Trung Quốc: Mở cửa hầm ngầm hạt nhân cho khách du lịch

Cập nhật: 15-07-2010 | 00:00:00

Khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới tới Trung Quốc đang được quảng bá về một địa điểm viếng thăm hấp dẫn mới là hầm ngầm hạt nhân. Khả năng này chỉ có được sau khi chính quyền chấp thuận cho mở cửa một trong những cơ sở được xếp vào danh sách những đối tượng bí mật nhất trong chương trình hạt nhân của nước này - cơ sở chiến lược Baitao nằm ở thành phố Trùng Khánh phía đông Trung Quốc.

  Một gian phòng bên trong hầm ngầm.Để vào tham quan nơi này, du khách chỉ phải bỏ ra khoảng 40 nhân dân tệ để có thể đặt chân tới hầm ngầm hạt nhân từng được bảo vệ nghiêm ngặt nhất tại Trung Quốc. Các nhân viên an ninh tại đây vẫn cảnh báo du khách về việc phải "giữ bí mật những gì nhìn thấy", cũng như nghiêm cấm quay phim chụp ảnh. Nhưng trên thực tế thì theo các chuyên gia, căn cứ trên từ lâu nay đã không còn mang quá nhiều ý nghĩa về an ninh quốc gia nữa. Ngày nay, nơi đây có thể coi là một đài kỷ niệm về những kế hoạch quy mô của Trung Quốc nhằm phát triển chương trình hạt nhân của mình trong thời kỳ Chiến tranh lạnh.

 

Ngay cả vào thời điểm thời tiết nóng bức kỷ lục vào mùa hè này, tại những căn phòng bỏ hoang dưới đất, người ta vẫn cảm nhận được sự lạnh lẽo. Hầm ngầm được chiếu sáng bằng những bóng đèn mờ mờ trên một độ cao tới 80m. Trên thực tế, khách du lịch chỉ được phép viếng thăm khoảng 10% số phòng tại Baitao, phần diện tích còn lại vẫn được giữ bí mật nghiêm ngặt.

 

"Khi xây dựng căn cứ này, người ta đã sử dụng những công nghệ tiên tiến nhất của thời kỳ đó. Trong trường hợp nổ ra chiến tranh hạt nhân, những cánh cửa khổng lồ dày tới 2m sẽ đóng kín hoàn toàn những lối vào hầm ngầm. Và nơi đây vẫn có thể tiếp tục công việc sản xuất plutonium-239 để chế tạo vũ khí hạt nhân" - hướng dẫn viên đã giải thích như vậy với các du khách.

 

Công cuộc xây dựng căn cứ tại Baitao được bắt đầu vào năm 1966 theo chỉ thị của Thủ tướng Chu Ân Lai. Theo đó, nhà máy được mang mật danh 816 sẽ có nhiệm vụ làm giàu nguyên liệu hạt nhân thành plutonium có thể sản xuất vũ khí. Vị trí của căn cứ được chọn lựa rất kỹ càng - nằm ở chân núi bên bờ sông Quảng Đông. Do nằm sát vùng sông nước rộng lớn, căn cứ luôn được bao phủ bởi một màn sương mù dày đặc, khiến từ xa chỉ có thể nhìn thấy một vài chiếc ống xả có độ cao tới 150m. Chính vì vậy, căn cứ cũng rất khó được xác định từ trên không trung hay từ vũ trụ. Ngoài ra, thị trấn Baitao cũng bị xóa bỏ khỏi tất cả những bản đồ và sổ tay hướng dẫn phổ thông.

 

Công trình khổng lồ trên được xây dựng trong gần 20 năm với sự tham gia của khoảng 60 ngàn binh sĩ và kỹ sư được chọn lựa kỹ càng nhất. Kết quả lao động miệt mài của họ đã giúp hình thành ra một quần thể hang nhân tạo lớn nhất thế giới, với diện tích 104.000m2, tương đương với 20 sân bóng đá, trong có một hệ thống gồm 130 tuyến đường hành lang nội bộ. Khu hầm ngầm có tất cả 19 lối vào, được thiết kế sao cho có thể chịu được những vụ nổ tương đương cả ngàn tấn thuốc nổ hoặc động đất tới 8 độ richter.

 

Căn cứ Baitao có một số phận khá long đong. Vào năm 1982, chính quyền đã quyết định đình chỉ việc xây dựng khi cho rằng, "tình hình quốc tế đã trở nên yên bình hơn". Đây quả là một cú sốc với những người tham gia xây dựng. Các thợ xây và kỹ sư được gửi trả về nhà, sau khi nhận được khoản tiền bồi thường tương đương 3 năm lương. Ngay cả khi dự án kết thúc, số phận của căn cứ Baitao cũng hẩm hiu không kém. Người dân từ các làng lân cận đã lẻn vào một số khu vực, lấy đi tất cả những gì được cho là hữu ích.

 

Chẳng hạn như nhiều chi tiết nhôm được bán cho nhà máy bia gần đó để làm thùng chứa. Một số nhà kho để chứa nguyên liệu hạt nhân được dùng làm xưởng sửa ôtô, phòng ở cho nhân viên được phân lô làm nơi bán đồ ăn uống. Tình trạng này kéo dài cho đến cuối những năm 80 của thế kỷ trước, khi chính quyền quyết định sử dụng một phần Baitao làm nơi sản xuất... phân bón. Giờ đây, "đứa con" bị lãng quên của Chiến tranh lạnh lại được cất tiếng, kể cho khách thập phương nghe về những thời kỳ căng thẳng trong quá khứ.

                                                                                                                       Theo CAND

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên