Triều Tiên bước vào "tình trạng chiến tranh" với Hàn

Cập nhật: 30-03-2013 | 00:00:00

 Ngày 30-3, Triều Tiên tuyên bố nước này đang bước vào "tình trạng chiến tranh" với Hàn Quốc, tuyên bố mới nhất trong đợt công kích ngày càng tăng thời gian qua nhằm vào Seoul và Washington sau khi nước này bị trừng phạt quốc tế vì đã tiến hành thử hạt nhân.

"Kể từ giờ phút này, quan hệ Bắc-Nam sẽ bước vào tình trạng chiến tranh và tất cả các vấn đề được nêu lên giữa miền Bắc và miền Nam sẽ được xử lý theo tình hình này," một tuyên bố được hãng thông tấn trung ương KCNA đăng tải nêu rõ.

Trên nguyên tắc, hai miền Triều Tiên vẫn đang trong tình trạng chiến tranh vì cuộc xung đột 1950-53 kết thúc bằng một hiệp định đình chiến chứ không phải hiệp định hòa bình.

Trước đó một ngày, KCNA công bố hai bức ảnh dường như để minh họa một cách vô tình hay có chủ ý cho kế hoạch tấn công nước Mỹ và phô trương sức mạnh quân đội của nước này.

KCNA cho hay ông Kim Jong Un đã ký các sắc lệnh tại cuộc họp giữa đêm với các vị tướng hàng đầu và "nhận định rằng đã đến thời điểm phục thù đế quốc Mỹ."

Hãng thông tấn Yonhap ngày 29/3 đưa tin Quân đội Hàn Quốc đã phát hiện những hoạt động gia tăng liên quan đến phương tiện chuyên chở và binh sỹ tại các đơn vị tên lửa tầm trung và tầm xa của Bình Nhưỡng.

Căng thẳng ngày một leo thang tại Bán đảo Triều Tiên khi Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử hạt nhân thứ ba hôm 12-2 vừa qua và Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc gia tăng các biện pháp trừng phạt Triều Tiên vì hành động này. Cũng trong tháng Ba, Bình Nhưỡng đã tuyên bố hủy bỏ thỏa thuận đình chiến và các thỏa thuận hòa bình song phương khác ký với Seoul nhằm phản đối cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn.

Ngày 29-3, Triều Tiên đã đặt các đơn vị tên lửa chiến lược của nước này hướng sang các căn cứ quân sự của Mỹ tại Hàn Quốc và Thái Bình Dương, sau khi Lầu Năm Góc điều 2 máy bay ném bom tàng hình có thể mang vũ khí hạt nhân B-2 tới Bán đảo Triều Tiên.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên