Trung Quốc nhập vũ khí nhiều nhất thế giới

Cập nhật: 17-03-2010 | 00:00:00

Trung Quốc và Ấn Độ là hai quốc gia nhập khẩu vũ khí lớn nhất thế giới trong năm năm qua (2005-2009) với tỉ lệ nhập khẩu chiếm 9% và 7%, báo cáo của Viện Nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm (SIPRI) công bố hôm 16-3.

Hàn Quốc và Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) chia nhau vị trí thứ ba với tỉ lệ mua 6% vũ khí trên toàn cầu.

Tàu ngầm do Đức sản xuất chuẩn bị được chuyển giao cho nước ngoài

Báo cáo trên cho biết trong 10 nước đứng đầu về nhập khẩu vũ khí nhiều nhất thế giới, phần lớn là các nước ở khu vực châu Á và châu Đại Dương, chiếm đến 41% tỷ lệ vũ khí nhập khẩu. Singapore là quốc gia Đông Nam Á lần đầu tiên xuất hiện trong danh sách này kể từ năm 1975 đến nay.

Theo SIPRI, Mỹ, Nga và Đức là ba quốc gia bán vũ khí hàng đầu cho khu vực trên, trong đó Mỹ là nước xuất khẩu nhiều nhất với 30% lượng vũ khí toàn cầu, Nga chiếm 27% và Đức là 11%. Bạn hàng của Đức phần lớn là các nước thành viên của NATO, trong đó Thổ Nhĩ Kỳ, Hi Lạp và Nam Phi là các bạn hàng lớn nhất.

Báo cáo trên đánh giá khu vực Đông Nam Á là thị trường chuyển giao vũ khí sôi nổi nhất toàn cầu trong 10 năm qua với tỉ lệ mua bán tăng từ 84%-722% tập trung ở ba nước Indonesia, Singapore, Myanmar.

SIPRI cũng cảnh báo nguy cơ tiềm ẩn những cuộc chạy đua vũ trang nguy hiểm ở những vùng Trung Đông, Bắc Phi, Nam Phi, Nam và Đông Nam Á với tỉ lệ giao dịch vũ khí toàn cầu đã tăng 22% trong năm năm qua.

(Theo Tuổi Trẻ)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên