Triển khai thí điểm mô hình “Khu dân cư an toàn về an ninh trật tự và phòng cháy chữa cháy”:

Cập nhật: 22-07-2020 | 08:52:52

Nhằm bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), phòng cháy chữa cháy (PCCC), Công an tỉnh đã thực hiện thí điểm mô hình “Khu dân cư an toàn về ANTT và PCCC” tại 2 khu dân thuộc địa bàn TP.Dĩ An và TP.Thủ Dầu Một. Mô hình này đã được những cư dân ở đây đồng tình hưởng ứng.


Các đơn vị ký kết thực hiện các tiêu chí để thực hiện xây dựng mô hình “Khu dân cư an toàn về ANTT và PCCC” tại khu dân cư Hiệp Thành 3

Từ một khu dân cư được chọn thí điểm

TP.Dĩ An là đô thị loại III trực thuộc tỉnh, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Là một trong những địa phương có tốc độ phát triển kinh tế cao. Trong những năm qua, các nhà máy, xí nghiệp, các khu công nghiệp hình thành ngày càng nhiều, các ngành dịch vụ phát triển, kéo theo đó là một lượng lớn người dân đến sinh sống, lao động và học tập. Vì vậy, trên địa bàn thành phố có nhiều khu nhà ở xã hội, nhà chung cư được hình thành nhằm đáp ứng nhu cầu nhà ở của người dân. Tuy nhiên, điều đó cũng đặt ra vấn đề mà chính quyền và các lực lượng chức năng thành phố cần phải quan tâm đó là việc bảo đảm ANTT và an toàn PCCC tại các khu dân cư đông người.

Trước yêu cầu trên, Công an tỉnh đã phối hợp với một số đơn vị, doanh nghiệp và UBND TP.Dĩ An tổ chức ra mắt mô hình “Khu dân cư an toàn về ANTT và PCCC” tại khu dân cư Him Lam - Phú Đông, phường An Bình, TP.Dĩ An.

Khu dân cư Him Lam - Phú Đông được đưa vào sử dụng từ năm 2018. Hiện trong khu dân cư HimLam - Phú Đông đã có trên 600 căn hộ và nhà phố với trên 2.500 nhân khẩu sinh sống. Với lượng dân cư đông đúc, nhiều cơ sở kinh doanh buôn bán, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ANTT và cháy nổ. Qua công tác rà soát, Công an tỉnh đã chọn khu dân cư này để xây dựng mô hình “Khu dân cư an toàn về ANTT và PCCC”.

Được biết mô hình “Khu dân cư an toàn về ANTT và PCCC” được Công an tỉnh xây dựng, triển khai theo Thông tư số 23/2012/TT-BCA ngày 27-4- 2012 của Bộ Công an quy định về khu dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp Nhà nước đạt tiêu chuẩn “An toàn về ANTT”. Mục đích của mô hình nhằm phát huy tối đa vai trò chủ thể của nhân dân, tạo ra các khu dân cư có cảnh quan, môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp; ANTT được bảo đảm, người dân an tâm sinh sống và làm việc.

Tiếp tục nhân rộng mô hình

Nhằm tiếp tục nhân rộng mô hình này, ngày 17-7, Công an tỉnh phối hợp với UBND TP.Thủ Dầu Một tổ chức ra mắt mắt mô hình “Khu dân cư an toàn về ANTT và PCCC” tại khu dân cư Hiệp Thành 3, phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một.

Nói về tình hình ANTT tại khu dân cư Hiệp Thành 3, thiếu tá Nguyễn Hiền Phương, Phó trưởng Công an phường Hiệp Thành, cho biết hiện khu dân cư Hiệp Thành 3 có khoảng 279 căn hộ với khoảng 737 nhân khẩu đang sinh sống. Toàn khu dân cư Hiệp Thành 3 có khoảng 65 công ty, doanh nghiệp, hộ kinh doanh nhỏ với nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau đặt tại trụ sở làm việc, kinh doanh đan xen trong các căn hộ thuộc khu dân cư. Riêng chung cư Hiệp Thành 3 được xây dựng với 6 tòa block chung cư cao tầng có ký hiệu riêng, mỗi tòa nhà có trung bình từ 10 - 11 tầng gồm 872 căn hộ với 1.313 nhân khẩu đang sinh sống. Trong 6 tháng đầu năm 2020, Công an, Ban Chỉ huy Quân sự phường Hiệp Thành đã phối hợp với Ban Quản lý khu dân cư Hiệp Thành 3, Ban điều hành khu phố, tổ tự quản về ANTT, Ban bảo vệ dân phố, dân phòng, Đội xung kích phòng chống tội phạm và tổ bảo vệ khu dân cư Hiệp Thành 3 đã tiến hành phối hợp tuần tra đêm trên 80 lượt, kiểm tra, lập biên bản xử lý nhiều trường hợp vi phạm an toàn giao thông, giải tán nhiều nhóm thanh thiếu niên tụ tập về đêm gây mất ANTT trên địa bàn khu dân cư.

Nói về mô hình “Khu dân cư, khu đô thị an toàn về ANTT và PCCC” đầu tiên trên địa bàn, bà Nguyễn Thu Cúc, Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, Trưởng ban chỉ đạo 138 TP.Thủ Dầu Một, nhấn mạnh: “Tôi tin rằng mô hình này sẽ phát huy được hiệu quả, góp phần giữ vững được sự ổn định về an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố, từ đó sẽ ngày càng được nhân rộng trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một”.

Thượng tá Nguyễn Thanh Điệp, Phó Giám đốc Công an tỉnh, cho biết: “Mô hình “Khu dân cư an toàn về ANTT và PCCC” vừa được ra mắt tại 2 địa bàn TP.Dĩ An và TP.Thủ Dầu Một nhằm huy động sức mạnh tổng hợp từ người dân để giữ gìn môi trường sống an toàn, lành mạnh. Để mô hình đi vào chiều sâu, hiệu quả, Công an tỉnh sẽ tiếp tục tham mưu cấp ủy, chính quyền, Ban quản lý mô hình thực hiện một số vấn đề, như: Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc các chủ trương của Đảng, Nhà nước, Bộ Công an về công tác xây dựng mô hình, nhân rộng điển hình tiên tiến. Triển khai nhiều giải pháp nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tích cực tham gia phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc... Trong đó cấp ủy, chính quyền địa phương chú trọng tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn pháp luật cho nhân dân; tổ chức cho 100% các hộ gia đình trong khu dân cư ký cam kết thực hiện công tác giữ gìn ANTT và PCCC; lực lượng công an các cấp tăng cường công tác tấn công trấn áp mạnh các loại tội phạm....

 TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên