Trợ giúp pháp lý lưu động về đất đai - việc làm nhiều ý nghĩa

Cập nhật: 29-08-2019 | 09:05:06

Thấy được những khó khăn, vướng mắc của người dân, doanh nghiệp trong việc đăng ký, thực hiện các thủ tục đất đai, thời gian qua Văn phòng Đăng ký đất đai Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã chủ động thành lập Tổ trợ giúp pháp lý đất đai lưu động đến các địa phương trực tiếp tiếp nhận hồ sơ, lắng nghe và trợ giúp, tháo gỡ được nhiều trường hợp tồn tại kéo dài.


Hoạt động trợ giúp pháp lý lưu động tại huyện Bắc Tân Uyên.
Ảnh: DUY CHÍ

“Sứ giả của hòa bình”

Đó là trường hợp tranh chấp đất đai kéo dài từ nhiều năm qua giữa 2 gia đình và 1 doanh nghiệp (các đương sự xin được miễn nêu tên) tại TX.Tân Uyên đã được Tổ trợ giúp pháp lý lưu động về đất đai trợ giúp thành công, mang lại không khí hòa bình, hòa hợp giữa các bên, vốn đã xấu đi từ nhiều năm qua.

Cụ thể trường hợp này: Cha mẹ trước khi qua đời có để lại cho hai chị em trong gia đình một thửa đất. Khi làm giấy tờ thừa kế hai chị em đồng ý chia đôi thành 2 sổ khác nhau. Vì là chị em trong nhà nên việc phân chia, cắm mốc ranh đất chỉ làm tượng trưng, dù rằng cán bộ địa chính đã cắm mốc cụ thể có sự thống nhất giữa hai bên khi thực hiện thủ tục. Ngày tháng trôi qua, cây cối, công trình mọc lên và cột mốc địa chính cũng bị che lấp, hai gia đình chỉ ước chừng ranh đất của mình tới chừng khoảng đó...

Người em do yêu cầu nghề nghiệp, cuộc sống đã sang nhượng thửa đất của mình cho một doanh nghiệp rồi chuyển đi nơi khác sinh sống. Khi gia đình làm thủ tục sang nhượng, đo đạc thì phát hiện diện tích doanh nghiệp sang nhượng lại của người em lớn hơn diện tích ghi trong giấy tờ và cả ba gồm hai chị em và doanh nghiệp cùng vướng vào một vấn đề là “thủ tục” không thực hiện được. Người em đã nhận đủ tiền, doanh nghiệp cũng đã trả đủ tiền nhưng không được đứng tên làm chủ thửa đất, không thực hiện được các thủ tục tiếp theo... Hồ sơ kéo dài nhiều năm.

Khi Tổ trợ giúp pháp lý lưu động về đất đai đến làm việc, nắm bắt cụ thể đầu đuôi câu chuyện thì nhận thấy quan hệ giữa hai chị em trong gia đình vẫn bình thường, không có mâu thuẫn; doanh nghiệp về làm ăn cũng không có phiền phức gì đến hai gia đình. Mấu chốt duy nhất là gia đình người chị không đồng tình với phần đất thừa - vốn đã nhiều hơn diện tích ghi trong giấy tờ, sổ đỏ.

Sau khi tìm hiểu các nội dung liên quan, Tổ trợ giúp pháp lý lưu động về đất đai đề xuất hướng giải quyết: Phần đất thừa sẽ được cập nhật, so sánh giữa giá đất hiện tại và giá thị trường để người em và doanh nghiệp cùng thương lượng, bồi hoàn lại cho gia đình người chị. Đề xuất này đã được các bên đồng thuận thực hiện vì đã giải quyết được khó khăn, vướng mắc vốn tồn tại nhiều năm chưa được giải quyết.

Ông Nguyễn Thành Công, Phó trưởng phòng Tổ chức - Hành chính Văn phòng Đăng ký đất đai, nói: “Giải quyết được khó khăn, vướng mắc về đất đai của người dân, doanh nghiệp, chúng tôi rất hạnh phúc vì đó là trách nhiệm của mình. Nếu mình không đến nơi giải quyết thì đương sự, địa phương cũng sẽ chuyển đến mình trong nay mai. Mình chủ động đến với cơ sở, đến với bà con giải quyết được khó khăn, tồn tại đã khéo dài nhiều năm như trường họp nêu trên, bà con, doanh nghiệp xem mình như sứ giả của hòa bình!”.

Không ngừng đổi mới, vì nhân dân phục vụ

Từ hiệu quả bước đầu của hoạt động trợ giúp pháp lý lưu động năm 2018 tại một số xã thuộc huyện Phú Giáo, Văn phòng Đăng ký đất đai đã chủ động tham mưu, đề xuất kế hoạch và được sự chấp thuận của Ban Giám đốc Sở TN&MT cho phép tiếp tục triển khai, nhân rộng trong năm 2019. Từ đó, Văn phòng Đăng ký đất đai đã phối hợp với Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Bắc Tân Uyên, TX.Tân Uyên tiếp tục các hoạt động trợ giúp pháp lý lưu động, tiếp nhận hồ sơ đăng ký cấp giấy chứng nhận và đo đạc bản đồ cho hộ gia đình, cá nhân thuộc thẩm quyền của Sở TN&MT.

Các hoạt động này nhằm giúp người dân tiếp cận, hiểu rõ, nắm rõ hơn về các thủ tục đất đai thuộc thẩm quyền của Sở TN&MT, giúp người dân, doanh nghiệp cập nhật và thực hiện đúng các quy định của pháp luật về đất đai. Đồng thời, qua đó ngành chức năng cũng nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng và những khó khăn, vướng mắc của người dân trong việc thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai. Từ đó, ngành chức năng có những tham mưu, đề xuất phù hợp nhằm rà soát, cải cách thủ tục hành chính ngày càng tốt hơn; xây dựng đội ngũ cán bộ, công nhân viên chức và người lao động thân thiện, gần gũi, vì nhân dân phục vụ, trên tinh thần “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”.

Hiện tại Văn phòng Đăng ký đất đai đã được trang bị, vận hành nhiều phần mềm chuyên ngành hiện đại như: Cơ sở dữ liệu địa chính đồng bộ, đáp ứng yêu cầu cung cấp thông tin về quản lý đất đai; phần mềm cập nhật dữ liệu liên thông. Phần mềm này còn giúp cơ quan quản lý cấp trên sử dụng dữ liệu dùng chung trong quản lý đất đai; phần mềm tra cứu bản đồ, giá đất, chi phí chuyển mục đích sử dụng đất... Các phần mềm này vừa tạo thuận lợi trong hoạt động chuyên môn, mang lại tính công khai, minh bạch trong công việc vừa góp phần tiết kiệm chi phí, thời gian cho người dân và doanh nghiệp.

Bà Kiều Bảo Trân, ở phường Hưng Định, TX.Thuận An, cho hay trước đây, để biết chi phí chuyển mục đích sử dụng đất bà phải đến cơ quan hành chính Nhà nước như Phòng Tài chính, UBND thị xã tìm hiểu. Còn hiện nay, chỉ cần vào website của Sở TN&MT bà có thể chủ động tính toán chi phí cho mình. Cách làm công khai minh bạch và hiện đại như thế này đã góp phần tiết kiệm rất lớn cho người dân và doanh nghiệp, góp phần ngăn chặn tệ nạn trung gian đẩy giá, làm phức tạp vấn đề - mà dân gian thường gọi là “nạn cò”.

Hoạt động trợ giúp pháp lý: Cần sự tham gia của chính quyền địa phương

Trong tháng 8-2019, tại 2 xã Thường Tân và Tân Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên, Tổ trợ giúp pháp lý lưu động về đất đai, Văn Phòng Đăng ký đất đai đã giải thích, hướng dẫn, giải quyết khó khăn cho 28 lượt người dân. Nội dung tổ giải quyết cho người dân xoay quanh vấn đề giải quyết tranh chấp, tách thửa cho người thân, giải thích các quy trình và thủ tục để nộp hồ sơ thực hiện các biến động về đất đai.

Cùng với đó, tổ đã triển khai cho tổ chức, cá nhân nắm rõ các thủ tục hành chính về đất đai và các thủ tục thực hiện kỹ thuật đo đạc và bản đồ như Quyết định số 22/2017/ QĐ-UBND ngày 30-8-2017 của UBND tỉnh, Quyết định số 19/2018/QĐ-UBND ngày 6-7- 2018 của UBND tỉnh, Quyết định số 1801/ QĐ-UBND ngày 2-7-2018 của UBND tỉnh, Hướng dẫn số 1354/UBND-KTN ngày 3-4- 2018... tổ cũng tiếp nhận 21 hồ sơ đăng ký gia hạn các loại đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất và 6 hồ sơ đăng ký trích lục, trích đo, xác định diện tích, tách thửa...

Ông Nguyễn Thành Công, Phó trưởng phòng Tổ chức - Hành chính Văn phòng Đăng ký đất đai, người có mặt thường xuyên tại các điểm tư vấn pháp lý lưu động, kiến nghị để hoạt động trợ giúp pháp lý đạt hiệu quả cao cần có sự tham gia của đại diện chính quyền địa phương. Bởi vì, cán bộ Sở Tài nguyên và Môi trường có mặt trong tổ chỉ có thẩm quyền giải quyết theo chức trách, nhiệm vụ được phân công, những vấn đề khác cán bộ sở không được tham gia ý kiến, như vấn đề mốc ranh hay các vấn đề hành chính khác. Nếu có sự tham gia của đại diện chính quyền địa phương trực tiếp trong đoàn sẽ có nhiều quyết định, hướng giải quyết nhanh hơn, gọn hơn, mang lại hiệu quả tốt hơn trong hoạt động trợ giúp.

TÔN THẤT SƠN

 DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên