Trộm xe máy trong lô cao su

Cập nhật: 11-12-2014 | 10:54:13

Lợi dụng thời điểm công nhân để xe trong lô cao su rồi đi cạo mủ, nhiều đối tượng bất lương đã ra tay trộm cắp. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn xã Định An, huyện Dầu Tiếng xảy ra liên tiếp nhiều vụ trộm cắp xe tại vườn cây khiến công nhân lo lắng. Để giải quyết tình trạng này, công an địa phương đã tăng cường công tác tuần tra nhằm phát hiện các đối tượng trộm cắp, đồng thời vận động người dân nêu cao tinh thần cảnh giác trong việc giữ gìn tài sản.

Nhằm ngăn chặn tình trạng trộm cắp xe máy về đêm, CA xã Định An đã thường xuyên tổ chức tuần tra giữ gìn ANTT. Ảnh:T.QUANG

Sơ hở là mất

Vì cần tiền tiêu xài nên Ngô Văn Hải (24 tuổi, ngụ xã Định An) nảy sinh ý định trộm xe của công nhân đang làm việc trong lô cao su. Vì là người địa phương nên Hải biết khi vào lô cạo mủ, nhiều công nhân để xe ngoài tầm kiểm soát, đó chính là cơ hội cho Hải ra ray. Rạng sáng ngày 22-9, thấy xe máy của anh Lê Văn Cường dựng trong lô 40 - 41 thuộc Nông trường Cao su Trần Văn Lưu, Hải nhanh tay mở khóa trộm xe. Từ nguồn tin báo của bị hại, Công an (CA) xã Định An xác định đối tượng đang chạy về hướng xã Định Hiệp, huyện Dầu Tiếng nên thông tin cho lực lượng CA xã Định Hiệp cùng kết hợp truy bắt. Bị lực lượng CA truy bắt nhưng Hải cũng cố tìm cách đưa xe máy sang địa bàn huyện Củ Chi, TP.Hồ ChíMinh tìm nơi bán. Phát hiện đối tượng có dấu hiệu khả nghi, người dân đã báo CA bắt giữ Hải bàn giao CA huyện Dầu Tiếng.

Cũng không nghề nghiệp, lại muốn có tiền tiêu xài nên Nguyễn Thanh Hoài (31 tuổi, ngụ xã Định An) mon men đến các lô cao su tìm xe máy để trộm. Phát hiện xe máy của chị Phạm Thị Hồng dựng tại lô 64D thuộc Nông trường Cao su Trần Văn Lưu, Hoài lập tức tiếp cận và dùng đoản mở khóa trộm xe. Nhận được tin báo của bị hại, CA xã Định An kết hợp CA xã Minh Tân bắt giữ Hoài khi đối tượng này đang mang xe đi bán.

Người dân cần cảnh giác

Ông Đặng Văn Thương, Trưởng CA xã Định An, cho biết trước sự việc nhiều đối tượng phi pháp trộm cắp xe máy của công nhân cao su, địa phương đã thành lập Tiểu ban chỉ huy thống nhất giữa chính quyền xã và nông trường để giữ an ninh trật tự. Hàng tháng, ban họp bàn thống nhất phương án kết hợp bảo vệ tài sản của người dân. Ngoài ra, CA xã tổ chức tuyên truyền cho người dân về việc đề cao cảnh giác đối với việc mất trộm xe máy trong lô cao su. Bên cạnh đó CA xãcũng đẩy mạnh công tác tuần tra đêm để ngăn ngừa tình trạng trộm cắp tài sản. Để làm tốt công tác phòng ngừa, CA xã đã khoanh vùng các đối tượng chậm tiến để gọi hỏi răn đe nhằm giáo dục.

Ông Phạm Văn Chiến, Đội trưởng Đội bảo vệ Nông trường Cao su Trần Văn Lưu, cho biết: “Đơn vị hiện có trên 4.300 ha, có gần 1.300 công nhân tham gia sản xuất. Nhằm hạn chế tình trạng mất trộm xe máy ở lô cao su, ngay từ đầu năm, Đảng bộ, Công đoàn nông trường đã triển khai việc tuyên truyền cho công nhân cảnh giác trước tình trạng trộm cắp xe máy; cho công nhân viết bản cam kết tự bảo vệ tài sản và ký cam kết không để các thành viên trong gia đình tham gia trộm cắp tài sản. Nếu gia đình công nhân nào có người trộm cắp sẽ bị trừ điểm thi đua. Nhằm ngăn chặn tình trạng trộm cắp xảy ra trong nông trường, trong nhiều năm nay, đơn vị đã thành lập đội bảo vệvới 63 nhân viên canh gác trên 14 trạm. Ngoài ra, đội bảo vệ cơ động của nông trường cũng thường xuyên tổ chức tuần tra lưu động trong nông trường nhằm ngăn chặn tình trạng trộm cắp, thực hiện phản ứng nhanh nhằm giữa an ninh trật tự”.

Trước tình hình trộm cắp xe máy của công nhân cao su đã và đang xảy ra trên địa bàn xã Định An nói riêng và nhiều địa phương khác nói chung, thiết nghĩ ngoài việc lực lượng chức năng tổ chức tuần tra, người dân cũng nên đềcao cảnh giác trong việc tự bảo vệ tài sản của mình.

THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên