Trung Quốc dễ bị thiên thạch tàn phá nặng nhất

Cập nhật: 02-07-2011 | 00:00:00

Anh, Mỹ, Trung Quốc nằm trong số những nước có nguy cơ chịu thiệt hại lớn nhất khi thiên thạch va vào trái đất.

Các chuyên gia ở ĐH Souththampton (Anh) vừa đưa ra danh sách những nước có nguy cơ chịu thiệt hại nặng nề nhất nếu xảy ra thảm họa thiên thạch va vào trái đất dựa trên phần mềm nghiên cứu vật thể gần trái đất (near-earth object) NEOimpactor.

Top 10 nước dễ hứng chịu thảm họa nhất bao gồm: Mỹ, Trung Quốc, Indonesia, Ấn Độ, Nhật Bản, Philippine, Italy, Anh, Brazil và Nigeria.

 

Xét về khía cạnh dân số, Mỹ, Trung Quốc, Indonesia, Ấn Độ và Nhật Bản có khả năng chịu thiệt hại về người nhiều nhất. Những nước có khả năng bị hư hại cơ sở hạ tầng nghiêm trọng nhất bao gồm Canada, Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Thụy Điển.

Cách đây gần một thế kỷ, khu vực gần sông Tunguska (Nga) từng chứng kiến một thiên thạch nhỏ, đường kính khoảng 50m, nổ trên không trung.

“Kết quả này nhấn mạnh rằng các nước dễ chịu thảm họa cần chuẩn bị và hợp tác để giảm nhẹ nguy cơ”, Bailey nói.

Một số chuyên gia cho rằng một thiên thạch có đường kính 19km có thể phá hủy tất cả động thực vật trên trái đất.

Một số người cũng tin rằng thiên thạch là nguyên nhân khiến khủng long tuyệt chủng cách đây 65 triệu năm – một tảng đá có đường kính khoảng 16km va chạm vào trái đất với lực tác động lên tới 100 triệu tấn, nghĩa là mỗi sinh vật trên hành tinh phải hứng chịu lực tương đương với một quả bom nguyên tử từng được thả xuống Hiroshima.

Trái đất lâu nay có thể tránh được những vụ va chạm như thế một phần vì từ trường của sao Mộc làm giảm sự tiếp xúc của trái đất với thiên thạch.

Theo Telegraph/Đất Việt

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên