Trở thành tỷ phú từ hai bàn tay trắng

Cập nhật: 16-02-2012 | 00:00:00

Với hơn 6 ha cao su, trong đó khoảng một nửa diện tích đang cho khai thác cùng 1,5 ha mặt nước chăn nuôi, mỗi năm nông dân Đoàn Văn Thanh ngụ ấp Phú Thịnh II, xã An Thái, huyện Phú Giáo thu về khoảng 1,5 tỷ đồng. Điều đáng nói là cách đây 5 năm, gia đình ông Thanh vẫn đang nằm trong diện hộ cận nghèo của xã. Bằng nỗ lực của chính mình, ông Thanh đã thay đổi số phận và đưa cuộc sống gia đình bước sang trang mới.

Từ hai bàn tay trắng lập nghiệp

Mặc dù đã hẹn trước nhưng khi chúng tôi đến thăm thì ông vẫn đang cùng vợ con trầm mình dưới ao đánh cá. Tiếp chúng tôi, với phong cách của một nông dân, ông cho biết là không muốn “tự bạch” về mình, bởi những vất vả mà ông trải qua là lẽ thường của cuộc sống, của những nông dân như ông. Sau vài phút trò chuyện, ông đồng ý “bật mí” đôi chút về cuộc sống của gia đình từ khi vào đất Bình Dương lập nghiệp.

 Mô hình V.A.C của nông dân Đoàn Văn Thanh

Ông sinh ra ở quê lúa Thái Bình (huyện Thụy Anh, tỉnh Thái Bình), nhưng cái nghèo vẫn mãi đeo đuổi gia đình ông. Năm 1978, ông theo mọi người vào Nam theo diện đi kinh tế mới. Nói là đi làm kinh tế mới, nhưng khi ra đi tài sản chỉ là đôi bàn tay trắng. Còn vùng đất An Linh ngày ấy thì đầy rẫy những vết tích của chiến tranh, vùng đất mà ông đưa vợ con đến định cư lại càng hoang vu và cực nhọc đến nao núng ý chí con người. Trong số những người cùng đi với ông, hầu hết đều không trụ nổi, nhiều lúc ông cũng định bỏ đi nơi khác, nhưng nghĩ lại ông cũng chẳng biết đi đâu! Chặc lưỡi gạt đi những suy nghĩ mông lung ông quyết định cùng vợ con khởi nghiệp nơi miền đất khó. Hai vợ chồng động viên nhau cùng làm thuê, làm mướn để “lấy ngắn nuôi dài”, rồi phát rẫy khai hoang... Thời gian trôi qua, ông nhận thấy vùng đất mới cũng không quá tệ như nhiều người vẫn nghĩ.

Chăm chỉ là thế, nhưng cái nghèo vẫn cứ mãi bám lấy vợ chồng ông, lần lượt 7 đứa con nữa ra đời khiến cho cuộc sống gia đình càng thêm túng bấn. Sau khi có được ít vốn tích cóp từ việc chăn nuôi bò, làm thuê, làm mướn ông quyết định chăn nuôi heo, đào ao thả cá. Bước vào chăn nuôi ông cũng gặp không ít lần thất bại bởi dịch bệnh, giá cả bấp bênh. “Không nản chí, tôi vẫn theo đuổi nghề chăn nuôi, bởi thực tế kinh nghiệm đã trải qua khiến tôi tin có ngày mình sẽ thành công”, ông Thanh tâm sự. Không chỉ dừng lại ở việc nuôi heo và cá, ông cũng mạnh dạn vay vốn ngân hàng đầu tư vào nuôi vịt xiêm, gà thịt, gà đẻ, vịt cỏ và trồng cao su. Gia đình ông bắt đầu bước sang trang mới từ trong gian khó, tinh thần quyết tâm và cả những thất bại mà như ông nói là “tưởng chừng tận cùng của đau khổ”.

Thành quả của tinh thần vượt khó

Ý chí, lòng quyết tâm và tinh thần vượt khó của nông dân Đoàn Văn Thanh cuối cùng cũng có ngày được đền bù xứng đáng. Mô hình kinh tế V.A.C của ông hiện nay khiến nhiều người phải “ghen tỵ”. Trên bờ hơn 500 gà đẻ quấn lấy chân người; dưới ao 500 vịt xiêm đẻ cùng hàng ngàn vịt cỏ đẻ lấy trứng và vịt thịt lội trắng mặt ao có diện tích 1,5 ha. Ông cho biết vịt xiêm ông cho đẻ và ấp trứng bán con, vịt cỏ đẻ lấy trứng; diện tích mặt nước ông thả nhiều loại cá tạp với mục đích lấy vịt nuôi cá, lấy cá hỗ trợ thức ăn cho vịt; 6 ha cao su nối liền cùng 1,5 ha ao cá như hút tầm mắt con người. Với giá cả hiện nay thì theo ông Thanh mỗi năm thu về cho gia đình hơn 1,5 tỷ đồng, sau khi trừ chi phí cũng còn lãi hơn 750 triệu đồng. Với số tiền thu về hàng năm, ông dành dụm mua sắm đầy đủ tiện nghi trong nhà và chiếc xe tải nhẹ để chở hàng hóa đi bán.

Từ hai bàn tay trắng, nông dân Đoàn Văn Thanh đã vươn lên tạo dựng được một cơ ngơi trị giá hàng chục tỷ đồng, với doanh thu hàng tỷ đồng mỗi năm; từ hộ nghèo, cận nghèo nay gia đình ông đã vươn lên trở thành một trong những hộ khá giàu của xã An Thái. “Trời không phụ lòng người, nếu có quyết tâm và tinh thần vượt khó chúng ta sẽ đạt được thành công như mong đợi” đó là lời khẳng định, là bài học kinh nghiệm mà ông Thanh muốn nhắn gửi đến mọi người.

HOÀI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên