với dự án Khu tưởng niệm Chiến khu Đ, ông Trần Văn Nam nhấn mạnh, dự án là mong muốn, nguyện vọng của lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ, với quyết tâm xây dựng tượng đài vĩnh cửu. Dự án không chỉ mang tính bảo tồn di tích mà còn hướng đến phát triển du lịch. Ông Trần Văn Nam mong muốn sau khi tượng đài khánh thành, Khu tưởng niệm Chiến khu Đ sẽ cùng lúc đi vào hoạt động. Theo ông Nguyễn Chí Đức, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh: “Đến nay dự án chỉ còn gói thầu thi công xây dựng bệ, lõi tượng đài và các hạng mục xây dựng bổ sung đang tạm dừng, sẽ được thi công sau khi hoàn thiện phần mỹ thuật tượng đài. Dự tính 600 ngày tới, dự án sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng” .

Đối với Dự án tuyến đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng, ông Trần Văn Nam yêu cầu lãnh đạo 2 huyện Phú Giáo, Bàu Bàng phải đẩy nhanh tiến độ đền bù giải tỏa. Từ nay đến trước Tết Nguyên đán phải hoàn thành xong thủ tục tái định cư, bảo đảm tiến độ quý II-2021 phải khởi công và chịu trách nhiệm về vai trò của người đứng đầu theo quy định. Rà soát lại các hộ dân thuộc diện tái định cư, nhanh chóng thực hiện các thủ tục để người dân sớm được nhận vị trí khu đất tái định cư, ổn định cuộc sống. Các đơn vị phối hợp chặt chẽ, tính toán phần hành lang để trồng cây xanh, lắp đặt hệ thống chiếu sáng, tạo cảnh quan. Ông Trần Văn Nam nhấn mạnh, dự án sau khi hoàn thành sẽ là cơ hội, là động lực để Phú Giáo và Bàu Bàng phát triển.

PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên