Trung Quốc khoan đường sắt cao tốc dưới biển

Cập nhật: 07-06-2020 | 15:39:30

Đường hầm dài 77km cho công trình đường sắt cao tốc Ninh Ba- Chu San dưới biển sử dụng khoan chìm và phân tích địa tầng, đã hoàn thành.

Hệ thống đường hầm là một trong những hạng mục chính của Dự án đường sắt cao tốc dưới biển Ninh Ba- Chu San đã hoàn thành hôm 23/5. Đường hầm có tổng chiều dài 77km, trong đó 70,92 km được xây mới. Phần đường ray chạy dưới biển dài 16,2 km.

Việc khoan ngoài khơi chủ yếu sử dụng các giàn khoan chìm để lấy mẫu địa tầng dưới đáy biển. Sau đó tiến hành phân tích tại phòng thí nghiệm để lấy thông tin địa chất, thạch học dưới đáy biển để xác định chính xác địa hình, cấu trúc bao quanh và chi tiết của đường hầm.

Dự án đường sắt cao tốc dưới biển của Trung Quốc sẽ hoàn thành vào năm 2025. Ảnh: Xinhua.

Do hoạt động khoan đường hầm nằm trên khu vực giao thông biển đông đúc và phức tạp, đội ngũ thi công đã áp dụng công nghệ IoT trong việc giám sát và phát hiện lỗi trong quá trình thực hiện dự án.

Tuyến đường sắt cao tốc dưới biển được khởi công vào năm 2019 và dự kiến hoàn thành vào năm 2025 với tổng kinh phí hơn 3,6 tỷ USD. Khi hoàn thành, tuyến đường sắt Ninh Ba- Chu San sẽ vận hành các mẫu tàu có thể đạt vận tốc tối đa 250 km/h.

Khoảng cách hai thành phố Ninh Ba và Chu San thuộc tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc). Ảnh: Baidu

Ý tưởng tàu điện ngầm dưới biển được đề cập vào năm 2005, tuy nhiên mãi đến tháng 11/2018, Trung Quốc mới xác nhận dự án đảm bảo tính khả thi. Dự án sẽ kết nối với mạng lưới đường sắt cao tốc quốc gia của Trung Quốc, cho phép người dân từ Hàng Châu, Chiết Giang đến Chu San (cách nhau hơn 300 km) chỉ trong 80 phút. Thời gian di chuyển giữa hai thành phố này hiện nay là 4,5 giờ nếu đi bằng xe buýt và 2,5 giờ nếu đi bằng ô tô.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên