Trồng cao su dưới ruộng thấp: Coi chừng mất trắng!

Cập nhật: 06-04-2010 | 00:00:00

Thời gian gần đây do giá mủ cao su xuất khẩu vượt ngưỡng 50 triệu đồng/tấn, nhiều công ty tích cực thu gom mủ cao su trong dân để đáp ứng cho nhu cầu thị trường. Thấy lợi trước mắt, bất chấp những khuyến cáo của giới chuyên môn, nhiều nông dân vẫn tiếp tục đưa cao su xuống ruộng mà không tính đến hậu quả của việc trồng cao su dưới ruộng thấp sẽ không có kết quả như mong đợi và còn có nguy cơ mất trắng.

Bất chấp các khuyến cáo, nhiều nông dân vẫn "liều" khi đưa cây cao su xuống trồngThiệt đơn, thiệt kép...

Kỹ sư Lê Phi Hùng, Phó Giám đốc kỹ thuật Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa (huyện Phú Giáo, Bình Dương) cho biết, cây cao su cần được trồng trong điều kiện tầng đất dày từ 1 - 1,5m trở lên và phải bảo đảm mực nước ngầm cũng tối thiểu nằm dưới mức này. Với những cây trồng dưới ruộng trũng, tốc độ sinh trưởng của cây sẽ bị ảnh hưởng. Mặt khác, do cây cao su đã lên cao, đất ruộng lại không chắc, mềm xốp nên gặp giông gió rất dễ bị gãy đổ. Theo ông Hùng, nhiều nông dân dễ mắc sai lầm khi thấy trong 3 - 4 năm đầu cây đủ nước nên sinh trưởng tốt. Tuy nhiên, trong những năm sau đó, khi bộ rễ phát triển đầy đủ, nếu bị úng nước, cây có thể chết hoặc không phát triển và nếu có phát triển thì cũng cho năng suất thấp, chất lượng mủ không đạt yêu cầu. “Thời gian để cây cao su cho thu hoạch mủ phải mất từ 6 - 7 năm. Với ngần ấy thời gian đầu tư, thiệt hại về vật chất cho người trồng cao su dưới ruộng thấp là vô cùng nặng nề”, ông Hùng nói.

Còn ông Trần Văn Dũng, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh, cho biết hiện trên toàn tỉnh Bình Dương có trên 125.000 ha cao su, trong đó diện tích cao su tiểu điền chiếm khoảng 65% và có khoảng 70% diện tích cao su tiểu điền đang trong thời kỳ khai thác mủ. Trong thời gian gần đây, do mủ cao su có giá cao nên nhiều cánh đồng trước đây trồng lúa, trồng hoa màu được nông dân san lấp để trồng cao su. Theo ông Dũng thì trung tâm đã phối hợp với Phòng Nông nghiệp các huyện thị để phổ biến cho nông dân hiểu rõ về vấn đề này. Nhưng bất chấp những khuyến cáo của ngành chức năng, một số khu vực trũng thấp, nhất là khu vực các xã gần hồ Dầu Tiếng và dọc sông Sài Gòn, người dân vẫn trồng cao su. Theo ông Dũng, trồng cao su ở những khu vực này chưa chắc cây sống nổi đến ngày cho thu hoạch, bởi vì chỉ cần qua một mùa mưa bão hoặc ảnh hưởng của việc xả lũ từ hồ Dầu Tiếng và nước không kịp tiêu thoát là cao su sẽ chết ngay!

Coi chừng… mất trắng!

Tính đến thời điểm này, ngành chức năng vẫn chưa có con số thống kê đầy đủ về thiệt hại của người dân liên quan đến việc đem cao su trồng dưới ruộng thấp và những vùng trũng. Ở các địa phương như Phú Giáo, Dầu Tiếng, Bến Cát tốc độ phát triển diện tích cao su khá lớn, trong đó nhiều diện tích phát triển trên đồng ruộng. Theo Trung tâm Khuyến nông tỉnh, chỉ tính tại huyện Phú Giáo, trong năm 2009 địa phương này đã phát triển được hơn 2.000 ha. Tại các huyện Dầu Tiếng, Bến Cát ước tính mỗi nơi cũng phát triển trên dưới 1.000 ha. Hầu hết diện tích cao su trồng mới gần đây là từ đất các loại cây trồng truyền thống nhường chỗ cho cây cao su. Ông Phạm Công Ái, xã An Lập, huyện Dầu Tiếng, cho biết 2 năm trước ông đã vay 100 triệu đồng vốn từ ngân hàng để trồng mới 1 ha cao su dưới ruộng trước đó chỉ để trồng lúa! Thấy cao su lớn nhanh ông Ái mừng, nhưng nghe khuyến cao từ ngành chức năng ông rất lo vì không biết hiệu quả sẽ ra sao. Và không riêng gì ông Ái mà nhiều hộ dân có đất lúa hiện cũng đang ồ ạt đưa cao su xuống ruộng!

Theo ông Trần Văn Dũng, trong khi nhiều nông trường chuyên canh cây cao su đang tiến hành thống kê, đánh giá hiệu quả các vườn cây để thanh lý bớt vườn cây ở khu vực trũng do sản lượng thấp, chất lượng mủ không đạt yêu cầu; thì ngược lại nhiều người dân lại liều lĩnh đi vay vốn ngân hàng để đem cao su xuống ruộng! “Trồng lúa, hoa màu mất vụ này còn hy vọng sang vụ khác, còn trồng cao su dưới ruộng mà gặp thiệt hại thì coi như mất trắng”, ông Dũng nói.

DUY KHANG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên