Trung Quốc bị chỉ trích nặng nề tại Davos

Cập nhật: 28-01-2010 | 00:00:00

 

Các nhà lãnh đạo chính trị, giám đốc các ngân hàng trung ương và các nhà tài chính tại Diễn đàn kinh tế thế giới ở Davos đã tấn công chính sách tiền tệ và thương mại của Trung Quốc đồng thời đặt câu hỏi về khả năng đương đầu với nền kinh tế đang quá nóng của nước này.

 

Các quan chức Trung Quốc phải đối mặt với một nhiệm vụ ngày càng khó khăn, khăng khăng cho rằng Bắc Kinh hành động vì lợi ích của kinh tế thế giới khi duy trì đồng nhân dân tệ yếu hơn đồng đô la, và duy trì thặng dư thương mại khổng lồ 196,1 tỷ USD trong 2009.

 

Tổng thống Pháp tại Diễn đàn kinh tế thế giới

Thậm chí là, trong bài phát biểu chủ chốt của ngày thảo luận đầu tiên tại diễn đàn hôm 27-1, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã thực hiện một cuộc tấn công không che giấu nhằm vào Trung Quốc. Ông nói, sự thiếu cân bằng thương mại lâu dài đã ảnh hưởng tới sự hồi phục kinh tế.

 

"Tiền tệ là trung tâm của những bất cân bằng. Tỷ giá trao đổi không ổn định và việc định giá không đúng những loại tiền tệ nhất định đã cản trở thương mại công bằng cũng như cạnh tranh thực sự.

 

Sự thiếu cân bằng dai dẳng cũng được ông Ibrahim Dabdoub, lãnh đạo ngân hàng trung ương Kuwait nêu ra. "Bằng cách này hay cách khác, chúng ta phải giải quyết phần bất cân bằng này. Chúng ta phải giải quyết sự bất cân bằng giữa Trung Quốc và Mỹ, giữa các nước xuất khẩu dầu lửa ở vùng Vịnh và Mỹ".

 

Tỷ phú George Soros cũng bổ sung thêm lời kêu gọi từ châu Âu và Bắc Mỹ, theo đó, Trung Quốc phải đánh giá đúng giá trị đồng tiền. "Đòi hỏi đánh giá lại đồng nhân dân tệ càng ngày càng mạnh hơn", ông Soros nói và quả quyết, đồng nhân dân tệ mạnh sẽ tốt cho Trung Quốc và phần còn lại của thế giới.

 

Tỷ phủ Soros tỏ thái độ hoài nghi về việc liệu Trung Quốc có thể chọc thủng bong bóng tài sản đang phồng lên trong kinh tế nước này hay không.

 

Kinh tế Trung Quốc đã mở rộng với tốc độ chóng mặt, nhưng sự gia tăng của bất động sản và thị trường chứng khoán đã làm tăng lo sợ về lạm phát, vốn buộc Bắc Kinh phải cắt giảm cho vay để hạn chế người tiêu dùng phung phí tiền bạc vào ô tô và bất động sản.

(Theo VNN)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên