Triều Tiên xác nhận vệ tinh đã vào quỹ đạo

Cập nhật: 12-12-2012 | 00:00:00

Bản tin của hãng thông tấn nước này cũng đã được phát trên truyền hình nhà nước, khẳng định Triều Tiên phóng vệ tinh thành công.

Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA vừa chính thức lên tiếng xác nhận việc nước này phóng tên lửa tầm xa, khi cho biết việc đưa vệ tinh lên quỹ đạo đã diễn ra thành công.

“Việc phóng phiên bản hai của vệ tinh Kwangmyongsong-3  từ trung tâm vũ trụ Sohae ngày 12-12 đã diễn ra thành công. Vệ tinh đã đi vào quỹ đạo đúng như kế hoạch.”

Bản tin nói trên cũng được đọc lại trong "chương trình đặc biệt" phát trên đài truyền hình nhà nước Triều Tiên, trong đó người phát thanh viên mặc bộ hanbok truyền thống màu hồng, với giọng đọc to, rõ ràng pha lẫn vẻ phấn khích.

Theo AFP, việc phát thanh viên nữ xuất hiện trên truyền hình với bộ đồ quốc phục như trên là khá hiếm, chỉ khi diễn ra những sự kiện quan trọng, như lần thông báo tin nhà lãnh đạo Kim Jong-Il qua đời cách đây một năm.

  Các nhà khoa học Triều Tiên tại trung tâm vũ trụ Sohea theo dõi vụ phóng tên lửa hồi tháng Tư Trước đó, Hàn Quốc và Nhật Bản đều đã xác nhận vụ phóng đã diễn ra, một phần tên lửa đã rơi xuống vùng biển ngoài khơi bán đảo Triều Tiên và phần khác rơi xuống vùng biển gần Philippines.

"Thời điểm phóng rơi vào khoảng 9h49 phút sáng. Quả tên lửa mà Triều Tiên gọi là phương tiện mang vệ tinh đã đi qua Okinawa lúc 10h 01 phút. Chúng tôi đã không đánh chặn" - chính phủ nước này thông báo.

Nhật Bản đã ở trong tình trạng báo động cao kể từ khi Triều Tiên thông báo kế hoạch phóng tên lửa trong khung thời gian kéo dài 13 ngày, bất chấp tin tức Bình Nhưỡng có thể trì hoãn việc phóng tên lửa.

Tokyo đã triển khai các hệ thống phòng vệ tên lửa đặt quanh Tokyo và đảo Okinawa để đánh chặn và phá hủy quả tên lửa nếu nó rơi xuống lãnh thổ nước này.

Nhật Bản đã nhanh chóng phản ứng sau vụ phóng tên lửa. "Vô cùng đáng tiếc khi Triều Tiên quyết định phóng tên lửa, dù chúng tôi đã kêu gọi kiềm chế" - phát ngôn viên chính phủ Osamu Fujimura nói - "Đất nước chúng tôi không thể tha thứ cho chuyện này. Chúng tôi cực lực phản đối Triều Tiên."

Triều Tiên nói rằng việc phóng tên lửa mang vệ tinh - sự kiện thứ hai trong năm nay sau vụ phóng không thành diễn ra hồi tháng 4 - là để phục vụ nghiên cứu khoa học. Nhưng Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản cho rằng đây chỉ là một bức màn để thử tên lửa đạn đạo và qua đó vi phạm lệnh cấm của LHQ được đưa ra sau khi nước này tiến thành thử hạt nhân 2 lần trong năm 2006 và 2009.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên