Trung Quốc lại phi lý với “đường 10 đoạn”!

Cập nhật: 28-06-2014 | 00:00:00

 Cùng với các hành động gây hấn, mới đây, ngày 25-6, Trung Quốc công bố một bản đồ do Nhà xuất bản bản đồ Hồ Nam phát hành có “đường 10 đoạn”. Trong bản đồ bất hợp pháp này, không còn là “đường 9 đoạn” như trước đây nữa, mà Trung Quốc đã đánh dấu “đường 10 đoạn” nuốt trọn biển Đông, lấn tới sát vùng biển của Việt Nam, Philippines, Malaysia và Brunei. Trước đó, chính quyền Trung Quốc đã có quyết định sẽ cho phép đăng ký quyền sử dụng đất ở quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa của Việt Nam. Đây là động thái cho thấy Trung Quốc tiếp tục tỏ ra hiếu chiến trong chiến lược mở rộng chủ quyền lãnh thổ bất hợp pháp ở biển Đông.

Giới chuyên gia quốc tế đã nhiều lần bác bỏ các tấm bản đồ “đường 9 đoạn” vô lý của Trung Quốc, hoàn toàn vi phạm Công ước Luật Biển Liên hiệp quốc. Trong khi đó, các bản đồ cũ của Trung Quốc đều cho thấy đảo Hải Nam là cực nam của quốc gia này. Việt Nam cũng như cộng đồng quốc tế đã nhiều lần khẳng định yêu sách “đường 9 đoạn” của Trung Quốc ở biển Đông hoàn toàn không có cơ sở pháp lý, trái với Công ước năm 1982 của Liên hiệp quốc về Luật Biển mà Trung Quốc là một thành viên. Mặt khác, qua những chứng cứ lịch sử về xác lập chủ quyền, Nhà nước Việt Nam luôn khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và coi “đường 9 đoạn” hay “đường 10 đoạn” vừa công bố của Trung Quốc là không có giá trị vì không có cơ sở pháp lý, lịch sử và thực tiễn.

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIII mới kết thúc, dù không ra tuyên bố hay nghị quyết về vấn đề biển Đông, nhưng trong phiên bế mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã nhấn mạnh, Quốc hội khẳng định hành động của Trung Quốc đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam, vi phạm luật pháp quốc tế, trước hết là Công ước của Liên hiệp quốc về Luật Biển năm 1982; hành động của Trung Quốc đã làm tổn hại sâu sắc tới tình hữu nghị, đoàn kết láng giềng của nhân dân 2 nước Việt Nam - Trung Quốc. Tiếp đó, tại buổi tiếp xúc cử tri với Ủy ban MTTQVN TP.Hồ Chí Minh, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang một lần nữa đã khẳng định “Năm nay không xong thì năm tới, mười năm này không xong thì mười năm sau, đời ta không xong thì đến đời con cháu, phải dứt khoát như vậy. Trước sau như một, vấn đề chủ quyền là thiêng liêng, bất khả xâm phạm”.

Chủ quyền Tổ quốc là thiêng liêng. Khi chủ quyền bị xâm phạm, bao đời nay vẫn vậy, những người con dân Việt lại anh dũng đứng lên bảo vệ chủ quyền bất khả xâm phạm. Lịch sử mấy ngàn năm hào hùng của dân tộc đã khẳng định điều đó.

 NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên