Trúng quà trên mạng xã hội, chỉ là chiêu lừa đảo!

Cập nhật: 18-03-2017 | 08:58:11

Những ngày qua, nhiều người bỗng dưng nhận được tin nhắn trúng thưởng lớn từ mạng xã hội Zalo khiến họ vui mừng làm theo các bước được hướng dẫn với mong muốn sớm được nhận quà. Thế nhưng, quà đâu không thấy, chỉ thấy mất tiền một cách oan uổng vì thực chất đây chỉ là chiêu lừa đảo!

 

Vào một ngày đầu tháng 2-2017, chị N.M.H. (ngụ phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một) nhận được tin nhắn từ mạng xã hội Zalo với nội dung: “Xin chúc mừng tài khoản Zalo của bạn đã là chủ nhân của giải nhất của chương trình “Tuần lễ vàng” từ Công ty Zalo năm 2017 được quay số ngẫu nhiên. Phần thưởng là chiếc xe SH 125i trị giá 81 triệu đồng cùng phiếu quà tặng 100 triệu đồng và phiếu sử dụng xăng miễn phí từ nhà tài trợ Petrolimex”. Bỗng nhiên có được món quà lớn, chị H. lập tức làm theo hướng dẫn để nhận thưởng.

Sau khi liên lạc theo số điện thoại được ghi sẵn, chị H. được giải thích rằng: “Chị là người rất may mắn khi được hệ thống của chúng em chọn một cách ngẫu nhiên. Có cả trăm, cả ngàn số điện thoại mà chị trúng giải thì đây là may mắn lớn của chị. Trước khi nhận giải, chị vui lòng nhắn giùm em 3 cái card điện thoại trị giá 1,5 triệu đồng của 3 nhà mạng Viettel, Vinaphone, MobiFone”. Chị H. thắc mắc vì sao phải nạp tiền bằng thẻ cào điện thoại thì bên kia trả lời: “Đây là phí thanh toán cho hồ sơ nhận giải, vì không được thu tiền mặt nên chị phải thanh toán bằng hình thức trực tuyến theo địa chỉ trang web đã ghi trong phần tin nhắn. Sau khi hoàn tất thủ tục, chúng tôi còn phải gửi hồ sơ ra cho Bộ Công an ký tên, đóng dấu”. Nghe vậy, chị H. tin tưởng mua liền 3 cái card điện thoại nạp vào. Sau khi nạp, chị ngồi chờ phía nhà mạng hồi âm nhưng không thấy tín hiệu gì. Chị gọi lại số điện thoại đã liên lạc trước đó thì được báo số đang ngoài vùng phủ sóng.

Trong tháng 3, chị N.N.T. (ngụ xã An Điền,TX.Bến Cát) cũng nhận được tin nhắn tương tự như vậy. Gia đình vốn không khá giả gì nhưng khi biết mình nhận giải thưởng giá trị lớn, chị vô cùng mừng rỡ và làm theo hướng dẫn. Lần này, phía công ty yêu cầu chị nạp 3 triệu đồng qua tài khoản ngân hàng. Tiền này cũng được gọi là “chi phí để chuẩn bị trao giải”. 3 triệu đồng không phải là số tiền nhỏ đối với gia đình chị T., thế nhưng với giải thưởng hơn 100 triệu đồng tiền mặt, chị không ngần ngại đi vay mượn hàng xóm. Sau khi chuyển tiền, chị không thấy hồi âm từ phía công ty. Chị liên hệ lại thì không có ai nghe máy.

Được biết thời gian qua, trên địa bàn phường Phú Cường, lực lượng công an cũng nhận được nhiều tin báo tố giác hành vi lừa đảo tương tự. Kẻ xấu dùng mạng xã hội, số điện thoại lạ nhắn tin vào số điện thoại của một số khách hàng thông báo họ trúng thưởng giá trị tài sản từ 100 triệu đồng trở lên. Một số người nhẹ dạ, cả tin trả lời tin nhắn. Thấy “cá đã cắn câu”, chúng tiếp tục liên hệ và yêu cầu trả phí dịch vụ mới được nhận tiền, quà. Hình thức trả phí bằng cách mua card điện thoại mệnh giá từ 100.000 đến 500.000 đồng. Vì thấy chi phí bỏ ra rất nhỏ so với giá trị giải thưởng, người dân đã không ngần ngại mua thẻ nạp cho chúng, sau đó đợi mãi vẫn không nhận được bất kỳ giải thưởng nào. Đến khi phát hiện thì chúng đã cắt hết mọi liên lạc, lúc này nạn nhân mới biết mình bị lừa!

THỦY TRINH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên