Trục vớt tàu du lịch bị chìm trên vịnh Hạ Long

Cập nhật: 18-02-2011 | 00:00:00

13h30 chiều nay, tàu Trường Hải đã được kéo nổi lên mặt nước. Nhiều vật dụng của du khách như túi xách, điện thoại, giầy dép trôi ra ngoài và được nhà tàu lượm lại dưới sự giám sát của công an.

>> Khởi tố vụ án chìm tàu ở Hạ Long làm 12 người chết

Với sự trợ giúp của một tàu kéo đi trước, hai tàu bên mạn sườn và một xà lan đi sau để định vị, tàu Trường Hải đang được đưa vào một đảo cạnh Ti Tốp. Trước đó, nhiều giấy tờ về của tàu đã được tìm thấy, phục vụ công tác điều tra.

 13h30 chiều nay, tàu Trường Hải đã nổi lên mặt nước.  Theo ông Lê Văn Cách, Giám đốc Công ty cổ phần vận tải trục vớt cứu hộ Tuấn Phúc, chiều nay sẽ đưa tàu Trường Hải vào gần đảo cạnh Ti Tốp, chờ chiều mai khi thủy triều xuống mới bơm nước ra khỏi và đưa tàu lên mặt đất.

"Hiện tàu ngập nước rất nặng, không thể kéo lên mặt đất ngay được", ông Cách nói.

Theo kế hoạch, việc trục vớt tàu Trường Hải bị chìm gần đảo Ti Tốp (vịnh Hạ Long, Quảng Ninh) được thực hiện từ tối 17-2, tuy nhiên do chưa tìm được cần cẩu phù hợp nên công việc này phải dời đến sáng nay.

Theo ghi nhận của PV, việc xác định vị trí tàu chìm không khó bởi vùng biển gần đảo Ti Tốp khá nông, chỉ hơn 10m. Cột buồm của tàu Trường Hải vẫn nhô lên mặt nước tới 5m. Biển trong xanh nên có thể nhìn thấy nóc tàu chỉ cách mặt nước khoảng nửa mét.

Sau khi 3 tàu và xà lan mang theo cần cẩu chuyên dụng có mặt, 2 thợ lặn được lệnh nhảy xuống để móc cáp vào tàu bị nạn. Tuy nhiên, đang có trục trặc nên phải hơn một tiếng vẫn chưa móc được.

Vùng biển xung quanh khu vực tàu Trường Hải khá yên ắng do từ chiều qua tỉnh Quảng Ninh đã cấm tàu xuất bến. Đến sáng nay lệnh này được dỡ bỏ, nhưng vẫn duy trì việc cấm tàu không được cho khách lưu trú qua đêm trên vịnh.

Riêng khu vực đảo Ti Tốp, để phục vụ công tác trục vớt, hôm nay không có tàu khách nào được ghé thăm đảo này.

Vịnh Hạ Long sáng nay có sương mù nhẹ, trời không mưa, nhưng khá lạnh, chỉ khoảng 14 độ C.

Trước đó, trong quá trình vớt các nạn nhân, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy nhiều giấy tờ của tàu Trường Hải, như biên bản kiểm tra kỹ thuật, giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy và chữa cháy.

Theo biên bản kiểm tra kỹ thuật ngày 29-1-2010 do Trạm đăng kiểm thủy Quảng Ninh thực hiện, tàu Trường Hải 6 được đóng mới năm 2008, dài hơn 20m, rộng 7m, được đóng bằng gỗ, công suất 105CV, khả năng chở tối đa 30 khách.

Tàu được cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, thời hạn đến ngày 29-4-2011, nghĩa là khi tai nạn, con tàu này vẫn trong thời hạn đăng kiểm. Chủ phương tiện là Công ty TNHH Trường Hải, trụ sở tại phường Yết Yêu, thành phố Hạ Long, Quảng Ninh.

Theo VNE
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên