Triển khai nhiều giải pháp kiềm chế ùn tắc giao thông

Cập nhật: 30-09-2020 | 09:02:58

Ùn tắc giao thông (UTGT) là thực trạng phát sinh tại nhiều đô thị phát triển. Đây cũng là nguyên nhân trực tiếp gây lãng phí thời gian, tiền bạc của cá nhân và doanh nghiệp; gây ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế của địa phương. Hiện nay, các ngành chức năng, tỉnh, địa phương đã lên kế hoạch cụ thể, dài hơi để đối phó hiệu quả với tình trạng này.


Lực lượng CSGT Công an TP.Thủ Dầu Một phân luồng, điều tiết giao thông tại nút giao thông Phú Lợi - Mỹ Phước - Tân Vạn

Theo ghi nhận từ Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, tính đến nay tình hình UTGT tại các giao lộ trọng điểm trên các tuyến đường huyết mạch của tỉnh đã từng bước được cải thiện, không xảy ra hiện tượng ùn tắc kéo dài. Trong 9 tháng năm 2020, chỉ riêng thời điểm trước ngày nghỉ lễ 30-4 và 1-5 đã xảy ra UTGT cục bộ trên tuyến đường Huỳnh Văn Cù - cầu Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một nguyên nhân là do gia tăng đột biến lượng người và phương tiện đi về hướng các tỉnh Tây Nam bộ trong dịp nghỉ lễ.

Ông Trần Bá Luận, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải, Phó Trưởng ban ATGT tỉnh, cho biết những năm gần đây cùng với tốc độ phát triển kinh tế của Bình Dương và các địa phương lân cận trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam khiến phương tiện vận tải gia tăng rất nhanh, nhất là các phương tiện vận tải hàng hóa phục vụ công nghiệp, xuất nhập khẩu. Điều này dẫn đến tình trạng quá tải cho hệ thống đường giao thông trên địa bàn tỉnh, đồng thời xuất hiện tình trạng UTGT cục bộ trên một số tuyến, giao lộ vào giờ cao điểm như quốc lộ 13, ĐT743, Mỹ Phước - Tân Vạn… Tại một số địa phương trọng điểm về UTGT, tình trạng này được ghi nhận đã có những sự chuyển biến tích cực. Cụ thể, ở TP.Thuận An, trong 6 tháng đầu năm 2020 xảy ra 5 vụ UTGT, giảm 13 vụ so với cùng kỳ năm 2019. Nguyên nhân của sự chuyển biến là do lực lượng chuyên ngành của địa phương đã thực hiện thường xuyên, liên tục việc điều khiển giao thông tại các giao lộ trọng điểm.

Theo đó, mỗi ngày lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) TP.Thuận An đều bố trí 16 lượt cán bộ chiến sĩ trực chốt tại 8 giao lộ vào giờ cao điểm để điều tiết giao thông. Công an địa phương cũng xây dựng phương án phối hợp, kịp thời điều động lực lượng CSGT và Công an phường đến ngay điểm xảy ra ùn tắc cục bộ để thực hiện công tác điều tiết, bảo đảm giao thông thông suốt, ổn định trở lại trong thời gian nhanh nhất, không để ùn tắc kéo dài.

Thực tế ghi nhận về sự chuyển biến của thực trạng UTGT trên địa bàn được đánh giá tích cực. Tuy nhiên, theo ngành chức năng, cơ sở hạ tầng giao thông hiện nay của tỉnh đang ngày càng trở nên quá tải so với nhu cầu từ việc gia tăng dân số cơ học và tốc độ phát triển kinh tế. Dó đó, từ những ảnh hưởng chung, thực trạng UTGT trên địa bàn tỉnh sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp là điều khó tránh khỏi.

Về giải pháp trước mắt để kiềm chế hiệu quả tình trạng UTGT, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải cho biết ngành đã tham mưu và cùng với ngành chức năng tại các địa phương tiến hành rà soát tình hình giao thông, nhất là vào giờ cao điểm tại các tuyến, giao lộ trọng điểm, đồng thời tiến hành rà soát các pha đèn, biển báo hiệu đường bộ để có sự điều chỉnh phù hợp. Song song đó, các lực lượng chức năng tăng tường phối hợp tuần tra, điều tiết giao thông vào giờ cao điểm để hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng UTGT cục bộ…

Song song những giải pháp cấp thiết từ ngành chức năng, Ban ATGT các huyện, thị, thành phố, nhất là các địa phương trọng điểm về phát triển kinh tế công nghiệp cũng đã có những kiến nghị, đề xuất thiết thực, cụ thể đối với thực trạng từng địa bàn nhằm nâng cao hiệu quả của việc phòng chống tối ưu tình trạng UTGT. Trong đó có thể kể đến, như: Xây dựng đề án lắp đặt camera quan sát ở các giao lộ trọng điểm trên các tuyến quốc lộ 13, ĐT743, Cách Mạng Tháng Tám để phục vụ công tác điều tiết giao thông; xây dựng cầu vượt trên tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn qua các giao lộ với đường ĐT743, cầu vượt qua ngã tư 550; mở rộng tuyến đường ĐT743B...

Để giải quyết căn cơ thực trạng UTGT trên địa bàn, ngành giao thông - vận tải đang tiến hành thực hiện nhiều dự án cụ thể, như: Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 13 (từ cầu Vĩnh Bình, TP.Thuận An đến đường Lê Hồng Phong, TP.Thủ Dầu Một, từ 6 làn lên 8 làn xe; đang triển khai thi công nâng cấp, mở rộng đường ĐT743 (Miễu Ông Cù - An Phú - cầu vượt Sóng Thần) với quy mô từ 6 - 8 làn xe… Những dự án, công trình này sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ góp phần bảo đảm giao thông thông suốt, khắc phục được tình trạng UTGT…”.

(Ông TRẦN BÁ LUẬN, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải)

 BÌNH MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên