Triều Tiên kêu gọi cả nước sẵn sàng chiến tranh

Cập nhật: 09-03-2010 | 00:00:00

 

Bộ Tư lệnh Tối cao Quân đội Nhân dân Triều Tiên (KPA) ngày 8-3 đã kêu gọi quân đội và nhân dân nước này chuẩn bị sẵn sàng cho chiến tranh nhằm đáp trả cuộc tập trận chung thường niên giữa Mỹ và Hàn Quốc.

 

Thông cáo do Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) phát đi nêu rõ "binh lính và sĩ quan KPA trên các vị trí tuyến đầu, canh giữ bầu trời và vùng biển phải bảo vệ vững chắc các tiền đồn của đất nước."

 

Cụ thể, Bình Nhưỡng kêu gọi các đơn vị thuộc ba binh chủng của KPA phải ở trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu.

 

Theo KCNA, cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn đang gây ra căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên và "chiến tranh có thể bùng nổ bất cứ lúc nào."

 

Ảnh chỉ có tính minh họa.

Bất chấp lời cảnh báo mà Bình Nhưỡng đưa ra hôm 7-3, Mỹ và Hàn Quốc ngày 8-3 đã bắt đầu cuộc tập trận thường niên mang tên Key Resolve/Foal Eagle.

 

Theo Bộ Tư lệnh các lực lượng hỗn hợp Mỹ-Hàn, cuộc tập trận kéo dài 10 ngày này chỉ nhằm mục đích nâng cao khả năng phòng vệ. Tham gia tập trận có 18.000 lính Mỹ, trong đó có 10.000 lính không đồn trú ở Hàn Quốc, cùng 20.000 lính Hàn Quốc.

 

Cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn năm nay không có sự góp mặt của tàu sân bay Mỹ và quân số cũng ít hơn số binh sĩ tham gia cuộc tập trận năm 2009.

 

Trong cảnh báo ngày 7-3, Triều Tiên tuyên bố sẽ "đáp trả mạnh mẽ" ngay cả khi cuộc tập trận này không gây ra sự cố nào.

 

Bình Nhưỡng cũng khẳng định sẽ tăng cường khả năng răn đe hạt nhân để tự vệ, đồng thời tất cả các cuộc đối thoại quân sự giữa Triều Tiên với Mỹ và Hàn Quốc sẽ bị gián đoạn nếu các cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn vẫn tiếp diễn.

 

Đáp lại cảnh báo của Triều Tiên, phía Hàn Quốc nhấn mạnh rằng cuộc tập trận chung với Mỹ là hoạt động thường lệ và đã thông báo trước với Bình Nhưỡng.

(Theo TTXVN)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên