Triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng chống dịch tả heo châu Phi

Cập nhật: 13-05-2019 | 15:45:44

(BDO) Sáng 13-5, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh, dịch tả heo châu Phi tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc báo cáo tình hình và công tác phòng chống dịch tả heo châu Phi. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì Hội nghị; tham dự có đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương và các địa phương. Chủ trì tại điểm cầu Bình Dương có ông Mai Hùng Dũng, ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành và các  huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Hội nghị trực tuyến toàn quốc báo cáo tình hình và công tác phòng chống dịch tả heo châu Phi tại điểm cầu Bình Dương

Đến nay, cả nước đã có 2.296 xã có ổ dịch tả heo châu Phi. Có 55 xã sau 30 ngày không phát sinh thêm heo mắc bệnh. Tuy nhiên, mới đây lại xuất hiện các ổ dịch mới tại các tỉnh phía Nam như: Khánh Hòa, Hậu Giang, Đồng Nai và Bình Phước. Dự báo trong thời gian tới nguy cơ dịch tả heo châu Phi lây lan rất cao, diễn biến phức tạp, chính vì vậy, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh, dịch tả heo châu Phi đề nghị các bộ ngành Trung ương và các địa phương tiếp tục tổ chức triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng chống dịch bệnh theo chỉ đạo của Chính phủ. Trong đó, các địa phương cần tập trung tổ chức triển khai quyết liệt các giải pháp quan trọng như: Chủ động phát hiện sớm, báo cáo dịch bệnh, công bố dịch bệnh theo đúng quy định; huy động các lực lượng của địa phương, kể cả công an, quân đội, nhân dân… để thực hiện công tác tiêu hủy heo bệnh, chết kịp thời trong vòng 24 giờ cũng như thực hiện tốt các khâu vệ sinh, sát trùng tại các hộ, trang trại và khu vực chăn nuôi có dịch. Khẩn trương thành lập các trạm, chốt kiểm dịch, kiểm soát vận chuyển động vật và sản phẩm động vật nội tỉnh, liên tỉnh, nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, không để dịch bệnh lây lan diện rộng. Đồng thời, tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn người chăn nuôi, doanh nghiệp đẩy mạnh xây dựng vùng chăn nuôi heo, chuỗi sản xuất thịt heo an toàn; thường xuyên cập nhật thông tin về dịch bệnh để các cơ quan, người dân kịp thời nắm bắt, không được chủ quan, lơ là trong việc phòng chống dịch bệnh. Ngoài ra, các địa phương cũng cần kịp thời hỗ trợ kinh phí cho người chăn nuôi có heo buộc phải tiêu hủy đảm bảo công khai, minh bạch để người dân yên tâm thực hiện các biện pháp chống dịch…

Trước tình hình dịch bệnh xảy ra tại các tỉnh lân cận, Bình Dương đã triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh như: tăng cường công tác kiểm tra, giám sát kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển trái phép động vật, sản phẩm động vật nhất là đối với heo, thịt heo… từ các tỉnh, thành trong khu vực vào địa phương; thành lập 2 chốt kiểm dịch động vật và sản phẩm động vật tạm thời hoạt động 24/24 giờ tại cầu Thủ Biên và một chốt tại xã Trừ Văn Thố, huyện Bàu Bàng; thành lập 1 đội kiểm tra liên ngành của tỉnh cùng với 9 đội kiểm tra liên ngành của 9 huyện, thị và thành phố thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ tình hình chăn nuôi heo của các hộ dân, trang trại, tình hình vận chuyển động vật, sản phẩm động vật tại hơn 50 cửa ngõ ra vào giữa Bình Dương với các tình, thành phố trong khu vực.

TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên