Triển lãm bằng chứng Hoàng Sa-Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam

Cập nhật: 10-04-2015 | 20:12:38

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son và các đại biểu tham quan triển lãm. (Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN)

Ngày 10-4, tại Bảo tàng lịch sử Quân khu 3, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Tư lệnh Quân khu 3 tổ chức triển lãm “Hoàng Sa-Trường Sa - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” nhằm giới thiệu những tư liệu, bản đồ khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Trưng bày tại triển lãm có 7 nhóm bằng chứng chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa gồm các văn bản do triều đình phong kiến Việt Nam ban hành từ thế kỷ 17 đến đầu thế kỷ 20, khẳng định Việt Nam đã xác lập và thực thi chủ quyền liên tục đối với hai quần đảo. Trong đó, đáng chú ý là bộ sưu tập châu bản của Vương triều Nguyễn, có niên đại từ triều Minh Mạng (1820-1841) đến triều Bảo Đại (1925-1945) phản ánh quá trình xác lập và bảo vệ chủ quyền một cách liên tục dưới triều Nguyễn do Ủy ban Biên giới Quốc gia (Bộ Ngoại giao) nghiên cứu, tuyển chọn, biên dịch, công bố và do nhà nghiên cứu Phan Thuận An sưu tầm, hiến tặng.

Bộ sưu tập bản đồ, tư liệu, hình ảnh, 4 cuốn atlas do Trung Quốc xuất bản và một bộ atlas Thế giới gồm 6 quyển; Bộ sưu tập 102 ấn phẩm xuất bản tại các nước Phương Tây từ thế kỷ 18 đến thế kỷ 19.

Đây là các công trình nghiên cứu, sách giáo khoa, từ điển bách khoa… của các nhà hàng hải, thương gia, nhà truyền giáo phương Tây; những công trình nghiên cứu của các học giả Việt Nam và quốc tế xuất bản trong nước và ngoài nước từ trước đến nay.

Sưu tập hiện vật và hình ảnh về công cuộc thực thi chủ quyền và đấu tranh bảo vệ chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa, giới thiệu những hình ảnh, hiện vật phản ánh qua quá trình đấu tranh, bảo vệ chủ quyền hai quần đảo.

Các học sinh tham quan triển lãm. (Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN)

Trưng bày tư liệu về “Hoàng Sa, Trường Sa trong trái tim Việt Nam và bạn bè quốc tế” được thể hiện sinh động thông qua những hình ảnh, tài liệu, hiện vật, thể hiện sự quan tâm, tình cảm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, quân đội, các tổ chức chính trị-xã hội, nhân dân và kiều bào ta ở nước ngoài với những hành động thiết thực, chung sức bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương...

Phát biểu tại lễ khai mạc, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son khẳng định tư liệu, hiện vật trưng bày ở đây là một phần các bằng chứng lịch sử và pháp lý thu thập được từ Việt Nam và từ các nước trên thế giới (trong đó có cả từ Trung Quốc), góp phần chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

Đó là những phần lãnh thổ không thể tách rời của Việt Nam đã được các thế hệ người Việt khai phá, các nhà nước Việt Nam qua các thời kỳ quản lý, bảo vệ và khẳng định chủ quyền một cách liên tục, hòa bình trong hơn 400 năm qua, theo đúng với luật pháp quốc tế.

Bộ trưởng nhấn mạnh triển lãm khẳng định lập trường chính nghĩa của Việt Nam, nâng cao tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm của quân và dân ta trong nước, kiều bào Việt Nam ở nước ngoài trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển đảo; giúp bạn bè quốc tế, trong đó có người dân Trung Quốc hiểu được sự thật lịch sử, hiểu được mong muốn, nguyện vọng của nhân dân Việt Nam trong việc duy trì hòa bình, ổn định khu vực.

Hoạt động triển lãm cũng là một hoạt động nhằm tăng cường chiếm thế chủ động và đẩy mạnh hiệu quả trong mặt trận truyền thông của chúng ta, từ đó giáo dục lòng yêu nước, yêu quê hương, tinh thần trách nhiệm đối với di sản thiêng liêng của tổ tiên để lại, nhắc nhở các thế hệ người Việt Nam, đặc biệt là thế hệ trẻ trong quân đội, luôn ý thức đoàn kết một lòng, kiên quyết bảo vệ vững chắc và toàn vẹn chủ quyền quốc gia, biên cương, biển đảo của Tổ quốc.

Triển lãm mở cửa đến hết 15-4./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên