Trống trường đã điểm...

Cập nhật: 05-09-2020 | 08:06:58

Cùng với cả nước, hôm nay (5-9) các trường học trong tỉnh tổ chức lễ khai giảng năm học 2020-2021. Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn còn, Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) chỉ đạo các trường tổ chức lễ khai giảng bảo đảm ý nghĩa nhưng ngắn gọn so với những năm học trước đây.

Trường lớp đáp ứng yêu cầu giảng dạy trong năm học mới

Khai giảng ngắn gọn, ý nghĩa

Bà Nguyễn Hồng Sáng, Giám đốc Sở GD-ĐT, cho biết ngành GD-ĐT đã chỉ đạo các trường tổ chức lễ khai giảng ngắn gọn nhưng bảo đảm trang nghiêm với các nghi thức: Đón học sinh (HS) đầu cấp học nhưng không tổ chức diễu hành khi đón HS đầu cấp (không thả bóng bay), chào cờ, hát Quốc ca, đọc thư của Chủ tịch nước, đọc diễn văn khai giảng. Ngành cũng lưu ý các trường không đọc báo cáo về tình hình hoạt động của nhà trường... Đối với HS, ngày khai giảng là hoạt động vui tươi, rất trọng đại và thiêng liêng. Tuy nhiên, do dịch bệnh Covid-19 nên công tác bảo đảm an toàn sức khỏe cho thầy trò được đặt lên hàng đầu. Với yêu cầu trên, các trường xây dựng chương trình ngày khai giảng ngắn gọn nhưng ý nghĩa và vẫn để lại trong ký ức học trò về kỷ niệm đẹp trong ngày khai giảng. Từ chỉ đạo của ngành, các cơ sở giáo dục đã xây dựng kế hoạch cụ thể để tổ chức, thực hiện lễ khai giảng năm học 2020-2021. Để lễ khai giảng thêm trang trọng, ý nghĩa, các trường đều có mời lãnh đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể của địa phương đến dự để động viên các thầy cô giáo và HS.

Tại trường Mầm non Ánh Dương (huyện Bàu Bàng), chương trình ngày hội đến trường của bé năm nay được thiết kế thật ngắn gọn với 3 tiết mục văn nghệ do các bé biểu diễn, giới thiệu đại biểu tham dự, hiệu trưởng trò chuyện với các cháu, tặng quà cho HS nghèo. Cô Cao Thị Thuần, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Chương trình gói gọn trong khoảng 30 phút, sau những phần nêu trên, các em vào lớp cùng nhau chơi trò chơi dân gian và ra về”. Ban Giám hiệu trường Tiểu học Phú Hòa 3 (TP.Thủ Dầu Một) cũng cho biết chương trình khai giảng năm học 2020-2021 được rút ngắn so với mọi năm. Ở phần lễ, diễn văn khai trường của hiệu trưởng ngắn gọn, không báo cáo thành tích dài dòng, chương trình văn nghệ cũng gói gọn trong 3 tiết mục. Trong chương trình có đại diện HS lên phát biểu cảm tưởng và hứa quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ học tập, rèn luyện trong năm học 2020-2021.

Bảo đảm an toàn phòng dịch bệnh

Chuẩn bị chào đón HS trở lại trường lớp, trường học các cấp trong tỉnh đã triển khai thực hiện các hoạt động phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình hiện nay. Bà Nguyễn Hồng Sáng cho hay: “Ngành chỉ đạo các trường chuẩn bị cơ sở vật chất, tổ chức vệ sinh trường lớp bảo đảm đáp ứng các tiêu chí, mức độ an toàn về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, sẵn sàng cho năm học mới; xây dựng kế hoạch chủ động ứng phó với các tình huống, diễn biến phức tạp của dịch bệnh”. Từ chỉ đạo của ngành, trong hè, các trường đã duy trì việc tổ chức vệ sinh trường lớp. Trước khi HS đi học trở lại, trường học các cấp đã thực hiện tổng vệ sinh môi trường, phun khử khuẩn trường lớp, lau chùi bàn ghế sạch sẽ, giặt màn cửa... bảo đảm trường học sạch sẽ từ trong ra ngoài. Tại các huyện, thị, thành phố, các Phòng GD-ĐT cũng kịp thời có văn bản chỉ đạo các trường thực hiện phòng, chống dịch bệnh trong mùa tựu trường. Ông Nguyễn Văn Chệt, Trưởng phòng GD-ĐT TP.Thủ Dầu Một cho biết, ngành chỉ đạo các trường nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, như: Thực hiện đo thân nhiệt cho HS khi vừa đến cổng trường, rửa tay với nước sạch và xà phòng, đeo khẩu trang đúng cách. Trong ngày khai giảng, các trường chuẩn bị xà phòng sát khuẩn và nơi rửa tay cho đại biểu, giáo viên và HS.

Năm học mới 2020-2021 toàn tỉnh có khoảng 507.938 HS từ mầm non đến THPT. Chuẩn bị chu đáo cho năm học mới, ngành GD-ĐT đã chỉ đạo các trường thực hiện tuyển sinh đầu cấp, thu nhận tất cả HS đến tuổi đi học đến trường. Bên cạnh đó, ngành cũng chuẩn bị chu đáo cơ sở vật chất trường lớp, đáp ứng cho năm học mới. Ngoài những công trình trường được xây dựng mới, từ các nguồn kinh phí khác nhau, ngành đã thực hiện tu sửa trường lớp từ lớn đến nhỏ, bảo đảm trường lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn phục vụ hoạt động dạy và học cho trường học các cấp. Ngoài ra, ngành GD-ĐT còn rà soát biên chế toàn ngành, thực hiện tuyển dụng mới, hợp đồng số giáo viên còn thiếu sau tuyển dụng, cũng như dự kiến các phương án về phân công giáo viên dạy thêm giờ, dạy thỉnh giảng.

Trống trường đã điểm, năm học mới bắt đầu. Toàn ngành GD-ĐT quyết tâm thực hiện hoàn thành nhiệm vụ đề ra trong năm học 2020-2021 với kết quả tốt nhất. Đặc biệt, các trường sẽ thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, không để dịch bệnh xâm nhập vào trường học.

ÁNH SÁNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X