Trông chờ sớm sửa đổi thuế thu nhập cá nhân

Cập nhật: 20-05-2011 | 00:00:00

(BDO) Những ngày gần đây dư luận hết sức quan tâm vấn đề thuế thu nhập cá nhân (TNCN) vì nó liên quan đến an sinh đời sống của triệu triệu gia đình, mặt khác đã đến lúc phải sửa đổi luật thuế cho phù hợp với tình hình giá cả đời sống luôn biến động như hiện nay. Và qua nhiều ý kiến đóng góp nên mới đây Bộ Tài chính đề xuất tăng mức khởi điểm chịu thuế TNCN từ 4 triệu đồng lên 5 triệu đồng/một tháng. Điều đó cho thấy sự tôn  trọng và trách nhiệm của ngành trước tình hình bức xúc về đời sống của nhân dân lao động trong cả nước.

Hiện có hơn triệu người nộp thuế thu nhập cá nhân

Tuy nhiên đề xuất trên vẫn còn nhiều vấn đề cần tiếp tục xem xét và giải quyết rốt ráo. Trước hết, đề xuất tăng mức khởi điểm chịu thuế nhưng chưa tăng mức giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc (cha, mẹ già, con…) hiện là 1,6 triệu đồng/một tháng. Đồng thời cũng chưa thấy đề xuất điều chỉnh mức thu nhập để xác định người phụ thuộc (hiện người có thu nhập dưới 500 ngàn đồng một tháng mới được xem là người phụ thuộc). Mặt khác,v à đây cũng là vấn đề cốt lõi nhất cần được xem xét sửa đổi đó là mức nâng còn chưa phù hợp, còn thấp mức khởi điểm chịu thuế nên gấp 10 lần lương tối thiểu chung (theo ý kiến nhiều chuyên gia đề xuất). Các mức giảm trừ trên cần được linh động thay đổi theo mức lạm phát, có một khoảng để Nhà nước điều chỉnh. Như vậy thuế sẽ không nhanh bị lạc hậu và người dân nộp thuế nhưng vẫn bảo đảm đúng mức sống của mình. Nếu tiếp tục cố định mức giảm trừ gia cảnh sẽ dẫn đến lạc hậu, tạo áp lực liên tục điều chỉnh luật để theo kịp tốc độ tăng giá. Và cũng để giảm bớt bất hợp lý, không nên quy định cứng nhắc mức khởi điểm chịu thuế 4 hay 5 triệu đồng/người/tháng mà phải theo lương cơ bản, gấp 10 lần lương cơ bản (kỳ điều chỉnh tháng 5 này lên 830.000 đồng/người/tháng), tức 8,3 triệu đồng/người/tháng. Sửa theo hướng này người nộp thuế an tâm hơn bởi lương cơ bản được điều chỉnh theo biến động của giá cả, lương cơ bản tăng thì khởi điểm chịu thuế tăng...

Đây là giải pháp cấp bách nhằm khắc phục phần nào những bất cập của Luật Thuế TNCN sau 3 năm thực hiện và giảm bớt khó khăn cho người dân trong bối cảnh lạm phát tăng cao. Đồng thời, để công bằng thì miễn tất cả cho các đối tượng làm công ăn lương đang nộp thuế TNCN chứ không chỉ giới hạn trong những người có thu nhập từ mức đó trở xuống. Nghĩa là cần mở rộng đối tượng được hưởng, dù họ có người ăn theo hay không chứ không chỉ có ba đối tượng như đề xuất của Bộ Tài chính. Nếu ai có thu nhập cao hơn trên mức miễn giảm thì sẽ tính thuế theo quy định hiện hành. Nếu có người ăn theo thì được giảm trừ trước khi tính thuế.

Nếu trước đây, chỉ với khoảng 8 triệu đồng/tháng, 1 gia đình 4 nhân khẩu có thể sống ổn định, thì nay, mức tối thiểu đã phải nâng lên ít nhất gấp rưỡi, thậm chí gấp đôi, nếu  phải tính cả tiền thuê nhà trọ... . Nếu xét theo đà và áp lực lạm phát còn khá cao trong thời gian tới, nhất là về giá lương thực, thực phẩm và y tế, cũng như xăng dầu, điện, nước..., thì đời sống từng gia đình nhất là với những gia đình có thu nhập từ tiền lương tiền công chắc chắn sẽ còn gặp khó khăn. Nhất là trong điều kiều kiện ở một tỉnh có hàng trăm ngàn công nhân từ các nơi khác đến làm việc trong các công ty xí nghiệp sản xuất kinh doanh như Bình Dương.

Vì vậy, trong chỉnh sửa Luật thuế TNCN cần nâng mức chiết trừ gia cảnh tương ứng với mức nâng khởi điểm tính thuế TNCN nêu trên. Ngoài ra, cần chú ý chỉnh sửa tạo sự phân biệt mức khởi điểm, các bậc thang tính thuế và mức chiết trừ gia cảnh theo khu vực địa lý và ngành nghề với tinh thần khuyến khích và đẩy nhanh hơn quá trình tái cấu trúc kinh tế (cả về lao động, sản phẩm, địa lý và công nghệ...) theo hướng phát triển theo chiều sâu và cân đối hơn, phù hợp định hướng chiến lược phát triển mà Nhà nước đã vạch ra....

Người dân đang trông chờ Luật thuế thu nhập cá nhân sớm được sửa đổi để giảm gánh nặng về tài chính. Thuế là chính sách đồng thời là công cụ đòn bẫy dể phát triển kinh tế đất nước và bảo đảm an sinh đời sống cho nhân dân nên trước hết trách nhiệm của ngành, của những người được giao trách nhiệm này phải hơn ai hết thể hiện rõ tinh thần vì nước vì dân đi đầu trong thực hiện chính sách chứ không nên luôn ở vào thế bị động, đi sau như hiện nay.

QUỲNH TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên