Trò chuyện với nữ bí thư Đảng bộ xã

Cập nhật: 04-06-2010 | 00:00:00

Thu hoạch bưởi da xanh tại một trang trại chuyên canh trái cây. Ảnh: ĐÌNH HẬUCách đây 5 năm, phiên họp đầu tiên của Ban Chấp hành Đảng bộ xã Long Nguyên (Bến Cát) nhiệm kỳ IV phải tạm ngưng vì lý do nhân sự. Ngay sau đó, Đảng bộ và nhân dân Long Nguyên vô cùng ngạc nhiên vì Huyện ủy Bến Cát chỉ định người giữ chức vụ Bí thư Đảng bộ xã Long Nguyên là một cán bộ nữ chưa từng nắm giữ chức vụ bí thư lần nào. Từ một Đảng bộ tổ chức không thành công đại hội của nhiệm kỳ trước, Long Nguyên đã trở thành một trong những Đảng bộ vững mạnh hàng đầu của huyện Bến Cát hiện nay và người có vai trò xuyên suốt đưa Đảng bộ Long Nguyên vươn lên là bà Nguyễn Thị Hòa.

Chúng tôi biết bà Hòa đã lâu, từ khi bà còn giữ nhiệm vụ quan trọng của Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh. Một người phụ nữ có trình độ học vấn và năng lực trong tổ chức Hội LHPN tỉnh sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, nhưng cũng là người phụ nữ mang nhiều nỗi đau, bất hạnh khi 2 đứa con sinh ra đều bị ảnh hưởng chất độc da cam. Chính nỗi đau này đã đưa bà từ một người phụ nữ trí thức có chức vụ và có nhiều cơ hội phát triển trở thành một công dân bình thường với nghề nghiệp chính là lượm miểng bom để mưu sinh qua ngày. Trả lời chúng tôi vì sao bà có quyết định như thế, bà Hòa nói: “Khi biết được hung tin cả 2 đứa con bị phơi nhiễm chất độc da cam thật tình tôi không còn thiết tha với công việc gì. Lúc đó tôi chỉ muốn có nhiều thời gian để gần gũi chăm nom chúng. Trong tôi lúc đó luôn giằng xé giữa 2 thái cực là dành thời gian cho con và phụng sự Đảng, phụng sự Tổ quốc”. Thấu hiểu hoàn cảnh, nghị lực và lý tưởng của bà, chính quyền địa phương, mà cụ thể là Huyện ủy Bến Cát đã tiếp tục giao cho bà Hòa nhiều nhiệm vụ quan trọng trong cấp ủy và chính quyền, như Chủ tịch Hội Nông dân xã Long Nguyên, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Bến Cát và sau đó là Bí thư Đảng bộ xã Long Nguyên.

Hội LHPN huyện Bến Cát thời kỳ bà được Huyện ủy giao nhiệm vụ giữ chức chủ tịch hội cũng có lắm vấn đề, nhất là công tác quản lý các nguồn vốn của hội. “Lúc đầu tôi cũng bị áp lực, nhưng tôi có lợi thế là Huyện ủy tin tưởng giao nhiệm vụ, vì vậy chỉ cần làm đúng thì không có gì phải sợ”, bà quả quyết. Và chỉ trong một thời gian ngắn nắm giữ chức vụ chủ tịch hội, bà Hòa đã nhanh chóng đưa Hội LHPN huyện trở thành một trong những hội điển hình tiên tiến. “Ai cũng bảo phụ nữ là mềm yếu, nhưng tôi nghĩ nếu phụ nữ được giao nhiệm vụ quan trọng thì họ cũng biết cách để hoàn thành nhiệm vụ không kém nam giới”, bà Hòa nói thêm. Minh chứng điều này là trong 5 năm làm Bí thư Đảng bộ Long Nguyên, Đảng bộ đã ra 6 quyết định kỷ luật cán bộ, đảng viên.

Long Nguyên chuẩn bị bước vào Đại hội Đảng bộ lần thứ V và thông tin chúng tôi nhận được là bà Hòa không tham gia ứng cử BCH Đảng bộ nhiệm kỳ mới với lý do tới tuổi hưu. Từ một Đảng bộ không mấy đoàn kết, nhờ sự lèo lái của bà Hòa đã trở thành một Đảng bộ vững mạnh, đoàn kết thống nhất trên dưới một lòng. Nhiều cán bộ lão thành ở Long Nguyên có ý định làm đơn xin Huyện ủy Bến Cát cho phép bà Hòa tham gia ứng cử nhiệm kỳ tiếp theo. Nói về vấn đề này, bà Hòa cho biết: “Tôi rất vui khi được các cán bộ lão thành trong xã ủng hộ. Việc các bác viết đơn xin cho tôi tiếp tục giữ chức vụ bí thư theo tôi nhận thấy các bác quý mến thì nói vậy, chứ quy định Nhà nước đến tuổi thì phải về hưu!”.

Trong những năm qua, trên cương vị được Đảng giao phó, bà Hòa đã cùng các đồng chí trong BCH Đảng bộ xã Long Nguyên tập trung chỉ đạo, lãnh đạo, triển khai thực hiện có hiệu quả các nghị quyết của Đảng bộ huyện, xây dựng Long Nguyên ngày càng ổn định và phát triển, trở thành một vùng nông thôn mới kiểu mẫu...

Không chỉ được cán bộ lão thành trong xã quý mến, những năm tháng giữ chức vụ Bí thư Đảng bộ Long Nguyên bà Hòa luôn được đảng viên và nhân dân trong xã tin tưởng. Trong công tác cũng như trong cuộc sống hàng ngày, bà luôn đặt lợi ích của Đảng, của nhân dân lên trước, cho nên khi giải quyết mọi công việc đều xuất phát từ cái chung, bảo đảm đúng nguyên tắc, trọng chữ tín và phát huy được tinh thần đoàn kết nên anh em, đồng chí, cán bộ đảng viên luôn đồng tình ủng hộ. Nói về trách nhiệm với gia đình, bà Hòa cho biết: “Tổ ấm, hạnh phúc gia đình là tiền đề, là cơ sở để cho mình phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình được tổ chức phân công”. Do ảnh hưởng bởi chất độc da cam nên cả hai người con của bà đều bị mù. Tuy vậy, hiện cả hai đều có công ăn việc làm ổn định, một người công tác tại Hội Người mù tỉnh, còn người kia là chủ tiệm massage ở thị trấn Mỹ Phước. Dù mù lòa nhưng cả hai con bà đều có đóng góp cho xã hội.

Trò chuyện với chúng tôi, bà Hòa cho biết điều làm bà vui nhất là mặc dù vẫn còn những khó khăn nhất định nhưng Long Nguyên đã vượt qua giai đoạn khó khăn, đời sống người dân đang được nâng lên; điện, đường, trường, trạm đã vươn đến tận vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ cách mạng; nhiều trang trại quy mô lớn phát triển, giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động nông nhàn; nhiều hộ gia đình đã vươn lên giàu có...

HÒA NHÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên